ภัยลูกชิ้นเสียบไม้

ภัยลูกชิ้นเสียบไม้


เด็กกับลูกชิ้นลูกกลมๆ แยกกันไม่ค่อยออก ที่พูดแบบนี้ไม่ได้ให้เปรียบเทียบความกลมกันนะคะ เพียงอยากให้คุณพ่อคุณแม่ลองนึกภาพหลังจากโรงเรียนเลิก ไม่ว่าจะเป็นบรรดาลูกชิ้นปิ้ง หมูปิ้ง ปลาหมึกย่าง ไส้กรอกเสียบไม้แสนอร่อย ต่างวางเรียงรายรอให้เด็กๆ กรูกันเข้าไปอุดหนุน

หลายคนถือไม้เสียบลูกชิ้นใส่ปากเคี้ยวตุ้ยๆ กินอย่างเอร็ดอร่อย บางคนเวลาคงมีจำกัด กระโดดซ้อนท้ายรถมอเตอร์ไซค์คุณพ่อ ในมือถือไม้ลูกชิ้นกินเฉย คุณพ่อก็ขับไปเถอะ หนูถือกินต่อได้ เลยต้องนำอุทาหรณ์เรื่องไม้เสียบลูกชิ้นที่ทำให้เด็กๆ ได้รับบาดเจ็บมาแล้วมากมายมาเล่าต่อกัน

ไม่ว่าจะเป็นไม้เสียบลูกชิ้นทิ่มเพดานปากทะลุลำคอ ทิ่มหน้าผาก ทิ่มลิ้น และน่าแปลกที่บ่อยที่สุดคือ ทำไมนะถึงได้ทิ่มเข้าลูกนัยน์ตาดำพอดี

เหตุการณ์เกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางสถาบันได้รับตัวเด็กหญิงวัย 7 ขวบ เข้ารักษาด้วยสาเหตุจากไม้ลูกชิ้นเสียบเข้าทะลุนัยน์ตาดำ ซึ่งเคสแบบนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรกเสียด้วย เพราะจากสถิติที่ผ่านมาสถาบันเราเคยมีเด็กที่เจ็บป่วยจากอุบัติเหตุของแหลมทิ่มแทงอวัยวะสำคัญมากมายหลายคน โดยเฉพาะดวงตาถ้าพลาดโดนแล้วละก็โอกาสที่จะกลับมาใช้งานได้เช่นเดิมจะน้อยกว่าผู้ใหญ่ ลำพังเพียงแผลเล็กๆ สำหรับเด็กแล้วเป็นเรื่องใหญ่มาก โดยเฉพาะการติดเชื้อ ทำให้ไม่หายสักที พอได้แผลที่กระจกตาก็จะทำให้นัยน์ตาเบี้ยว การมองเห็นก็ไม่ดี แล้วถ้าเมื่อไรเด็กมองเห็นไม่ดีก็จะเกิดภาวะตาขี้เกียจตามมาอีก หรือเมื่อมองไม่เห็นอาจทำให้เด็กขาดโอกาสในการเรียนรู้ หรือการเรียนรู้น้อยลงไปอย่างน่าเสียดาย

ถึงตอนนี้คงทำให้ผู้ปกครองหลายท่านเริ่มมองเห็นอันตรายจากปลายไม้แหลมคมกันแล้วนะคะ อย่างไรก็ดี อุบัติเหตุสามารถป้องกันได้ด้วยการไม่ประมาท ถ้าคุณพ่อคุณแม่เพิ่มความระมัดระวัง ใส่ใจ รู้จักสอนทักษะต่างๆ ให้กับลูก และรู้จักหักไม้เพื่อลดความแหลมคมก่อนกิน (ข้อนี้ต้องฝากไปถึงเหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าภายในบริเวณโรงเรียนด้วย)

รวมถึงการปลูกฝังให้ลูกรู้จักการนั่งกินเป็นกิจจะลักษณะ  ไม่วิ่งเล่นไปกินไป ชี้แนะให้เด็กเห็นอันตรายที่จะเกิดขึ้น  เพราะถ้าเรารู้จักสอน ไม่ใช่แค่บอกลูกว่าอย่า อันตรายก็เกิดขึ้น ได้ยากแล้วค่ะ


ขอบคุณ : หนังสือพิมพ์โลกวันนี้วันสุข
 โดย พญ.ขวัญใจ วงศกิตติรักษ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์