เตือนภัยสารเคมีในบ้านก่อมะเร็ง

เตือนภัยสารเคมีในบ้านก่อมะเร็ง


สำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป ประกาศเตือนให้ระวังสารรบกวนการทำงานของต่อมไร้ท่อ (EDCs) ที่พบได้ทั่วไปในอาหาร เภสัชภัณฑ์ และเครื่องสำอาง ส่งผลให้เกิดโรคร้ายนานาชนิด อาทิ มะเร็ง เบาหวาน โรคอ้วน หรือแม้แต่ภาวะเป็นหมันในเพศชาย


อีดีซีที่พบในโภคภัณฑ์ต่างๆ ยังส่งผลต่อฮอร์โมนเพศหญิง และก่อให้เกิดมะเร็งเต้านม ภาวะอสุจิไม่แข็งแรง โรคไทรอยด์ หรือแม้แต่ทำให้ปลาที่ได้รับสารเคมีชนิดนี้ในน้ำเน่าเสียเปลี่ยนเพศได้


นักวิทยาศาสตร์หลายคนเห็นตรงกันว่า การที่มนุษย์มีอัตราเป็นโรคเหล่านี้สูงขึ้น สืบเนื่องจากการใช้โภคภัณฑ์ที่มีอีดีซีแฝงอยู่อย่างแพร่หลาย แจ็กเกอลีน แมคเกลด ผู้อำนวยการบริหารสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป เปิดเผยว่า ผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในช่วงไม่กี่สิบปีมานี้ชี้ชัดว่า อีดีซีส่งผลให้มนุษย์และสัตว์ป่าเกิดความผิดปกติทางร่างกายจริง


งานวิจัยระบุว่า มีหลักฐานสนับสนุนมากมายที่ยืนยันว่า การได้รับสารอีดีซีอยู่เป็นประจำอาจก่อให้เกิดความผิดปกติเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ ระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ระบบสืบพันธุ์ และระบบประสาทในสัตว์ ความผิดปกติเกี่ยวกับระบบต่างๆ ในสัตว์เหล่านี้ก็เกิดกับมนุษย์มากขึ้นเช่นกัน ทั้งคนและสัตว์อาจได้รับอีดีซีจากสิ่งแวดล้อม แหล่งน้ำ หรือผ่านห่วงโซ่อาหารซึ่งเป็นที่ที่สารเคมีชนิดนี้ก่อตัวขึ้น


การวิจัยหาผลกระทบของอีดีซีต่อมนุษย์จะยากกว่าสัตว์ เนื่องด้วยปัญหาเวลา ค่าใช้จ่าย และความยากในการวิจัย ฉะนั้นแล้วการศึกษาวิจัยสัตว์ป่าจนเห็นผลอาจเป็นสัญญาณเตือนล่วงหน้าให้มนุษย์ระวังตัวมากขึ้น



ขอบคุณ : ไทยโพสต์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์