ทำไมความรักทำให้หัวใจแข็งแรง

ทำไมความรักทำให้หัวใจแข็งแรง


สาเหตุที่ทำให้ความรักแบบ “ลด” การเห็นแก่ตัว ความเอื้ออาทรในครอบครัว สังคม ช่วยลดโอกาสที่เราจะป่วยหรือตายจากโรคหลอดเลือดหัวใจก็เนื่องจากว่า 

ความรักแบบนี้ทำให้ร่างกายอยู่ในระบบ “พัก” หรือ “ผ่อนคลาย” จึงช่วยลดความเครียดทางอารมณ์ ลดภาวะซึมเศร้า ลดอารมณ์หงุดหงิด ขี้โมโหฉุนเฉียว พยาบาทมาดร้าย ซึ่งส่งผลให้ระดับน้ำตาล ไขมัน ความดันในเลือด และการเต้นของหัวใจลดลง ต่างจากการที่ร่างกายอยู่ในระบบ “สู้” ที่จะส่งผลให้น้ำตาล ไขมัน ความดันในเลือดสูงขึ้น เพราะเมื่อน้ำตาล ไขมัน ความดันในเลือดภายในร่างกายของเราไม่สูง ก็ลดโอกาสที่ไขมันจะไปพอกพูนสะสมในหลอดเลือดหัวใจ ลดโอกาสที่ความดันสูงในเลือดจะไปกระแทกหลอดเลือดหัวใจให้ปริแตกเป็นแผล ลดโอกาสเกิดมีลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดหัวใจ รวมถึงภาวะเจ็บแน่นหน้าอกจากหลอดเลือดหัวใจตีบ หัวใจขาดเลือด กล้ามเนื้อหัวใจตายก็จะไม่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ความรักแบบ “ลด” การเห็นแก่ตัวยังทำให้เกิดความสุขทางอารมณ์ ความสงบเย็นทางจิตวิญญาณ โดยไม่ต้องอาศัยการบริโภคอาหารอร่อยๆ หรูๆ แพงๆ (อร่อยเกิน) หรือการกินอยู่อย่างสบายเกิน หรือการหาความสุขด้วยการสูบบุหรี่ กินเหล้า อันเป็นพฤติกรรมที่เพิ่มโอกาสการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอีกด้วย (น้ำตาล ไขมัน ความดันสูงเกิน จนเป็นโรคเบาหวาน ไขมันสูง ความดันโลหิตสูง หรือ ติดเหล้า ติดบุหรี่) 

    เมื่อความรักด้วย “ใจ” ที่ไม่เห็นแก่ตัว ทำให้ “หัวใจ” แข็งแรงและมีความสุขอย่างนี้แล้ว คุณคงเลือกได้ว่า จะรักเพื่อ “ให้” หรือจะรักเพื่อ “เอา” นะครับ 



ขอบคุณ : healthtoday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์