ทั่วโลกเฝ้ารอชมจันทรุปราคา4 มิ.ย.นี้

ทั่วโลกเฝ้ารอชมจันทรุปราคา4 มิ.ย.นี้



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ว่าประชาชนเกือบทั่วทุกมุมโลก จะมีโอกาสได้รับชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาบางส่วน ในวันที่ 4 มิ.ย. นี้ โดยประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก และเอเชียตะวันออก จะสามารถรับชมได้ชัดที่สุด
 

รายงานขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ( นาซา )  ฉบับวันเสาร์ที่ผ่านมา ระบุว่าปรากฏการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น ถือเป็นจันทรุปราคาบางส่วนครั้งแรกของปีนี้ โดยจะเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่เวลา 08.48 น.-13.18 น. ตามเวลามาตรฐานสากล ( 15.48 น.- 20.18 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) ทั้งนี้หากสภาพอากาศปลอดโปร่ง ประชาชนในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ หมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก รวมถึงปาปัวนิวกินี  จะสามารถรับชมปรากฏการณ์ธรรมชาติครั้งนี้ได้โดยตลอด ขณะที่ประชาชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ จะรับชมได้บางส่วน
 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าเสียดาย ที่ชาวยุโรปและแอฟริกา จะไม่มีโอกาสได้รับชมจันทรุปราคาบางส่วนที่กำลังจะเกิด แต่ประชาชนในรัฐทางตะวันตกของสหรัฐ และเม็กซิโก อาจได้รับชมช่วงท้ายของการเกิดจันทรุปราคา นอกจากนี้ อีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่นักดาราศาสตร์ และผู้คนทั่วโลกต่างเฝ้ารอ คือ การที่ดาวศุกร์จะโคจรเคลื่อนที่เป็นแนวเส้นตรง ผ่านหน้าโลก และดวงอาทิตย์ ในวันที่ 5 มิ.ย. นี้ โดยจะใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง 40 นาที ( ตรงกับช่วงเช้าวันที่ 6 มิ.ย. ตามเวลาในประเทศไทย )  ทำให้เราสามารถมองเห็นดวงอาทิตย์ ดาวศุกร์ และโลก เรียงตัวเป็นเส้นตรงแนวเดียวกัน โดยจะเห็นดาวศุกร์เป็นจุดกลมสีดำขนาดเล็กเคลื่อนที่ผ่านดวงอาทิตย์ ซึ่งประชาชนในอเมริกาเหนือจะสามารถเห็นชัดที่สุด

ทั้งนี้ หากพลาดชม จะต้องรออีก 105 ปี ถึงปี 2660 เลยทีเดียว ผู้ที่สนใจ สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ดังต่อไปนี้

- http://www.transitofvenus.com.au/HOME.html
-
http://eclipse.gsfc.nasa.gov/OH/transit12.html

- www.transit-of-venus.org.uk
-
http://venustransit.nasa.gov/transitofvenus/


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์