อาหารแปลกข้างทางไทยในสายตาชาวต่างชาติ

อาหารแปลกข้างทางไทยในสายตาชาวต่างชาติ


อาหารแปลก ข้างทางสุดประทับใจของชาวต่างชาตินี้เป็นอาหารแปลกที่ ไม่ได้แปลกอะไรสำหรับเราคนไทยเลย เพราะก็พบเห็นกันตามตลาด ร้านค้าข้างทาง และตามแหล่งท่องเที่ยวทั่วไป แถมก็เป็นของโปรดของใครหลายๆ คนด้วย แต่สำหรับคนต่างชาติแล้ว เขาทั้งอึ้ง ทั้งงง อุ๊ป..!!! นี่คืออะไร กินได้หรอ ไม่น่าเชื่อ ก็มีทั้งกล้าลอง และไม่กล้าลอง บางอย่างก็ลองแล้วติดใจ บางอย่างก็ไม่ไหว แต่ส่วนใหญ่แล้ว ชาวต่างชาติมักจะชอบซะเป็นส่วนใหญ่ อย่างพวกขนมหวานของไทย เช่นขนมเบื้อง ขนมตาล ที่รับรองได้ว่าที่ประเทศเขาไม่มีขายแบบสดๆ ร้อนๆ จากเตาเหมือนในบ้านเราแน่ๆ งั้นมาดูกันดีกว่า ว่ามีอะไรที่ทำให้ชาวต่างชาติเขางงได้บ้าง
 

เริ่มด้วย ไข่นกกระทาครก ที่ชาวต่างชาติบอกว่า ดูน่ารักน่ากินเป็นที่สุด งงกันไปเลย เคยกันแต่กินไข่ฟองใหญ่เป็นกันอาหารเช้า มาเจอไข่เล็กๆ กินกันเป็นขนมกินเล่นของบ้านเรา ถึงกับชอบกันเลยทีเดียว

แมลงทอด
ชาวต่างชายคู่หนึ่งได้บรรยายถึง ขั้นตอนการทอดว่า “เขานำแมลงลงไปคั่วเบาๆ และใส่สมุนไพรลงไป และนำมาใส่ซอส มันกรอบกำลังดี แต่ที่หน้าอึดอัดใจมากคือ ตอนขาของมันติดคอ” ฟังดูแล้วคิดว่าน่าจะเป็นขาของเจ้าตั๊กแตนแน่ๆ เลย ^^

ขนมเบื้อง ขนมโบราณของเรา แต่ชาวต่างชาติไม่เคยเห็น แต่เขาได้บอกว่า มันก็เหมือนๆ แพนเค้กบ้านเขาเพียงแต่แผ่นมันเล็กๆ บางๆ และข้างในนั้นมีครีม แต่ที่ไม่เหมือนยิ่งไปกว่านั้นคือของเรามีฝอยทองที่เป็นไส้หวาน และมะพร้าวที่ทำเป็นไส้เค็ม นั้นเอง

ขนมตาล ขนมที่เหมือนเค้กฟองน้ำที่ทำมาจากลูกตาล (Palm hearts) รสชาติหวานกำลังดี ที่หากินที่บ้านเขาไม่ได้

ผลไม้ เช่น มะพร้าว แอปเปิ้ล มังคุด ซึ่งชาวต่างชาติมักต้องเสียเงินเป็นจำนวนมากๆ เพื่อซื้อผลไม้กินในบ้านเมืองของเขา แต่ในไทยนั้น ผลไม้หาทานได้ง่ายและมีราคาถูกมาก

หมูยอ ชาวต่างชาติถึงกับงง เมื่อเขารู้ว่านั้นคือไส้กรอกหมู (pork sausage) เขาต้องถึงกับสงสัยว่าไส้กรอกหมูหรอ ทำมัยมันถึงเป็นก้อนใหญ่ขนานนั้น และทำมัยต้องอยู่ในใบตองแบบนั้น และต้องแปลกใจเมื่อแกะออกมา ไม่ได้ใหญ่เหมือนกับตอนอยู่ในห่อ

ขนมไข่นกกระทาทอด ขนมลูกกลมๆ ที่ดูเหมือนว่าข้างในจะมีไส้อะไร แต่พอกัดไปแล้วกลับไม่มีไส้อะไร

กล้วยปิ้ง มันปิ้ง ราคาเพียง ไม้ละ 10-15 บาท เท่านั้น รสชาติก็หวานจากตัวกล้วยและมัน พร้อมกับกลิ่นหอมๆ ของการปิ้ง

ไวน์ผลไม้ มันจะเป็นไปได้อย่างไร ที่คุณจะซื้อไวน์ได้ ในราคาเพียงแค่ 1 ดอลลาร์ (ประมาณ 30 บาท) แถมรสชาติยังดีอีกด้วย เพราะบ้านเรานั้นมีทั้งไวน์สตอเบอรี่ ไวน์องุ่น ไวน์แอปเปิ้ล

ไข่ป่ามหรืออ็อกไข่
เป็นไข่ที่อยู่ในใบตอง มีหน้าต่างๆ แปลกตา หาทานได้ที่ภาคเหนือของเรา อย่างที่เชียงใหม่

ลูกชุบ ขนมหน้าตาน่ากิน ปั้นเป็นรูปผักผลไม้ต่างๆ ข้างในมีถั่วบดชุบด้วยวุ้น รสชาติอร่อยไปอีกแบบ

เฉาก๊วย ถือว่าเป็นขนมที่ทำให้ชาวต่างชาติ ถึงกับงง และไม่กล้าลองมากที่สุด เพราะเป็นขนมหวานที่ดูไม่น่ากินเอาซะเลย Grass jelly (วุ้นหญ้า) แค่ชื่อมันก็ไม่ค่อยน่าลองซะเท่าไรแล้ว แต่พอได้ลิ้มลองกลับเป็นที่ถูกอกถูกใจ เป็นที่สุด เพราะมีทั้งความหอมของน้ำตาลทรายแดง และน้ำแข็งเย็นๆ พร้อมกับวุ้นที่รู้สึกนุ่มลิ้น


ทุกอย่างนี้ แปลกของเขาแต่ก็ไม่แปลกสำหรับคนไทยเราเลย เห็นมั้ย มีแต่ขนมพื้นบ้านของเราทั้งนั้น น่าภูมิใจจริงๆ ที่บ้านเรามีขนมอร่อยๆ แบบนี้ ขนาดชาวต่างชาติลองแล้วยังติดใจเลย


ขอบคุณ unigang


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์