อันตรายจากไฟฟ้าหน้าฝน! ป้องกันได้

อันตรายจากไฟฟ้าหน้าฝน!  ป้องกันได้



ช่วงนี้ฝนตกค่อนข้างมากและตกตลอด
   และมักจะมีปัญหาเกิดขึ้นพร้อม ๆ กับหน้าฝน ตั้งแต่เรื่องของ สุขภาพ  อุบัติเหตุจากการเดินทาง หรือจากสัตว์ที่มีพิษ และโดยเฉพาะเรื่องใกล้ตัว  นั่นคือ ไฟฟ้า  อย่างที่ทราบกันดีว่า ไฟฟ้ามีทั้งคุณและโทษ  แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่ามีหลายเหตุการณ์ที่ไม่น่าเกิดขึ้น  นำมาซึ่งความสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักไป

 

ไม่อยากให้เกิดเรื่องน่าเศร้าขึ้นอีก  อ่านบรรทัดถัดไปพร้อมๆ กันเลยครับ

"สื่อ" หรือ "ฉนวน" คืออะไร
          สื่อนำไฟฟ้า คือ สิ่งที่เป็นทางเดินของไฟฟ้า เช่น เส้นลวด สายไฟ วัสดุที่เป็นโลหะ รวมไปถึงผิวหนังของคนเรา   เพราะในภาวะที่เปียกชื้นถือเป็นสื่อนำไฟฟ้าได้ดีทีเดียว   รู้จักสื่อกันแล้วก็ควรรู้จักฉนวนไฟฟ้าด้วย  ฉนวนไฟฟ้า คือ วัสดุ วัตถุ สิ่งของที่ไฟฟ้าไม่สามารถไหลผ่านได้ มักจะเป็นวัสดุแห้ง เช่น แผ่นยาง แผ่นไม้ พลาสติก  ผ้า  ฯลฯ 

อุบัติเหตุใดเกิดอันตรายได้ 
          อุบัติเหตุที่เกิดจากไฟฟ้า  ที่พบบ่อยเกิดจากอุปกรณ์เครื่องใช้ที่มีไฟรั่วและบริเวณนั้นมีน้ำท่วมชื้น ก็จะมีการลัดวงจรไฟฟ้าเกิดขึ้น นอกจากนี้อาจเกิดจาก ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ซึ่งเป็นอุบัติเหตุที่รุนแรงที่สุด การถูกฟ้าผ่า กระแสไฟฟ้าจะทำอันตรายต่อการทำงานของหัวใจและสมอง  ทำให้คลื่นหัวใจเต้นผิดปกติเกิดหัวใจวายเฉียบพลันได้    ซึ่งเราพบไม่บ่อยนักในกรณีนี้เมื่อเทียบกับผู้ถูกไฟฟ้าดูด  ไฟฟ้าช็อต  แม้อุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านจะมีกระแสไฟฟ้า  220  โวลต์   ซึ่งถือเป็นไฟฟ้าแรงต่ำ  แต่ถ้าผู้นั้นถูกไฟฟ้าดูดหรือช็อตเป็นเวลานาน  อาจทำให้เสียชีวิตได้   หรือขาดเลือดรุนแรงจนถึงกับสูญเสียอวัยวะหรือกลายเป็นผู้พิการในที่สุด  

ป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าดูด 
          1. หมั่นตรวจเช็คอุปกรณ์และสายไฟ  และควรซ่อมแซมส่วนที่ชำรุด 
          2. บริเวณที่วางสายไฟ   ไม่ควรให้สิ่งของที่หนักไปทับ และวางให้พ้นทางเดิน 
          3. เครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ควรจะเปียกน้ำ 
          4. ห้ามซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าเองโดยที่ไม่มีความรู้ 
          5. ไม่ควรใช้ไฟฟ้าหลายอย่างกับปลั๊กไฟตัวเดียว 
          6. ต่อสายดินเพื่อจะให้ไฟลงดิน 
          7. และควรติดตั้งเครื่องตัดไฟฟ้าลัดวงจรภายในบ้าน เพื่อความปลอดภัยและเป็นการป้องกันที่ดี
          
อันตรายจากไฟฟ้า  ป้องกันได้  และเมื่อเกิดเหตุร้ายจากไฟฟ้ากับคุณหรือคนใกล้เคียง  พยายามตั้งสติและปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้น  อย่าลืมนะครับ อันตรายจากไฟฟ้า ป้องกันได้ถ้าไม่ประมาท

 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์