อินเดียคลั่งขาว-ลามจุดซ่อนเร้น

อินเดียคลั่งขาว-ลามจุดซ่อนเร้น

อินเดียคลั่งขาว-ลามจุดซ่อนเร้น


บีบีซีรายงานว่า เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับเครื่องสำอางที่โฆษณาว่าช่วยให้อวัยวะเพศขาวขึ้นในอินเดีย หลังจากมีผลิตภัณฑ์ตัวหนึ่งปรากฏอยู่ในยูทูบเผยให้เห็นคู่สามีภรรยานั่งอยู่บนโซฟา สามีก้มหน้าอ่านหนังสือพิมพ์ไม่สนใจ ต่อมาภรรยาเข้าไปอาบน้ำ และใช้เจลอาบน้ำที่ทำให้ผิวขาว โดยมีข้อความโผล่ขึ้นที่หน้าจอให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ว่าทำให้อวัยวะเพศขาว จากนั้นมีกลีบกุหลาบซึ่งเป็นสัญลักษณ์โผล่ขึ้นบนจอ โฆษณาจบลงด้วยสองสามีภรรยากอดกันอย่างมีความสุข โดยกระแสวิจารณ์ส่วนใหญ่ระบุว่าตกตะลึงและกล่าวหาว่าน่ารังเกียจ

นางราชินี ไวดีอานาธาน นักข่าวอินเดียของ บีบีซี กล่าวว่า
 
กระแสนิยมผิวขาวรุนแรงขึ้น เห็นได้จากกรณีของโซนัม คาปูร์ ที่มีผิวขาว ได้เป็นนางแบบโฆษณาหลายตัวในอินเดีย แต่ลักษมี มีนน นางแบบผิวเข้มกลับไปโด่งดังในต่างประเทศ ตนยังสงสัยว่าควรให้จำหน่ายผลิตภัณฑ์พวกนี้หรือไม่ เพราะไม่แน่ใจว่ามันฟอกผิวและส่งผลอะไรต่อสุขภาพ โดยเห็นว่าโฆษณาแบบนี้มีแต่ส่งผลเสียเพราะทำให้ผู้หญิงรู้สึกรังเกียจเชื้อชาติผิวพรรณตัวเอง และว่ามีหญิงที่อยากเป็นดาราคนหนึ่งเผยว่าไม่ได้รับเลือกให้ร่วมแสดงภาพยนตร์เพราะผู้กำกับบอกว่าผิวคล้ำเกินไป

ด้านฟารีดา จากศูนย์กรณีศึกษาเอเชีย-แปซิฟิก กล่าวว่า

ตลาดผลิตภัณฑ์ผิวขาวแข่งขันกันสูง ลูกค้าหาผลิตภัณฑ์ผิวขาวได้ทั่วไปตามห้างสรรพสินค้าในอินเดีย หลายยี่ห้ออ้างว่าใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติทั้งนม มะขาม และมะนาว ไม่ใช้สารเคมีอันตราย แต่เกิดคำถามขึ้นว่ามันทำให้ผิวขาวได้จริงหรือไม่ หรือแค่หากินกับความต้องการของลูกค้า

รายงานระบุว่าอุตสาหกรรมเครื่องสำอางที่โฆษณาว่าช่วยให้ผิวขาวขึ้นมีมานานแล้วในอินเดีย และผู้หญิงอินเดียมีทัศนคติคล้อยตาม

โดยเชื่อว่าต้องมีผิวขาวถึงจะสวย เช่นเดียวกับกระแสที่มีอยู่ในหลายประเทศของเอเชีย ข้อมูลจากบริษัทที่ทำวิจัยตลาดเผยว่าในอินเดียครีมผิวขาวขายได้มากกว่าเครื่องดื่มโคคา โคลา ซึ่งเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในหลายประเทศทั่วโลก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์