ดื่มโกโก้ ป้องกันโรคหัวใจ

ดื่มโกโก้ ป้องกันโรคหัวใจ


เครื่องดื่มรสขมที่หลายคนมักนำมาชงให้ออกรสหวานเพื่อการดื่มที่ง่ายขึ้น อย่าง "โกโก้" นั้น รู้หรือไม่ว่า หากชงให้ดี สามารถป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองได้

จากผลงานของทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น โมนาสฮ์ ศึกษากับกลุ่มตัวอย่างชาวออสเตรเลีย จำนวน 2,013 ราย ซึ่งมีความเสี่ยงป่วยเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านั้นมีความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลสูง และน้ำหนักตัวมาก

ทั้งนี้ พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่บริโภคโกโก้เข้มข้น 70% ปริมาณ 100 กรัม หรือรับประทานดาร์ค ช็อกโกแลต เพียงหนึ่งบล็อกจากแผง เป็นประจำทุกวันอย่างต่อเนื่องราว 10 ปี มีความเสี่ยงจะป่วยเป็น 2 โรคข้างต้นลดลง

ที่เป็นเช่นนั้นเพราโกโก้ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ชื่อ โพลีฟีนอล มีประสิทธิภาพในการขยายเส้นเลือด จึงสามารถลดความดันเลือดและปรับปรุงการไหลเวียนของเลือดได้ โดยนอกจากโกโก้แล้ว แอปเปิ้ลแดง บลูเบอรี่ และชาเขียว ก็มีโพลีฟีนอล

สำหรับเมนูดื่มดีได้ประโยชน์จากโกโก้ แนะนำสูตรโกโก้ร้อนเพื่อสุขภาพ ทำง่ายๆ โดยนำนมถั่วเหลือง 2 ถ้วย เทใส่หม้อตั้งไฟปานกลาง พอเริ่มร้อน (แต่ไม่ต้องถึงกับเดือด) จึงเติมผงโกโก้เข้มข้น 70% ลงไป 2 ช้อนชา พร้อมน้ำตาลทรายออกานิค หรือน้ำตาลเทียม 2 ช้อนชา คนให้ส่วนผสมเข้ากัน 

จากนั้นเทใส่แก้ว ดื่มตอนอุ่นๆ คล่องคอ ช่วยลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง แต่ไม่แนะนำให้ปักใจใช้วิธีดื่มโกโก้ หรือรับประทานดาร์ค ช็อกโกแลต เพื่อป้องกันโรคเพียงหนทางเดียว ควรดูแลสุขภาพเพื่อลดความเสี่ยง ส่วนผู้ที่เป็นผู้ป่วยโรคเหล่านี้อยู่แล้ว อาจปรึกษาแพทย์เพื่อใช้วิธีนี้เป็นส่วนเสริม.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์