กำแพงเมืองจีนยาวกว่าที่คิดเกินเท่าตัว

กำแพงเมืองจีนยาวกว่าที่คิดเกินเท่าตัว


จีนเปิดเผยตัวเลขความยาวของกำแพงเมืองจีนอย่างเป็นทางการครั้งแรก โดยระบุว่า กำแพงหมื่นลี้แห่งนี้ ยาวกว่าที่เคยคิดไว้กว่าเท่าตัว

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า จากผลการสำรวจล่าสุด พบว่า
กำแพงเมืองจีนมีความยาวรวมทั้งหมด 21,196.18 กิโลเมตร ยาวกว่าตัวเลขที่คาดการณ์ไว้เบื้องต้นเมื่อปี 2552 ที่อ้างว่า สิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ที่สุดของโลกดังกล่าว มีความยาวเพียง 8,850 กิโลเมตรเท่านั้น

สำหรับตัวเลขที่เปิดเผยล่าสุด เป็นการกำหนดความยาวอย่างเป็นทางการครั้งแรกของจีน โดยก่อนหน้านี้ การประเมินตัวเลขดังกล่าว ส่วนใหญ่ใช้การอ้างอิงจากบันทึกทางประวัติศาสตร์ ขณะที่ตัวเลขทางการล่าสุด มาจากผลสำรวจทางโบราณคดีของสำนักบริหารมรดกทางวัฒนธรรมของจีน ซึ่งทำการวัดความยาวของกำแพงแห่งนี้มาตั้งแต่ปี 2550

ทั้งนี้ กำแพงเมืองจีนถือเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ที่เริ่มสร้างขึ้นตั้งแต่ช่วง 500 ปีก่อนคริสตกาล ก่อนจะเริ่มมีการเชื่อมต่อกันขึ้น เพื่อใช้ป้องกันการรุกรานจากข้าศึกต่างเผ่าพันธุ์อย่างจริงจัง ในช่วงราว 220 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งตรงกับยุคของจิ๋นซีฮ่องเต้ จักรพรรดิองค์แรกในประวัติศาสตร์ของจีน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีเพียงร้อยละ 8.2 จากความยาวทั้งหมดของกำแพงเมืองจีนในอดีต ที่ยังคงมีสภาพสมบูรณ์ ขณะที่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมของสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ได้ประกาศให้กำแพงหมื่นลี้แห่งนี้ กลายเป็นมรดกโลกไปแล้ว เมื่อปี 2530




ที่มา news.voicetv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์