เปลี่ยนเซลล์ผิวหนังเป็นเซลล์สมอง แก้อัลไซเมอร์

ภาพจาก เดลินิวส์ภาพจาก เดลินิวส์


เป็นเพราะในอเมริกา มีชาวมะกันป่วยด้วยโรคอัลไซเมอร์กว่า 5.4 ล้านคน แถมยังคาดการณ์ว่า ผู้ป่วยอัลไซเมอร์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยในปี ค.ศ.2050 อาจมีสูงกว่าปัจจุบันถึง 3 เท่าตัว

เหตุนี้ นักวิทยาศาสตร์ในแดนมะกันจึงมุ่งคิดหาวิธีการรักษาโรคอัลไซเมอร์กันไปต่างๆ นานา กระทั่งล่าสุด ทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันแกลดสโตน ในซานฟรานซิสโก ทำการทดลองในห้องแล็ปพบว่า เซลล์ผิวหนังสามารถเปลี่ยนเป็นเซลล์ต้นกำเนิดประสาทได้

วิธีที่นักวิทยาศาสตร์ทีมดังกล่าวใช้ คือ การถ่ายโอนยีนชื่อ ‘ซ็อก 2’ (Sox 2) เข้าไปในหนูทดลอง และเซลล์ผิวหนังมนุษย์ จากนั้นเพียงไม่กี่วัน เซลล์ผิวหนังก็เปลี่ยนไปเป็นเซลล์ต้นกำเนิดประสาท หรือที่เรียกว่า สเต็มเซลล์สมองนั่นเอง

การทดลองยังพบด้วยว่า เซลล์ผิวหนังที่แปรเปลี่ยนไปเป็นเซลล์ต้นกำเนิดประสาทสามารถทำงานได้ด้วยตัวเซลล์เอง และไม่นานก็ส่งสัญญาณไฟฟ้าได้ แถมเซลล์ประสาทเหล่านั้นยังพัฒนาเป็นเครือข่ายหรือระบบประสาทอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยชิ้นโบว์แดงนี้ บรรดานักวิทย์ฯ ของทีม หวังให้กลายเป็นรากฐานเพื่อการรักษา-ป้องกันโรคอัลไซเมอร์และโรคสมองต่างๆ ด้วยหนทางใหม่ๆ

โรคอัลไซเมอร์ เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะทำให้มีการฝ่อหรือเหี่ยวลงของเซลล์สมอง จึงส่งผลให้การทำงานของสมองบกพร่องลงไป อาการสำคัญของอัลไซเมอร์ที่เห็นได้ชัด คือ หลงลืมบ่อย มีความสับสนเรื่องเวลาและสถานที่ การตัดสินใจแย่ ทำอะไรช้าลง นึกคำพูดไม่ออก บุคลิกภาพและอารมณ์เปลี่ยน 

ถ้าพบว่าตนเองหรือคนรอบข้างเป็น ควรปรึกษาแพทย์เพื่อแก้ไขปัญหา หากปล่อยไว้อาจกระทบสภาพจิตใจของตัวผู้ป่วยและคนใกล้ชิด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์