ทำไมคู่รักมักหน้าตาคล้ายกัน?

ภาพจาก เดลินิวส์ภาพจาก เดลินิวส์

ข้อสงสัยดังกล่าว อาจารย์หยกฟ้า อิศรานนท์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาจิตวิทยาสังคม คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ไขข้อข้องใจ โดยกล่าวถึงหลักจิตวิทยาซึ่งมีคำอธิบายบอกว่า ส่วนหนึ่งนั้นเกี่ยวข้องกับเรื่องของความดึงดูดใจทางกายภาพ คือ ส่วนใหญ่แล้วคนเรามักจะเลือกคู่ที่ระดับความหน้าตาดีไม่ห่างจากตัวเองมาก มีความแอ็คแท๊คทีฟพอ ๆ กัน เพื่อจะได้ไม่รู้สึกหวาดระแวงกันมาก เช่น เกิดคำถามที่ว่า ทำไมเขาถึงเลือกเรา? เป็นต้น

และอีกส่วนหนึ่ง คือ การเลียนแบบวิธีแสดงสีหน้าซึ่งกันและกันโดยไม่รู้ตัว สังเกตได้จากคู่รักที่รักกันมานาน หรือ เรามีแฟนแล้วถ่ายรูปออกมา คนอื่นมองว่าทำไมหน้าเหมือนกันเป๊ะ เมื่อก่อนไม่เห็นรู้สึกว่าหน้าเหมือนกันขนาดนี้

"เพราะเมื่ออยู่ด้วยกันไป เราจะเริ่มเลียนแบบวิธียิ้มของเขา ยิ้มนั้นจะไปอยู่ในจิตไร้สำนึกของเรา เดินเริ่มคล้าย ๆ กัน มีบุคลิกเหมือนกัน รวมถึงการใช้คำศัพท์ เช่น เมื่อก่อนผู้ชายไม่เคยพูดคำศัพท์พวกนี้ มาอยู่กับผู้หญิงคนนี้มาก ๆ พูดเป็นอีกอย่างหนึ่งแล้ว หรือ เมื่อก่อนผู้ชายเป็นคนขี้อายมาก พออยู่กับผู้หญิงขี้เล่นเปิดตัวหน่อย เขาก็จะเริ่มเปิดตัวมากขึ้น คือ จะค่อย ๆ จูนเข้าหากัน โดยที่ต่างฝ่ายต่างไม่ได้บังคับ แต่เป็นไปเอง ถึงแม้ต่างเชื้อชาติ ซึ่งไม่ควรจะหน้าเหมือนกัน แต่พอถ่ายรูปทำไมยิ้มเหมือนกัน เพราะอยู่ด้วยกันมานานมาก ๆ ก็จะเกิดการเลียนแบบโดยไม่รู้ตัวนั่นเอง".


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์