อุทาหรณ์ ผู้หญิงเรียนสูง ติดพนัน ′ขายยา-ขายตัว′

 

มติชน 12 มิถุนายน 2555

แต่ก่อนคิดว่า "ผู้หญิง" เป็นกลุ่มที่ไม่น่าเป็นห่วงเรื่องเล่นการพนัน
 
แต่จากผลโพลของ เอแบคโพลล์ ที่ร่วมกับเครือข่ายหยุดพนัน มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สำรวจความคิดเห็นและทัศนคติ "ผู้หญิงต่อการพนันฟุตบอล ช่วงยูโร 2012" ในกลุ่มผู้หญิงอายุ 15-45 ปี จำนวน 1,000 คน ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล พบว่า

ผู้หญิง 600 กว่าคนจาก 1,000 คน เคยเล่นการพนัน เล่นทั้งที่รู้ว่าผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรม และอาจนำมาซึ่งปัญหาสังคม

เท่านั้นยังไม่พอ โพลยังเผยอีกว่า ใช่เฉพาะผู้หญิงรายได้น้อย การศึกษาไม่สูง หรือกำลังว่างงานที่จะเล่นการพนันสูงถึง 75 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ผู้หญิงการศึกษาสูงจบการศึกษาระดับปริญญาตรี เล่นการพนันสูงที่สุดถึง 65 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาคือผู้หญิงที่การศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี 60.8 เปอร์เซ็นต์ และที่น่าตกใจคือ ระดับปริญญาโท เล่นการพนันสูงถึง 59 เปอร์เซ็นต์!


อุทาหรณ์ ผู้หญิงเรียนสูง ติดพนัน ′ขายยา-ขายตัว′

และโดยภาพรวม ผู้หญิง "เกินครึ่ง!" มองว่า การพนันบอลเป็นเรื่องปกติของสังคมไทย

นายจะเด็ด เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล บอกด้วยน้ำเสียงหนักใจว่า พนันบอลเป็นปัญหาใหญ่ในสังคมไทย เป็นปัญหาที่ลึกซึ้งที่ต้องช่วยกันแก้ไข

"การพนันเป็นธุรกิจ ซึ่งเจ้าของธุรกิจจะทำทุกวิถีทางให้ลูกค้าเข้ามาเล่น ปัจจุบันการพนันเข้าถึงง่ายว่าสมัยก่อน โดยเฉพาะในสื่อออนไลน์ที่ทุกเพศทุกวัยสามารถเข้าถึงได้ จากผลโพลสังคมไทยต้องกลับมาวิเคราะห์ว่า เกิดอะไรขึ้นกับคนทุกกลุ่ม ต้องแก้โจทย์ ไม่ใช่แค่ช่วงบอลยูโรเท่านั้น เพราะปัจจุบันมีฟุตบอลรายการอื่นอีกมากมาย"

สิ่งที่ ผอ.มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลเป็นห่วงอย่างที่สุดคือ ผลกระทบหลังจากพนันบอล ซึ่งผลโพลระบุว่า มีถึง 31.4 เปอร์เซ็นต์ เป็นหนี้สิน ขณะที่ 26.5 เปอร์เซ็นต์ โดนโกง และ 23 เปอร์เซ็นต์ เกิดปัญหาทะเลาะเบาะแว้งในครอบครัว อีก 19 เปอร์เซ็นต์ ต้องนำของมีค่าไปขายหรือจำนำเพื่อนำมาเล่นหรือใช้หนี้ รวมถึง 16.2 เปอร์เซ็นต์ ถูกขู่กรรโชก และ 11.4 เปอร์เซ็นต์ พยายามฆ่าตัวตาย หรือต้องหาเงินมาใช้หนี้ด้วยวิธีการผิดๆ เช่น ขายยาเสพติด ขายบริการทางเพศ

"ผลกระทบมี 2 กรณี กรณีแรก ผู้หญิงที่เล่นพนัน หากโชคไม่ดีเสียพนัน ผลโดยตรงคือเป็นหนี้สิน และหากเป็นหนี้มากจนหามาจ่ายคืนไม่ได้ ผู้หญิงอาจถูกหลอกเป็นเหยื่อบริการทางเพศ เป็นเหยื่อของแก๊งค้ามนุษย์ หรือตัดสินใจผิดๆ ไปทำงานไซด์ไลน์ ขายบริการเพื่อใช้หนี้ ส่วนผู้หญิงที่ไม่ได้เล่น แต่คนรัก หรือคนในครอบครัวเล่นพนัน ผู้หญิงอาจถูกขโมยของมีค่าไปขายหรือจำนำ ถูกขโมยเงิน มีปัญหาทะเลาะเบาะแว้ง และอาจนำไปสู่การถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว" นายจะเด็ดเผย

เป็นความเห็นของนักสังคมที่เกาะติดเรื่องนี้มานาน หากต่อไปนี้ เป็นเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่ง ขอใช้นามสมมุติว่า "แนน" ผู้เคยติดหล่มชีวิตกับการพนันฟุตบอล

แนนบอกว่า เธอเข้าสู่วังวนการพนันบอลเพราะเล่นตามเพื่อน ตอนนั้นกำลังเรียนมหาวิทยาลัยอยู่ อายุ 21 ปี ก็นั่งดูบอลกับเพื่อน เห็นเพื่อนเล่นพนันแล้วได้เงินง่ายดี จึงอยากลองเล่นบ้าง

"เล่นครั้งแรกก็ได้เลย ลงทุนไป 1,000 บาท ได้คืนกลับมาอีก 950 บาท หลังจากนั้นก็เล่นมาเรื่อยๆ เพราะติดใจได้เงินง่ายและเร็ว เพราะคืนเดียวก็รู้ผล"

แต่หลังจากเล่นได้เพียงไม่กี่ครั้ง แนนก็เริ่มเสีย และพอเสียแทนที่จะเลิก แนนกลับเล่นใหม่และเล่นด้วยจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้นอีก 2 เท่า แต่แทนที่จะได้ดั่งใจก็เสียอีก หากก็ยังไม่เลิก แนนเล่นเสียจนต้องเอาเงินเก็บมาใช้ ต้องโกหกขอเงินจากผู้ปกครองเพิ่ม ต้องหยิบยืมเงินจากเพื่อนๆ จากคนโน้นคนนี้ จนสุดท้ายนำสร้อยทองคำที่ซื้อมาเก็บไว้ไปขาย

"ถึงจะเสียก็เล่นมาเรื่อยๆ หยุดไม่ได้ หยุดไม่ได้จริงๆ เคยเสีย 10 คู่ติดกัน เสียมากที่สุดวันละ 20,000-30,000 บาท"

จนสุดท้าย แนนเป็นหนี้พนันบอลเกือบหนึ่งแสนบาท เธอตัดสินใจหยุดเล่นการพนันเพราะต้องการใช้หนี้ให้หมด แต่เมื่อมาถึงตอนนี้ก็สายเกินไป เพราะไม่มีเพื่อนคนไหนให้แนนหยิบยืมเงินมาจ่ายหนี้ แถมยังถูกเพื่อนบางคนซ้ำเติมด้วย

"ตอนนั้นเหมือนอยู่คนเดียว มืดแปดด้านไปหมด ไม่มีใครช่วยเลย หมดอาลัยตายอยากกับชีวิตมากๆ อยากจะหนีไปต่างจังหวัดไกลๆ เพื่อหนีหนี้ แต่ก็กลัวเจ้าหนี้จะมาตามถึงบ้าน พ่อแม่คงเสียใจ จึงตั้งสติและหาทางแก้ไขปัญหาไปทีละเปลาะ ตอนแรกก็ทยอยใช้ไปทีละนิดๆ แล้วไปหาทางกู้เงินจากที่อื่นมาใช้คืน แล้วพอได้ค่าเทอมจากพ่อแม่มาก็นำมาโปะจนครบ"

หลังจากใช้เงินจนครบ แนนก็ไม่กลับไปเล่นพนันอีก

"เป็นบทเรียนชีวิตที่จะไม่กลับไปหามันอีก การพนันทำให้เธอต้องโกหกพ่อแม่ เสียเงินไปมากมายมหาศาล ถ้ากลับมาลองคิดดู ถ้าไม่เสียเงินไป ป่านนี้ก็คงมีรถขับ มีอนาคตที่ดี ตอนนี้ เงินเก็บก็ไม่ค่อยมี เพราะจ่ายไปเยอะ และเสียดายทองที่เสียไปมาก" น้ำเสียงหดหู่ที่ยังจดจำฝังใจไม่ลืมเลือน ก่อนทิ้งท้ายว่า

"การพนันไม่เคยทำให้ได้เงินก้อนใหญ่ ถึงแม้ได้เงินก้อนนั้นก็อยู่กับเราไม่นาน แต่การพนันเล่นแล้วเสียจริงๆ นอกจากเสียเงินแล้ว ยังเสียใจ เสียอนาคตด้วย แม้อยากย้อนอดีตกลับไปก็ย้อนไปไม่ได้ เสียแล้วเสียเลย"

หวังว่าอุทาหรณ์จากสาวคนนี้ เป็นสิ่งเตือนใจใครหลายคนในช่วงบอลยูโรนี้ อยากเชียร์บอลให้สนุก ไม่จำเป็นต้องเล่นการพนัน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์