SeaOrbiter : ยานสำรวจใต้ท้องทะเลลึก

SeaOrbiter : ยานสำรวจใต้ท้องทะเลลึก


ยานสำรวจท้องทะเลลึก ที่มีชื่อว่า SeaOrbiter ซึ่งในงาน World Expo 2012 ที่จัดขึ้นที่ประเทศเกาหลีใต้อยู่ในขณะนี้

SeaOrbiter เป็นโครงการที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อราว 12 ปีก่อน และเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา โครงการนี้ก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น โดยวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ทั้งหลาย สามารถแก้ไขข้อบกพร่องของการออกแบบ รวมถึงปัญหาทางเทคนิคต่างๆ จนทำให้แบบจำลองของ SeaOrbiter เสร็จสมบูรณ์ และพร้อมที่จะดำเนินการก่อสร้างได้จริงในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

ซึ่งผู้อำนวยการด้านสื่อมวลชนและการศึกษาของโครงการ SeaOrbiter กล่าวว่า โครงการนี้ อาจใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้นราว 43 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,360 ล้านบาท โดยตัวยานนั้นจะมีความสูงราว 58 เมตร และครึ่งหนึ่งของยานจะอยู่ใต้ท้องทะเล เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของนักวิทยาศาสตร์ในการทำการทดลองต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับชีววิทยาในท้องทะเล การศึกษาเกี่ยวกับมหาสมุทร รวมถึงเรื่องของการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศด้วย

ยานสำรวจใต้ท้องทะเลลำนี้ได้รับการออกแบบมา เพื่อให้กลุ่มนักวิจัย สามารถใช้ชีวิตใต้ท้องทะเลได้เป็นเวลานาน ดังนั้น จึงมีสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่างพร้อมสรรพ อีกทั้งยังมีแหล่งกำเนิดพลังงานเป็นของตัวเองอีกด้วย นอกจากนี้ ระบบรักษาความปลอดภัย ก็เป็นอีกประเด็นสำคัญที่ผู้ออกแบบให้ความใส่ใจมากเป็นพิเศษ ทำให้ยานสำรวจลำนี้ สามารถหลบเลี่ยงเรือเดินสมุทรลำอื่นๆได้อย่างทันท่วงที อีกทั้ง ยังมีความแข็งแกร่งมากพอ ที่จะต่อสู้กับพายุฝนฟ้าคะนองกลางท้องทะเลได้อีกด้วย


ความพิเศษอีกประการหนึ่งก็คือ หุ่นยนต์ที่ติดตั้งมากับตัวยาน ที่สามารถเคลื่อนออกไปทำหน้าที่สำรวจใต้ท้องทะเลลึกได้อย่างคล่องแคล่ว โดยนักวิจัยสามารถควบคุมหุ่นยนต์ดังกล่าวได้ขณะที่อยู่บนยาน ก่อนที่หุ่นยนต์จะส่งข้อมูลและภาพทั้งหมดกลับมา โครงการนี้ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้จริงภายในปีหน้า โดยจะเริ่มสำรวจท้องทะเลที่ประเทศโมนาโกเป็นประเทศแรก




ที่มา
http://news.voicetv.co.th/

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์