ปภ. เตือนง่วงแล้วขับเพิ่มสูงช่วงบอลยูโร

ปภ. เตือนง่วงแล้วขับเพิ่มสูงช่วงบอลยูโร


สถิติอุบัติเหตุทางถนนจากการง่วงแล้วขับพุ่งสูง ช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 แนะหากดูบอลในช่วงดึก ให้วางแผนการนอน

 โดยปรับเปลี่ยนช่วงเวลาการนอนให้ได้ อย่างน้อยวันละไม่ต่ำกว่า 6 - 8 ชั่วโมง กรณีต้องเดินทางไกล ให้ติดตามเทปบันทึกภาพหรือผลการแข่งขันจากข่าวทางสื่อต่างๆ ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ หรือให้ผู้อื่นขับแทน จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนจากการหลับใน

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า เข้าสู่ช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 แล้ว คาดว่าจะมีคอลูกหนังจำนวนมากติดตามรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ทำให้มีเวลานอนหลับพักผ่อนค่อนข้างจำกัด ซึ่งอาจส่งผลให้สถิติอุบัติเหตุทางถนนที่มีสาเหตุจากการง่วงแล้วขับเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่ทำงานประจำ เช่น พนักงานขับรถโรงงาน รถประจำทาง รถขนส่ง รถรับ - ส่งนักเรียน และผู้ที่ต้องขับรถด้วยตนเอง เพื่อให้การติดตามรับชมการแข่งขันฟุตบอลเป็นไปด้วยความสนุกสนานและเป็นการป้องกันอันตรายจากการง่วงแล้วขับ ขอแนะผู้ขับขี่วางแผนการนอน โดยปรับเปลี่ยนช่วงเวลาการนอนให้ได้อย่างน้อยวันละไม่ต่ำกว่า 6 - 8 ชั่วโมง หรือนอนหลับในช่วงหัวค่ำ หรือช่วงกลางวัน (พักเที่ยง) และเลือกรับชมเฉพาะการแข่งขันในคู่ที่ชื่นชอบเท่านั้น หรือใช้วิธีสลับการรับชม โดยรับชมการแข่งขันในช่วงดึกแทน เพราะการอดนอนติดต่อกันหลายวัน จะทำให้ร่างกายอ่อนล้าและง่วงนอนง่ายกว่าปกติ 

ที่สำคัญ ในขณะรับชมการแข่งขันฟุตบอล ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาด เพราะความง่วงผสมกับแอลกอฮอล์เพียงเล็กน้อย จะทำให้มีความเสี่ยงต่อการหลับในเพิ่มมากขึ้น ผู้ที่ดื่มเบียร์ระหว่างการเชียร์จะทำให้ร่างกายอ่อนล้ามากกว่าปกติ ทำให้ความสามารถในการขับขี่ลดลงจนเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้ 

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางกรณีต้องขับรถทางไกลด้วยตนเองควรติดตามเทปบันทึกภาพหรือผลการแข่งขัน จากข่าวทางสื่อต่างๆ แทน หรือเลื่อนเวลาการเดินทางออกไป จะได้มีเวลานอนหลับพักผ่อนเพิ่มมากขึ้น แต่หากเลื่อนเวลาการเดินทางไม่ได้ ให้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ รถแท็กซี่ หรือให้ผู้อื่นขับรถแทน ห้ามฝืนขับรถด้วยตนเองทั้งที่พักผ่อนไม่เพียงพออย่างเด็ดขาด เพราะการขับรถเป็นกิจกรรมที่ผู้ขับขี่ต้องนั่งนิ่งๆ เป็นเวลานาน ทำให้ง่วงนอนง่ายกว่ากิจกรรมอื่น 

กรณีที่ต้องขับรถทางไกลเองและมีอาการผิดปกติต่อร่างกาย ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่าเริ่มรู้สึกง่วง เช่น หาวถี่ สัปหงก สายตาพร่ามัว เหม่อลอย สมองตื้อ ปฏิกิริยาตอบสนองช้าลง เป็นต้น ให้รีบจอดพักรถในบริเวณสถานีบริการน้ำมัน หรือจุดพักริมทางที่ปลอดภัย เพื่อล้างหน้า ปรับเปลี่ยนอิริยาบถ จิบน้ำ ดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีน เครื่องดื่มชูกำลัง หรือนอนหลับพักผ่อนสักระยะ จะช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้น แต่หากไม่สามารถหยุดรถได้ ให้แก้ไขโดยเปิดหน้าต่าง เพื่อให้แรงลมปะทะใบหน้า จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว ฟังเพลงเร็วและร้องตามไปด้วย เคี้ยวหมากฝรั่ง อมลูกอมหรือบ๊วย หรือใช้วิธีจับจุดบริเวณหลังศีรษะ ใต้จมูก ใช้ปลายเล็บนิ้วโป้งกดอย่างแรงบริเวณปลายเล็บนิ้วก้อยของมือข้างเดียวกัน จะช่วยคลายอาการง่วงนอนลงได้


ขอบคุณ : กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์