นักบู๊วัยเรียน ปัญหาสังคมที่แก้ไม่ตก

นักบู๊วัยเรียน ปัญหาสังคมที่แก้ไม่ตก


เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดก็เป็นข่าวครึกโครมขึ้นอีก สำหรับกรณี 'ปัญหาการวิวาทรุนแรงของวัยเรียน" เน้น ว่านี่คือ "ปัญหา" เป็นหนึ่งใน 'ปัญหาสังคม" ที่หมักหมมในสังคมไทยมานาน และยังแก้ไม่ตก


บ่อยครั้ง รวมถึงล่าสุด ถึงขั้นเกิดการเสียชีวิตบางครั้ง รวมถึงล่าสุด มีเหยื่อเป็นคนที่ไม่เกี่ยว
 

" 1. ครอบครัวละเลย จนเกิดความเก็บกด ใจช้ำ, 2. ถูกปฏิเสธจากโรงเรียน เครียด มีปมด้อยจากการหาที่ยืนที่มีศักดิ์ศรีไม่ได้ จึงต้องหาศักดิ์ศรีนอกโรงเรียน, 3. คบเพื่อนเสีย เพื่อนพาเสี่ยงเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น, 4. ถูกโอบล้อมด้วยพื้นที่เสี่ยง สื่อร้ายอบายมุข ยั่วยุให้เร่าร้อน รุนแรง, 5. ติดกระแสบริโภคนิยม มีการยั่วยุให้ทำทุกอย่างแลกชีวิตฟุ้งเฟ้อ ชอบเสี่ยง ชอบรวยลัดวัดดวง, 6. ขาดแบบอย่างที่ดี ขาดโอกาสในการฟื้นตัวตนใหม่ "


นี่เป็น '6 วิถีเสี่ยง" ที่ทางโครงการ Child Watch โดย ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ เคยระบุไว้ในการประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เมืองน่าอยู่สำหรับเด็กและเยาวชน ที่สนับสนุนการจัดโดย สสส. เมื่อนานมาแล้ว ซึ่งล่วงเลยมาถึงปัจจุบันนี้ "6 วิถีเสี่ยง" ที่ว่านี้ก็ดูจะยัง-ดูจะยิ่ง "เข้มข้น-ข้นคลัก" มากทีเดียว


วัยเรียนก่อคดี 'ยิง-ฆ่า" ล่าสุด คือภาพสะท้อน


อย่างไรก็ตาม กับปัญหาเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนในไทยนั้น แม้จากการศึกษาเชิงลึกจะพบว่าต้นเหตุอาจมิได้เกิดจากตัวเด็กและเยาวชนเองโดยตรงไปเสียทั้งหมด โดย 6 วิถีเสี่ยงที่ว่ามาข้างต้นเป็นตัวขับ แต่กระนั้น กับ "ปัญหาการวิวาทรุนแรงของวัยเรียน" ก็มีเสียงวิพากษ์ว่า 'สำนึก" ของตัวที่ผู้ก่อเหตุเอง ก็สำคัญ??


ขณะที่ในเชิงของ "จิตวิทยา" ก็ฉายภาพปัญหาสังคมปัญหานี้ได้ในมุมหนึ่ง โดย ดร.วัลลภ ปิยะมโนธรรม นักจิตวิทยา เคยสะท้อนผ่าน "สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์" ไว้ว่า เด็กบางคนอาจไม่รู้จะเก่งด้านไหน เรียนก็สู้คนอื่นไม่ได้ กิจกรรมก็ทำไม่ดี จึงหันไปก้าวร้าว คิดผิด ๆ โดยอาศัยความรุนแรงและความก้าวร้าวสร้างความเด่นให้กับตนเอง ผนวกกับธรรมชาติของมนุษย์มีสัญชาตญาณของความก้าวร้าวอยู่ในตัว และมีความต้องการให้คนอื่นสนใจ ไม่ว่าจะชม หรือจะด่า เด็กจึงอาจเลือกใช้ความรุนแรงและความก้าวร้าวเป็นวิธีสร้างความสนใจ


ยิ่งถูกกระตุ้นด้วยสภาวะทางสังคม ครอบครัวที่มีปัญหา ผนวกกับสื่อต่าง ๆ ในสังคมปัจจุบันที่เป็นการยั่วยุ ความรุนแรงและความก้าวร้าวก็ยิ่งแสดงออกมา 'พฤติกรรมโหด" ก็ยิ่งเกิดขึ้นได้ แรงขึ้น-มากขึ้น ขณะที่การ 'นิยมชมชอบความรุนแรง" ก็อาจจะเป็นการต่อต้านสังคมทางหนึ่ง


ในทางจิตวิทยา นักจิตวิทยาคนเดิมยังเคยชี้ไว้ด้วยว่า วัยรุ่นวัยเรียนในไทยในยุคปัจจุบันมักจะมีพฤติกรรมเลียนแบบจนเป็นอาการทางสังคม ทำอะไรตามใจชอบกันมากขึ้น รวมถึงในมุมลบ-แหกกฎสังคม จนตามมาด้วยอาการทางใจ กลายเป็นคนใจแตก ทำอะไรที่ไม่ดี ซึ่งที่สุดอาการทางกายก็จะตามมาซ้ำให้ทรุดโทรม


สังคมวัยรุ่นไทยเปิดกว้างมากขึ้น ทำให้มีการเลียนแบบกันมากขึ้น จนทำให้มีเอกลักษณ์สับสน ทำตามกันเป็นแฟชั่น แข่งขันกันเองสูง ไม่เพียงแค่ทำไปเพราะต้องการให้เพื่อนยอมรับเหมือนในอดีต แต่ยังเกิดการ 'คิดผิด ๆ ว่าทำอะไรที่ไม่ดีให้แรงกว่าเพื่อน ๆ ได้ คือเรื่องที่ดี คิดผิด ๆ ว่าทำอะไรที่ไม่ดีให้มากกว่าเพื่อน ๆ ได้.หมายถึงแน่กว่า-เจ๋งกว่า-เท่กว่า" ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้วคือ 'ผิดมากกว่า!!"


บาดเจ็บ-ตาย-เป็นฆาตกรในวัยเรียน นี่หรือแน่??

นี่ก็แค่อาการของคนหลงผิด-ไม่ฉลาด มิใช่หรือ??


และตามกฎหมายอาญา การฆ่าผู้อื่นโดยการไตร่ตรองไว้ก่อน โทษสูงสุดถึงประหารชีวิต ถ้าร่วมกันทำหลายคนทุกคนก็มีโทษฐานร่วมกันฆ่าคนตาย หรือแม้อีกฝ่ายไม่ถึงตาย ก็เป็นการพยายามฆ่า ก็มีโทษสูงสุด 2 ใน 3 ส่วนของโทษประหารชีวิต คือจำคุก 50 ปี ซึ่งแม้ผู้กระทำที่อายุเกิน 18 ปี แต่ไม่เกิน 20 ปี และอายุเกิน 15 ปี แต่ต่ำกว่า 18 ปี อาจได้ลดโทษกึ่งหนึ่ง หรือลด 1 ใน 3 หรือขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล ยังไงก็ "โทษหนัก!!"


นอกจากตัวผู้กระทำแล้ว ผู้ที่ถูกกระทำ ครอบครัวผู้ที่ถูกกระทำ รวมถึงครอบครัวของผู้ที่กระทำเอง ต่างก็ต้อง 'เดือดร้อน-เสียใจ-ทุกข์ใจ!!!" กับพ่อแม่ผู้ปกครองของผู้ที่กระทำก็อาจต้องโทษจำคุก 3 เดือนด้วย ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ฐานปล่อยปละละเลยไม่ดูแลเอาใจใส่ลูก และฝ่ายผู้ที่ถูกกระทำ-ครอบครัวผู้ที่ถูกกระทำ ก็อาจมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย-ค่าชดเชยจากฝ่ายผู้ที่กระทำ ซึ่งถ้ายังไม่บรรลุนิติภาวะก็สามารถฟ้องร้องเอาจากพ่อแม่ผู้ปกครองของผู้ที่กระทำ ก็ยิ่งไปกันใหญ่ เหล่านี้ไงล่ะ 'รางวัลของการแน่แบบไม่ฉลาด!!!"


ทั้งนี้ "นักบู๊วัยเรียน" ที่เคยโดนคนอื่นทำให้เจ็บ ที่ทำให้คนอื่นเจ็บหรือตาย ก็คงจะ "ซึ้ง" กันดีไปเรียบร้อยแล้วกับรางวัลการแน่แบบไม่ฉลาด ส่วนรายที่ยังไม่เคยโดนคนอื่นทำ และยังไม่เคยทำคนอื่น ก็ลองดูจากข่าวจากกรณีครึกโครมที่เพิ่งเกิดขึ้นก็ได้ ว่าเอาเข้าจริงแล้ว "ผลเป็นเช่นไร?" "ใครที่ต้องทุกข์สาหัส?"


'ฆ่านิยมในวัยเรียน" มีแต่เสีย-ไม่มีใครได้อะไร ไฉนจึง 'ไม่ฉลาด!!!!" ตามแห่กันเกร่อ????


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์