8 เคล็ดลับ ช่วยให้หลับสบาย

8 เคล็ดลับ ช่วยให้หลับสบาย

ผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ส่งผลร้ายต่อสุขภาพซึ่งประกอบด้วยการรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพและความเครียด แต่อีกปัจจัยสำคัญที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพคือการนอนหลับที่ไม่เพียงพอ การที่ร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอสามารถส่งผลร้ายต่อสุขภาพได้พอๆ กับการเลือกรับประทานอาหารแบบผิดๆหรือการที่ปล่อยให้ร่างกายเผชิญกับสภาวะซึมเศร้า เว็บไซต์ด้านสุขภาพ WebMD.com และ Mayo Clinic ได้ให้เคล็ดลับง่ายๆ สำหรับนอนหลับอย่างเต็มอิ่มดังต่อไปนี้

1. จัดสรรเวลาการนอน
พยายามจัดสรรเวลาการนอนให้เป็นเวลา และพยายามเข้านอนตามเวลานั้นๆ อย่างสม่ำเสมอ

2. รับประทานอาหารอย่างถูกต้อง
นอกจากการหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนแล้ว ก็ไม่ควรนอนในขณะที่กำลังหิวหรืออิ่มเกินไป และไม่ควรนอนทันทีหลังจากที่ดื่มน้ำหรือรับประทานของเหลว เมื่อใดก็ตามที่คุณรู้สึกหิว ให้รับประทานผลไม้ เช่น กล้วย ที่อุดมไปด้วยโปแทสเซียมและได้รับการวิจัยมาแล้วว่าสามารถช่วยให้นอนหลับสบายหลังจากรับประทาน

3. ใช้อุปกรณ์เสริม
การใช้ที่ปิดตา ที่อุดหู และการเปิดดนตรีเบาๆ จะช่วยให้การนอนหลับของคุณดีขึ้น  อยู่ห่างจากเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด รวมไปถึงแล็บท็อป หรืออุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ต่างๆ ที่สามารถรบกวนคุณได้ในระหว่างการนอนหลับ ปิดไฟในห้องนอนเพื่อสร้างบรรยากาศที่สงบให้กับตัวคุณเอง

4. หาวิธีกล่อมตัวเอง
พยายามหาวิธีที่จะช่วยทำให้คุณรู้สึกสบายตัวและผ่อนคลายสมองเพื่อที่จะพร้อมในการนอน ไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำอุ่น อ่านหนังสือ ไปจนกระทั่งการฟังเพลง

5. ออกกำลังกาย
ผู้เชี่ยวชาญค้นพบว่า การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยทำให้คุณหลับสบายมากขึ้น

6. ทำสมาธิ
การฝึกกำหนดลมหายใจ นั่งสมาธิ การเล่นโยคะ และการรำไท่เก็ก ช่วยให้ร่างกายของคุณผ่อนคลายและหลับสบายมากขึ้น

7. ทำใจให้สงบ
หากมีอะไรรบกวนจิตใจก่อนเข้านอน ให้ระบายสิ่งที่กวนใจนั้นด้วยการเขียนลงบนกระดาษ หรือว่าระบายให้คนรัก เพื่อน คนใกล้ตัว หรือจิตแพทย์ฟัง

8. ขอปรึกษาจากแพทย์
หลายๆ คนอาจมองว่าการนอนไม่พอมีปัจจัยมาจากความเครียด แต่ที่จริงแล้วการที่ร่างกายได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอนั้นอาจส่งผลกับร่างกายในด้านอื่นๆ ได้อีก ถ้ามีปัญหาในเรื่องของการนอนหลับควรรับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์