มะเขือเทศออร์แกนิค ดีกว่าหรือไม่?

มะเขือเทศออร์แกนิค ดีกว่าหรือไม่?

ผลการวิจัยได้แนะนำว่า การรับประทานมะเขือเทศอินทรีย์ (ที่ปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี) นั้นทั้งมีรสชาติดีกว่าและยังดีต่อสุขภาพมากกว่าแบบที่ไม่ใช่อินทรีย์

คนส่วนมากยังคงยอมรับว่า ท่ามกลางผักอินทรีย์ต่างๆ (แม้มะเขือเทศในทางทฤษฎีจะเป็นผลไม้ก็ตาม!) มะเขือเทศอินทรีย์มีรสชาติดีกว่าจริงๆ

จากการวิจัยที่ทำเป็นอย่างดีในสหรัฐอเมริกาได้เปรยไว้ว่า มะเขือเทศอินทรีย์อาจมีคุณค่าทางอาหารที่สูงกว่าด้วย มี งานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์การอาหารและเกษตรกรรม (Journal of Science of Food and Agriculture) ทำการทดสอบระดับของสารเควอซีติน (Quercetin) และแคมเฟอรอล (Kaempferol) ในกลุ่มตัวอย่างมะเขือเทศแห้ง ตลอดช่วงเวลา 10 ปี พบว่า

มะเขือเทศ (แห้ง) ที่ปลูกแบบอินทรีย์ พบว่ามีสารเควอซีตินมากกว่าถึงร้อยละ 79 สารเควอซีตินนี้เป็นส่วนประกอบหนึ่งที่ทำงานในเซลล์ของร่างกายโดยตรงและหยุด เซลล์ไม่ให้หลั่งสารฮิสตามีน (ที่หลั่งออกมาเวลาเกิดภูมิแพ้) นอกจากนี้ยังพบว่ามีแคมเฟอรอลมากกว่าถึงร้อยละ 97 ซึ่งแคมเฟอรอลเป็นฟลาโวนอยด์ธรรมชาติชนิดหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ


เหตุผลที่นักวิจัยเชื่อก็คือ มะเขือเทศที่ปลูกตามวิธีปกติธรรมดา มักได้รับปุ๋ย (เคมี) จำนวนมาก ซึ่งต่างจาก จำนวนมาก ซึ่งต่างจากมะเขือเทศอินทรีย์ (ที่ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี)
จึงกระตุ้นให้มันสร้างสารฟลาโวนอยด์ในระดับที่สูงกว่า

"การผลิตสารฟลาโวนอยด์เป็นกลไกการป้องกัน ของพืชเพื่อตอบสนองต่อการขาดสารอาหาร" Stephen Daniells จาก NutraIngredients ได้อธิบายตอบต่อการวิจัยนี้ และเพิ่มเติมว่า"ในการปลูกพืชแบบอินทรีย์นั้นการไม่ใส่ปุ๋ย ทำให้ค่าปุ๋ยในดินลดลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นโดยการเพิ่มระดับของสารฟลาโวนอยด์เมื่อเวลาผ่านไป"

เช่นเดียวกับที่นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียได้สรุปว่า
"การเพิ่มขึ้นนี้ไม่เพียงแต่สอดคล้องกับปริมาณที่เพิ่มขึ้นของดินอินทรีย์ที่ สะสมในแปลงพืชอินทรีย์ แต่ยังทำให้ลดอัตราการใช้ปุ๋ยลงเมื่อดินในระบบอินทรีย์ถึงระดับสมดุลอีกด้วย"

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์