ระวัง!!! ใน App store ก็มีแอพสแปม


ระบบกำแพงป้องกันของแอปเปิ้ลอาจจะไม่แน่นหนาอย่างที่คุณคิดซะแล้ว หลังจาก ที่แอปเปิ้ลพลาด อนุญาตให้แอพ “Microsoft Word 2012″ ปลอมเข้าไปอยู่ใน App Store ได้

ระวัง!!! ใน App store ก็มีแอพสแปม


มื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา Joe White จาก App Advice ได้รายงานว่าผู้ดูแลของแอปเปิ้ลได้อนุญาตให้แอพบน iOS ที่มีชื่อว่า “Microsoft Word 2012″ เข้าไปขายใน App Store ด้วยสนนราคา 9.99$ แต่ปัญหาก็คือแอพนี้ไม่ได้เป็นของไมโครซอฟท์ ผู้ที่พัฒนามันขึ้นมาก็คือคนที่ทำแอพสแปมอย่าง Super Racing Real Games ซึ่งแอพ Microsoft Word 2012 ปลอมนี้อยู่ในแอพสโตร์จนถึงช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากที่มีสำนักข่าวหลายสำนักรายงานถึงความผิดพลาดในการอนุมัติให้แอพเข้า สู่ App store ซึ่งตอนนี้มันได้ถูกถอดออกไปแล้ว

แต่คำถามที่เกิดขึ้นก็คือ ทำไมแอพนี้ถึงได้รับการอนุมัติให้เข้าสู่ App Store เป็นรายแรก?


ระวัง!!! ใน App store ก็มีแอพสแปม


          คนที่ใช้ iOS มานานจะรู้จักระบบ iOS app ecosystem ที่มีการคัดกรองแอพก่อนอนุญาตให้ดาวน์โหลดใน App store จึงทำให้มันปลอดภัยจากแอพประเภทมัลแวร์หรือสแปมได้ดีในระดับนึง (ถ้าคุณไม่ได้เจลเบรคเครื่องแล้วดาวน์โหลดแอพมาจากแหล่งอื่นที่ไม่ใช่ App store) แต่เกิดอะไรขึ้นทำไมแอปเปิ้ลถึงเผอเรอให้แอพขยะอย่าง Super Racing Real Games และ “Microsoft Word” หลุดรอดเข้ามาได้ แน่นอนว่าทุกคนย่อมมีการผิดพลาดได้ ไม่เว้นแต่บริษัทใหญ่ๆ

ถ้าเราลองพิจารณาดูแอพอื่นๆที่นักพัฒนาคนนี้ทำขึ้นมาเช่น Oddity Meter, File Manager, F1 Birdie Driver, Fruit Defense ซึ่ง แอพเหล่านี้เป็นแอพสแปมทั้งหมด แถมยังทำออกมาขายในราคา 0.99 $ ด้วย นั่นหมายความว่าผู้บริโภคที่ไม่รู้อะไรก็จะตกเป็นเหยื่อของการสแปมได้ง่ายๆ ถึงเวลานี้สิ่งเดียวที่แอปเปิ้ลทำก็คือ แบนนักพัฒนาคนนี้ รวมถึงคนอื่นๆที่มีพฤติกรรมแบบเดียวกัน และต้องเพิ่มระบบป้องกันและคัดกรองแอพให้หนาแน่นขึ้นด้วยเพื่อไม่ให้เกิด เหตุการณ์แบบนี้อีก


ขอบคุณ : dailygizmo


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์