7 วิธี เที่ยวต่างประเทศอย่างปลอดภัย

7 วิธี เที่ยวต่างประเทศอย่างปลอดภัย


1. อย่าใส่เครื่องประดับโชว์

เครื่องประดับมีราคาจากแบรนด์ดัง ๆ จะช่วยให้ผู้คนรอบข้างหันมาสนใจคุณมากขึ้น รวมถึงพวกมิจฉาชีพที่คุณอยากจะหลีกหนีด้วย เพราะเครื่องประดับพวกนี้ จะทำให้พวกเขาแน่ใจได้ว่าคุ้มค่าที่จะเสี่ยงปล้นคุณสักครั้ง เพราะของที่ได้ไปน่าจะขายได้ราคาแพงเลยทีเดียว ดังนั้น เก็บเครื่องประดับแพง ๆ ไว้ที่บ้านบ้างก็ได้ แล้วเลือกใส่กำไล้ข้อมือถักน่ารัก ๆ ราคาเบา ๆ สักเส้นก็ดูดีแล้ว

2. เก็บเงินอย่างระมัดวัง

อย่าถือเงินเดินไปมาจนเด่นสะดุดตา เมื่อใช้เงินเสร็จแล้วก็รีบเก็บใส่กระเป๋าทันที และกดเงินจากตู้ในธนาคารที่มีคนพลุกพล่านเท่านั้น เพื่อไม่ให้พวกโจรเข้าถึงได้ง่าย นอกจากนี้ ก็ไม่ควรเก็บเงินไว้ที่เดียวกันหมด แบ่งเก็บตามจุดต่าง ๆ เช่น ที่พัก พระเป๋าสตางค์ กระเป๋าเดินทาง หรือซ่อนไว้ตามอกเสื้อบ้างก็ได้ ถ้าเผื่อถูกขโมยขึ้นมาจริง ๆ จะได้มีเงินสำรองเหลือเผื่อไว้ใช้บ้าง

3. พกเครื่องป้องกันตัวใส่กระเป๋าไปด้วย

สเปรย์พริกไทย เครื่องช็อตไฟฟ้า หรือมีดพกคงไม่หนักกระเป๋าคุณเท่าไหร่หรอก แต่มันจะช่วยให้คุณรู้สึกปลอดภัยขึ้นอีกมาก และยังสามารถเอามาใช้ป้องกันตัวในยามฉุกเฉินได้อีกด้วย เพราะฉะนั้น จัดที่ไว้ในกระเป๋าสำหรับของพวกนี้ด้วย บางทีคุณอาจจำเป็นต้องใช้มัน โดยเฉพาะผู้หญิงทั้งหลายยิ่งควรพกไปด้วยเป็นพิเศษ เพราะผู้หญิง (ส่วนใหญ่) ใช้กำลังของตัวเองชนะผู้ชายไม่ได้หรอก

4. เลี่ยงการเดินในที่เปลี่ยว

แม้แต่ที่ซึ่งคุณคุ้นทางอยู่แล้วในประเทศตัวเอง คุณยังไม่ควรเดินในที่มืด ๆ คนน้อย ๆ ตามลำพังเลย แล้วถ้าไปเดินในที่แบบนี้ต่างเมืองล่ะก็ จะไม่ยิ่งอันตรายขึ้นอีกหรือ ที่แบบนี้แหละที่พวกโจรมักไปรวมตัวกัน รอดักเหยื่อที่เดินเข้ามา ดังนั้นพยายามอยู่ในที่มีคนพลุกพล่านเข้าไว้ อย่าเดินหรือจอดรถในที่เงียบ ๆ ไม่มีคนเด็ดขาด ไม่ว่ายังไงค่าจอดรถแพง ๆ ก็คุ้มค่ากว่าการถูกปล้นแน่นอนล่ะ

5. ระวังในการบอกข้อมูล

บอกข้อมูลส่วนตัวของคุณเฉพาะเวลาที่จำเป็นจริง ๆ เช่น ตอนที่ต้องกรอกเอกสารสำคัญ ๆ แต่อย่าเอาข้อมูลอย่างเบอร์ห้อง เบอร์โทรศัพท์ หรือที่อยู่ ไปพูดเสียงดังในระยะที่คนแปลกหน้าได้ยินเด็ดขาด เพราะเราไม่รู้หรอกว่า คนพวกนี้จะเป็นมิจฉาชีพแฝงตัวมาบ้างหรือเปล่า ซึ่งเขาอาจเอาข้อมูลของคุณไปใช้ประโยชน์ในทางที่ผิด แบบที่คุณไม่คาดฝันมาก่อนเลยก็ได้

6. ถ่ายเอกสารสำคัญไว้ให้ที่บ้าน

แม้จะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก แต่คุณก็อาจทำเอกสารที่ต้องใช้เช่นพาสปอร์ต หายหรือถูกขโมยไปได้ เพราะฉะนั้น ควรถ่ายเอกสารของพวกนี้เอาไว้ให้ครอบครัวหรือเพื่อนที่ไว้ใจได้ ซึ่งไม่ได้มาเที่ยวครั้งนี้กับคุณเก็บเอาไว้ด้วย เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้ขอสำเนาจากพวกเขาได้ นอกจากนี้ ก็ควรทิ้งเบอร์ติดต่อที่พักไว้ให้พวกเขาด้วย เผื่อมีเหตุฉุกเฉินจะได้บอกให้คุณรู้ได้

7. อย่าไว้ใจคนอื่นมากเกินไป

อย่าไว้ใจคนอื่นมากเกินไป โดยเฉพาะคนแปลกหน้า เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่าเขามาดีหรือมาร้าย และหวังจะหาประโยชน์จากเรายังไงบ้าง ดังนั้น ถ้าคุณรู้สึกได้ว่าเขาดูพยายามเข้าหาคุณมากเกินไป หรือรู้สึกได้ว่าเขาทำดีมากเกินจนไม่เป็นธรรมชาติ เชื่อสัญชาตญาณของตัวเองเอาไว้ และพยายามตีตัวห่างจากเขาจะดีกว่า นอกจากนี้ถ้าคุณรู้สึกว่ากำลังถูกคนแอบตาม ก็อย่าลังเลที่จะขอความช่วยเหลือ รีบไปในที่มีคนมาก ๆ และขอให้ใครช่วยทันทีจะดีกว่า

จำไว้ว่าอย่าเที่ยวเพลิน จนลืมใส่ใจความปลอดภัยของตัวเองด้วย เพราะเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้นได้เสมอ เพราะฉะนั้น ควรเที่ยวอย่างระมัดระวังตัวด้วยนะ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์