16 เคล็ดลับเจ๋งๆ ช่วยให้ วัยรุ่น ไอเดีย แล่น

16 เคล็ดลับเจ๋งๆ ช่วยให้ วัยรุ่น ไอเดีย แล่น


1.ข้ามเวลา ลองคิดในกรณีที่ ถ้าคุณอยู่ในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน 10 ปีที่แล้ว? 100 ปีที่แล้ว? 1,000 ปีที่แล้ว? 10,000 ปีที่แล้ว? แล้วจะเป็นอย่างไรถ้าเป็นในอนาคต? 10 ปีข้างหน้า? 100 ปีข้างหน้า? 1,000 ปีข้างหน้า? 10,000 ปีข้างหน้า?

2.เปลี่ยนสถานที่ ลองเปลี่ยนสถานที่ คุณจะแก้ปัญหานี้อย่างไรถ้า คุณเป็นคนประเทศอื่น? นับถือศาสนาอื่น? อาศัยอยู่จักรวาลอื่น?

3.เปลี่ยนคุณลักษณะ คุณจะคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไรถ้า คุณมีเพศที่ต่างจากเดิม อายุ? เชื้อชาติ? สูง? หนัก? สุขภาพจิต? ทุกๆข้อที่เปลี่ยนไป คุณจะได้ความคิดที่เปลี่ยนไป

4.เปลี่ยนสถานภาพ คุณจะทำอย่างไรถ้าคุณกลายเป็นคนอื่น เช่น เป็นพ่อแม่? เป็นครู? เป็นผู้จัดการ? เป็นหุ้นส่วน? เป็นเพื่อนสนิท? เป็นศัตรู? และอื่นๆ

5.เปลี่ยนเป็นบุคคลสำคัญ คุณจะแก้ปัญหานี้อย่างไร ถ้าคุณเป็นบุคคลในอดีต พระพุทธเจ้า? พระเยซู? พระกฤษณะ? ไอสไตน์? เอดิสัน? แม่ชีเทเรซ่า? ฮิตเลอร์? จะคิดอย่างไรถ้าเป็นคนในปัจจุบัน? บารัค โอบามาa? สตีฟ จ็อบ? บิล เกต? สตีเฟ่น สปีลเบิร์ก?

6.มีพลังพิเศษ ถ้าจู่ๆ คุณมีพลังพิเศษ ซุปเปอร์แมน? สไปเดอร์แมน? X-Men? คุณจะทำอย่างไร

7.เติมเต็มช่องว่าง กำหนดจุดที่คุณอยู่เป็น A และเป้าหมายที่จะไปถึงเป็น B อะไรคือช่องว่างจาก A ไปสู่ B เขียนสิ่งที่คิดว่าจำเป็นในการไปถึงเป้าหมายในช่องว่างนั้น ลิสต์ออกมาเป็นข้อๆ และหาว่าทำอย่างไรจึงจะได้สิ่งเหล่านี้มา

8.สร้างกลุ่มช่วยคิด จับกลุ่มหลายๆคน แล้วช่วยกันระดมความคิด หลายหัวดีกว่าหัวเดียว

9.ใช้ Mind Map ช่วยจัดระเบียบในตอนที่คุณมีหลายไอเดีย คุณสามารถจัดเป็นชั้นบันได หรือเป็นแบบรากไม้ แตกแขนงความคิดออกไป เริ่มเป้าหมายของคุณไว้ตรงกลาง แล้วแตกเป็นหัวข้อหลัก หัวข้อย่อย และ ย่อยๆลงไปเรื่อยๆ Free mind คือโปรแกรมฟรีประเภท mindmapping สามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้เลย

10.ใช้ SWOT Analysis. อะไรคือจุดแข็ง? จุดอ่อน? โอกาส? อุปสรรค? ผลการวิเคราะห์ อาจจะทำให้เกิดไอเดียแบบที่ไม่คาดคิดมาก่อน

11.เขียนลงในกระดาษ. จัดกลุ่มแล้วเขียนไอเดียของแต่ละคนลงในกระดาษ ใน 10 นาที หลังจากนั้น วนกระดาษไปให้คนด้านข้าง และเขียนต่อไอเดียต่อจากคนก่อนหน้า วนไปเรื่อยๆจนครบทุกคน

12.ระบบตัวนำ ระดมความคิดมากเท่าที่จะเป็นไปได้ แล้วเลือกอันที่ดีที่สุดมา 1 อัน เป็นตัวนำ แล้วระดมความคิดต่อไปอีก ทำซ้ำๆจนได้ไอเดียที่ดีที่สุด

13.คิดตรงข้าม คิดถึงสิ่งที่คนส่วนใหญ่จะทำ แล้วคิดกลับด้าน

14.ลองทำให้มันเกินจริง กับเป้าหมายของคุณ. ขยายใหญ่: อะไรจะเกิดขึ้นถ้าเป้าหมายใหญ่ขึ้นอีก 10 เท่า 100 เท่า 1000 เท่า ลดลง: อะไรจะเกิดขึ้นถ้าเล็กลงอีก 10 เท่า 100 เท่า 1000 เท่า

15.นั่งสมาธิ ตั้งคำถามขึ้นมา “จะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร” หรือ “ทำอย่างไรจึงจะเป็นไปตามเป้าหมาย” นั่งสมาธิในที่เงียบๆ หากระดาษปากกาวางไว้ข้างหน้า รีบจดทันทีที่มีความคิดเกิดขึ้นมา ลองทำดูซัก 30 นาที

16.เขียน 101 ไอเดีย เขียนวิธีแก้ปัญหาลงในกระดาษให้ได้อย่างน้อย 101 วิธี อย่าหยุดจนกว่าจะได้ 101 วิธี

ขอบคุณที่มา divland

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์