วิธีรีบูทส์ตัวเองหลังอกหัก

วิธีรีบูทส์ตัวเองหลังอกหัก


ความรักเป็นสิ่งสวยงาม แต่อีกมุมหนึ่งก็เป็นเรื่องไม่แน่นอนเช่นกัน มีเจอแล้วก็ต้องมีจาก แม้จะเป็นสามีภรรยากันแล้วก็ตาม คำถามคือ ทำไมแต่งงานแล้วยังหย่าได้ คบหาดูใจกันมาตั้งนานก่อนจะแต่ง พอแต่งปุ๊ปไม่นานก็เลิก เกิดอะไรขึ้น

อาจารย์หยกฟ้า อิศรานนท์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาจิตวิทยาสังคม คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า บางทีก็เป็นปัญหาเมื่อครั้งเป็นแฟนที่เซ็ตติ้งเป็นอีกแบบหนึ่ง พอเป็นสามีภรรยาต้องอยู่ด้วยกัน และดูแลกัน 24 ชั่วโมง อะไรที่เป็นส่วนตัวซึ่งเมื่อก่อนเคยเก็กเคยปิดเอาไว้จะเปิดเผยออกมาทั้งหมด จึงต้องอาศัยความอดทน ยอมรับ และเข้าใจในอีกฝ่าย เปิดอกคุยกันให้ได้ ด้วยวิธีการพูดดี ๆ ไม่ทำร้ายน้ำใจกัน ซึ่งการสื่อสารนั้น มองว่าสำคัญที่สุดในทุก ๆ ความสัมพันธ์ เป็นตัวที่ส่งเสริม หรือ ทำลายก็ได้ จึงควรเป็นผู้พูด และผู้ฟังที่ดี

สำหรับวิธีเบื้องต้นในการเรียกความเชื่อมั่น และสร้างคุณค่าให้ตัวเองหลังอกหักนั้น อาจารย์หยกฟ้า แนะนำว่าพยายามหาให้ได้ว่าคุณค่าของตัวเองในมุมอื่น ๆ มีอะไรบ้าง เช่น ถึงเราจะอกหักเราก็เรียนเก่งนะ คนบางคนช่วงอกหักแต่ทำงานได้พีคเลย ถึงมีคำศัพท์ที่ว่าอันลัคกี้อินเลิฟแต่ลัคกี้อินเกม คือ ทุ่มอย่างอื่น เพื่อสร้างให้รู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า ถึงจะเลิกกับแฟนแต่ประสบความสำเร็จในด้านอื่น ไม่แคร์ คนอย่างนี้ก็จะอยู่ได้ เพราะฉะนั้น ต้องมองมุมอื่นว่าชีวิตไม่ได้มีแค่ด้านนี้ด้านเดียว หันไปมองคนที่รักเราบ้าง แล้วพยายามหาคุณค่า เพิ่มคุณค่าให้ตัวเองในมุมอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เป็นเรื่องของความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาว ออกไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งการช่วยเหลือคนอื่นก็เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยบูทส์ความรู้สึกว่ามีคุณค่าให้เกิดขึ้นกับหลาย ๆ คนได้มากเหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม คุณค่าของตัวเองมีได้หลายแบบ หนึ่งในนั้น คือ การแปลงโฉมตัวเองให้หล่อ สวย ดูดีขึ้นหลังอกหัก แต่ต้องแน่ใจว่าไม่ใช่การประชด เพราะนั่นไม่ถือว่าบูทส์ตัวเองอย่างแท้จริง

เลิกแล้วอย่าไปมองแค่ความหล่อ-สวยอย่างเดียว เพราะอยู่กับเราแค่แป๊ปเดียว การทำหล่อ-สวยนั้นดี แต่หล่อ-สวยภายนอกแล้วต้องหล่อ-สวยข้างในด้วย คือ  จิตใจต้องร่าเริงเบิกบานตามสิ่งที่ทำ แต่ถ้าหล่อ-สวยประชดแฟนเก่าอย่างนี้ไม่ใช่แล้ว แสดงว่าใจก็ยังไม่เลิกฝังอยู่กับเขา ก็ไม่จบไม่สิ้น แต่หากอยากจะบูทส์ตัวเองให้รู้สึกดูดีขึ้น หล่อ-สวยได้ถึงแม้จะไม่ต้องมีใครมาเคียงข้าง ดูดีได้ มีความสุขได้ มีเพื่อนได้โดยที่ไม่ต้องมีความสัมพันธ์แบบคู่รัก อันนี้จะเป็นวิธีการบูทส์ตัวเองอย่างแท้จริง” อาจารย์หยกฟ้า กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์