หมอเผยอีคิวเด็กไทยต่ำกว่าเกณฑ์

ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต

หมอเผยเด็กไทยความฉลาดทางอารมณ์ต่ำกว่าเกณฑ์ปกติแนะครอบครัวสร้างความรักความอบอุ่น

วันนี้ (26มิ.ย.) พ.ญ.พรรณพิมล วิปุลากร ผู้อำนวยการสถาบันราชานุกูล กล่าวในการแถลงข่าว เตรียมพร้อม EQ เด็กไทยก้าวสู่อาเซียน เปิดเผยผลสำรวจติดตามสถานการณ์ระดับความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ของเด็กนักเรียนไทย อายุระหว่าง 6-11 ปี ระดับประเทศครั้งที่ 2 จำนวน 5,325 คน จากกลุ่มตัวอย่างในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และอีก 9 จังหวัดใน 4 ภูมิภาค ได้แก่ ปทุมธานี ระยอง สมุทรสาคร อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ นครราชสีมา ร้อยเอ็ด กระบี่ และปัตตานี พบว่าแนวโน้มคะแนน EQ มีค่าเฉลี่ยลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยระดับประเทศที่อยู่ระดับต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ คือ 50-100 โดยมีจุดอ่อนทั้ง 3 ด้าน คือ เก่ง ดี มีสุข เช่น การปรับตัวต่อปัญหา การควบคุมอารมณ์ การยอมรับถูก-ผิด ความพอใจในตัวเอง ความใส่ใจและเข้าใจอารมณ์ผู้อื่น การรู้จักปรับใจที่เป็นจุดอ่อนมากที่สุด คือความมุ่งมั่น พยายาม และรองลงมา คือ ความกล้าแสดงออก และความรื่นเริงเบิกบาน


ทั้งนี้ พบว่าภาคใต้มีคะแนน EQ เฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือภาคเหนือ กรุงเทพมหานคร ภาคกลาง และต่ำสุดที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สาเหตุที่ทำให้เด็กมี EQ ต่ำลง ส่วนหนึ่งคาดว่าเกิดจากสภาวะแวดล้อมในครอบครัว และกระบวนการเรียนรู้ที่ไม่มีความสุข และไม่ส่งเสริมให้เด็กมีความพยายาม
        
นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า หลังจากนี้กรมสุขภาพจิตจะร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านเด็ก เสริมปัจจัยการเรียนรู้ให้เด็กและครอบครัว โดยส่งเสริมให้ผู้ปกครอง และผู้ดูแลเด็กสนับสนุนให้เด็กเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ ภายใต้บรรยากาศที่มีความสุข ได้รับการสัมผัส โอบกอด ให้กำลังใจ ไปพร้อมกับการพัฒนาระบบเฝ้าระวังสถานการณ์ด้านสุขภาพจิตเด็กระดับอำเภอ เพื่อประเมินและให้ความช่วยเหลือเด็กบกพร่องด้านสุขภาพจิต ให้เข้าถึงบริการอย่างมีประสิทธิภาพ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์