บิ๊กเบน เปลี่ยนชื่อเป็น หอเอลิซาเบธ

บิ๊กเบน เปลี่ยนชื่อเป็น หอเอลิซาเบธ


สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษประกาศเปลี่ยนชื่อหอนาฬิกาบิ๊กเบน เป็นหอเอลิซาเบธ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เนื่องในวาระครองราชย์ครบ 60 ปี


การเปลี่ยนชื่อหอนาฬิกาบิ๊กเบน
ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญของกรุงลอนดอน เป็นเอลิซาเบธทาวเวอร์ หรือหอคอยเอลิซาเบธ ได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกส่วนใหญ่ของสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ เละผู้นำพรรคการเมืองหลักทั้ง 3 พรรค และเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เนื่องในปีพัชราภิเษก

โดยนายโทเบียส เอลล์วูด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยม เป็นผู้เสนอความคิดดังกล่าว และขอให้คณะกรรมาธิการสภาฯ พิจารณาเปลี่ยนชื่อหอนาฬิกาบิ๊กเบน เพื่อให้เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของวาระครบรอบ 60 ปีแห่งการครองราชย์ของสมเด็จพระราชินีผู้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจได้อย่างสมบูรณ์แบบ

สำหรับข้อเสนอดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสภาฯ เกินกว่ากึ่งหนึ่ง รวมทั้งนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม นายเอ็ดเวิร์ด มิลลิแบนด์ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคแรงงาน และนายนิโคลัส เคล็ก หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย

โดยทั้งนายกรัฐมนตรีและผู้นำฝ่ายค้านต่างกล่าวถึงการเปลี่ยนชื่อหอนาฬิกาบิ๊กเบนในครั้งนี้เป็นการยกย่องสมเด็จพระราชินีอย่างสมพระเกียรติ

ทั้งนี้ การเปลี่ยนชื่อหอนาฬิกาบิ๊กเบนเป็นพระนามของสมเด็จพระราชินี ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการแทนที่ชื่อสิ่งก่อสร้างในพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ซึ่งเป็นที่ทำการของรัฐสภาอังกฤษ ด้วยพระนามกษัตริย์อังกฤษ

ก่อนหน้านี้ ในปี 2403 อาคารฝั่งตะวันตกที่เดิมเรียกว่า คิงสทาวเวอร์ (King's Tower) ได้รับการตั้งชื่อใหม่ว่า "วิกตอเรียทาวเวอร์" เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ในโอกาสที่พระองค์เป็นกษัตริย์อังกฤษที่ครองราชย์ยาวนานที่สุด



ที่มา
voicetv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์