ออกกำลังกาย + ใช้สมอง = ลดความจำเสื่อม

ออกกำลังกาย + ใช้สมอง = ลดความจำเสื่อม


การวิจัยล่าสุดเกี่ยวกับการสูญเสียความทรงจำในวัยชรา ทีมนักวิจัยของโรงพยาบาล Mayo โรงพยาบาลของรัฐแอริโซน่า พบว่าการออกกำลังกายในระดับปานกลางรวมกับการเล่น คอมพิวเตอร์จะช่วยให้ความจำดีขึ้น... 

ทีมนักวิจัยของโรงพยาบาล Mayo ได้ทำการวิจัยจากผู้สูงอายุ 926 คน อยู่ในช่วงอายุ 70-93 ปี โดยการเก็บข้อมูลจากกิจกรรมที่ให้ทำแต่ละวัน เช่น กิจกรรมรวมกลุ่มออกกำลังกาย, เดินป่า, แอโรบิค, การฝึกความแข็งแรง, กอล์ฟ, ว่ายน้ำ, ตีเทนนิส, โยคะ, ศิลปะการต่อสู้, หลังจากทำกิจกรรมออกกำลังกายแล้วก็ให้พวกเขาเล่นคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็น, การอ่าน, เล่นเกม, เล่นแชท, Social Network, ดูหนังฟังเพลง เป็นต้น

พวกเขาพบว่าผู้ที่ไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์หลังออกกำลังกายร้อยละ 20.1 มีรูปแบบการคิดเป็นปกติ และ 37.6 เปอร์เซ็นต์มีสัญญาณของการอ่อนด้อยทางปัญญา อยู่ในขั้นตอนระหว่างการสูญเสียความจำเนื่องจากความชรา

ส่วนทางผู้ที่ออกกำลังกายและเล่นคอมเป็นประจำร้อยละ 36 มีรูปแบบการคิดเป็นปกติ และมีเพียงร้อยละ 18.3 มีสัญญาณของการอ่อนด้อยทางปัญญา

ทีมนักวิจัยของโรงพยาบาล Mayo กล่าวว่า การกระตุ้นทางกายภาพ การกระตุ้นทางจิตวิทยา และการกระตุ้นสมอง เมื่อมาพร้อมกันแล้วจะส่งผลในทางบวกมากกว่าทางลบ

และการศึกษาที่มหาวิทยาลัยพิตส์เบิร์กพบว่า ผู้ใหญ่ที่อายุ 40 ปีขึ้น จะมีปริมาณเซลล์สมองเพิ่มขึ้น ถ้าได้รับการออกกำลังกายด้วยการเดินเล่น 40 นาทีเป็นประจำในเวลา 1 ปี

นอกจากการกระตุ้นสมองโดยการให้เล่นคอมพิวเตอร์แล้ว การอ่านหนัสือ อ่านหนังสือพิมพ์ การเล่นปริศนาอักษร เล่นดนตรี เล่นหมากกระดานก็จะมีการทำการวิจัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในอนาคต...


ขอบคุณ : 108health

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์