5ปัจจัยหลักเป็นที่รักของคนรอบข้าง

5ปัจจัยหลักเป็นที่รักของคนรอบข้าง


เสน่ห์ที่ว่า คือ “การมีบุคลิกภาพที่ดี” บวก “ความใส่ใจใน 5 องค์ประกอบหลักต่อไปนี้ร่วมด้วย” โดย อาจารย์ศรันยา สารากรบริรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เตรียมความพร้อมเพื่อการทำงาน (Career Prep.) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่า 


บุคลิกภาพที่ดีมีองค์ประกอบสำคัญ คือ “เป็นผู้มองโลกในแง่ดี” มองเห็นความปกติของความวุ่นวาย ความปกติของการทำงานแล้วมีปัญหาซึ่งบางครั้งอยู่นอกเหนือการควบคุม โดยเชื่อว่าทุกปัญหาย่อมมีทางออก นั่นคือการมีสุขภาพจิตที่ดีด้วย

“รู้จักขอโทษ และรับกับความผิดพลาด” คนเรามีโอกาสผิดพลาด แต่เมื่อผิดพลาดแล้วควรยอมรับ และขอโทษ ลดอัตตาความเป็นตัวเองที่สูงกว่าผู้อื่น ก็จะพัฒนาศักยภาพของตนได้

“อัธยาศัย มนุษยสัมพันธ์ดี” ยิ้มแย้มแจ่มใส ใจกว้าง มีความเข้าใจ เห็นใจ และช่วยเหลือผู้อื่น อย่างเวลาสอนนักศึกษาของ Career Prep. ก็จะบอกว่า หัวใจสำคัญของการมีบุคลิกภาพดีไม่ใช่อยู่ที่แต่งหน้าทาปาก หรือ หล่อ ใส่น้ำหอม แต่อยู่ที่คุณวัดว่าคุณเป็นคนมีเพื่อนหรือเปล่า แม้สวยเก๋แต่เมื่อไปไหนแล้วทุกคนร้องยี้ ไม่มีเข้ามาช่วยเหลือ อันนั่นไม่ใช่บุคลิกภาพที่ดี

“มีกาลเทศะ” ซึ่งรวมถึงมารยาทในการเข้าสังคม การเคารพ การแต่งกาย การพูด มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นอย่างเหมาะสม วางตัว และปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ ไม่เป็นที่เดือดร้อนรำคาญ หรือ สร้างปัญหา

“เป็นผู้มีพัฒนาการ” โดยปรับเปลี่ยนตัวเองในทางบวก และสร้างสรรค์ ให้สอดคล้องกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนไปได้

ทั้งนี้ บุคลิกภาพที่ดีคือความเป็นธรรมชาติของตัวเอง ไม่ต้องเปลี่ยนให้มากมาย เพียงรู้ว่ากาลเทศะในบริบทที่ดำเนินชีวิตอยู่ ณ ตอนนั้น วางตัวได้เหมาะสมแค่ไหน เมื่อนั้นก็จะมีความสุข และเป็นที่รักใคร่.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์