เรื่องผม...อย่าเครียด

เรื่องผม...อย่าเครียด


แนะวิธีการรักษาผมร่วง ผมหงอกก่อนวัย

ผมเป็นเซลล์ชนิดหนึ่งของร่างกาย จะเสื่อมสภาพผลิตเม็ดสีลดลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสาเหตุที่ผมขาวก่อนวัย เกิดได้จาก

1. โรคที่บริเวณศีรษะ เช่น ด่างขาว ผมร่วงเป็นหย่อม ซึ่งจะทำให้เกิดผมขาวอย่างผิดปกติ เป็นหย่อมๆ หรือทั่วทั้งศีรษะ ซึ่งควรไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง

2. ไม่ทราบสาเหตุ โดยเฉพาะในรายที่ผมขาวก่อนวัย เช่น ในคนเอเชียจะถือว่า หากผมขาวก่อนอายุ 25ปี ถือว่าเป็นผมขาวก่อนวัย ซึ่งยังไม่มีคำอธิบายอย่างชัดเจนว่าเกิดจากอะไร แต่ส่วนหนึ่งมาจากกรรมพันธุ์ ทั้งนี้ตามปกติเซลล์สร้างเม็ดสีจะผลิตลดลงเรื่อยๆ ทุก 10-20ปี ทำให้เกิดผมขาวขึ้น

เนื่องจากไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน การป้องกันจึงยังไม่มีวิธีเฉพาะเจาะจง แต่พบว่า การพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารให้ครบ 5หมู่ ออกกำลังกาย ไม่เครียดมาก ไม่สูบบุหรี่ อาจจะช่วยได้ เพราะหากร่างกายเกิดความเครียด หรือเจ็บป่วย จะทำให้เซลล์เม็ดสีเสื่อมสมรรถภาพมากขึ้นได้

ส่วนการกินวิตามินเสริม จำเป็นเฉพาะในรายที่ขาดวิตามินเท่านั้น ส่วนคนทั่วไปจะได้รับวิตามินจากอาหารที่รับประทานเข้าไปอยู่แล้ว หากไม่ได้อยู่ในภาวะขาดวิตามิน ก็ไม่มีความจำเป็นต้องกินวิตามินเสริมแต่อย่างใด

สำหรับเรื่องผมร่วงนั้น มีข้อสังเกตง่ายๆ ว่ามีภาวะผมร่วงหรือไม่ ให้ดูว่าร่วงเกินวันละ 100เส้นหรือไม่ เส้นผมลีบเล็กกว่าเดิมหรือเปล่า และหนังศีรษะมันจนต้องสระบ่อยๆ ใช่ไหม

ความเครียด เป็นสาเหตุที่กระตุ้นให้ต่อมไขมันสร้างน้ำมันมากเกินไป จนไปอุดตันรากผม ทำให้รากผมตีบตันขาดสารอาหารไปหล่อเลี้ยง เส้นผมจึงหลุดร่วงง่าย

การแก้ไขเบื้องต้นคือ บริหารความเครียดให้ลดลง เลือกกินวิตามินและแร่ธาตุ ซึ่งช่วยบำรุงรากผมและเส้นผมให้แข็งแรงขึ้น เช่น ธาตุเหล็ก ไอโอดีน สังกะสี แมกนีเซียม เซเลเนียม ที่มีอยู่ในอาหารทะเล รวมทั้งวิตามินบี และวิตามินบี 5ที่มีในเนื้อ ตับ ถั่ว และมันฝรั่ง ส่วนไขมันก็ต้องบริโภคบ้าง อาทิ ไข่แดง และน้ำมันตับปลา รวมถึงเนยธรรมชาติ

ถ้ามีปัญหาหนังศีรษะมันมาก มีสะเก็ดรังแคก็ควรใช้แฮร์โทนิกควบคู่ด้วย โดยแฮร์โทนิกควรมีคุณสมบัติในการละลายไขมันที่อุดตันรากผม มีสารที่ช่วยให้การไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะดีขึ้น และมีสารอาหารที่ช่วยบำรุงรากผมและหนังศีรษะ

ควรเลือกใช้แชมพูที่มีสูตรอ่อนโยน สระได้ทุกวันหลีกเลี่ยงเส้นผมจากสารเคมีที่เข้มข้นจนเกินไป ไม่ว่าจะเป็นสารเคมีย้อมผม แชมพู มอยส์เจอไรเซอร์ ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม และเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผม เช่น แสงแดดแรงๆ การเป่าร้อน รีดผมด้วยความร้อน การทำเซาน่า

หากอยากบำรุงเส้นผมควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันเมล็ดอัลมอนด์ ป้องกันเส้นผมจากแสงแดดด้วยหมวกหรือร่ม

ทำความสะอาดเส้นผมทันทีหลังถูกคลอรีนหรือเกลือ โดยหลังจากว่ายน้ำหรือเล่นน้ำในสระว่ายน้ำหรือในทะเล ต้องรีบสระผมให้สะอาด เพื่อชะล้างคลอรีนจากน้ำในสระหรือเกลือธรรมชาติความเข้มข้นสูงในน้ำทะเล

เลิกสูบบุหรี่เนื่องจากสารพิษในบุหรี่กระทบต่อระบบไหลเวียนโลหิตของร่างกาย ขวางออกซิเจนและสารอาหารที่จะไปหล่อเลี้ยงเซลล์ต่างๆ รวมทั้งเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน อาทิ ชา กาแฟ ที่ส่งผลให้เส้นเลือดหดตัว

สุดท้าย เอาชนะความเครียด อันเป็นปัจจัยที่ทำให้รากผมอ่อนแอและผมร่วงก่อนวัย ทำได้หลายรูปแบบ เช่น หันเข้าทางธรรม ฝึกสมาธิ หรือเล่นกีฬา หางานอดิเรกทำเพลินๆ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์