จุลินทรีย์สาหร่ายทะเลป้องกันฟันผุ

จุลินทรีย์สาหร่ายทะเลป้องกันฟันผุ

เวิลด์วาไรตี้ : จุลินทรีย์สาหร่ายทะเล อาวุธใหม่ป้องกันฟันผุ : โดย...อุไรวรรณ นอร์มา

 หลายครั้งที่การค้นคว้าวิจัยเรื่องหนึ่งนำพาสู่การค้นพบอีกเรื่อง เช่นเดียวกับนักวิจัยมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล ในประเทศอังกฤษ ขณะกำลังศึกษาวิจัยแบคทีเรีย "บาซิลลัส ลิเชนฟอร์มิส" (Bacillus licheniformis) ในสาหร่ายทะเล เพื่อดูว่าแบคทีเรียชนิดนี้จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกลำเรือได้หรือไม่ ก็กลับพบสิ่งที่ไม่ได้คาดหมายว่เอนไซม์จุลินทรีย์ชนิดนี้ช่วยสลายคราบในซอกฟัน ป้องกันแบคทีเรียไม่พึงประสงค์มาเกาะรวมตัวกันในพื้นที่ที่ยากจะทำความสะอาดได้ทั่วถึง

 นักวิจัยกล่าวว่า แบคทีเรียเมื่อถูกคุกคามจากการโจมตี จะด้วยการแปรงฟัน สารเคมีหรือยาปฏิชีวนะ จะเกาะกลุ่มกันกันเป็นชุมชน ภายใต้ปราการป้องกันที่เรียกกันว่าไบโอฟิล์ม อันเกิดจากเครือข่ายดีเอ็นเอภายนอกเซลล์ที่ยึดโยงชุมชนแบคทีเรียกับพื้นผิวแข็งไว้ด้วยกัน ซึ่งในที่นี้ก็คือ คราบตามผิวฟันและเหงือก

                      
จากการศึกษา บาซิลลัส ลิเชนฟอร์มิส ที่บบนผิวของสาหร่ายทะเล พบว่า เวลาที่มันเคลื่อนไหว จะปล่อยเอนไซม์สลายดีเอ็นเอนอกเซลล์ของแบคทีเรียและสลายไบโอฟิล์ม จนทำให้แบคทีเรียหมดที่คุ้มกันนั่นเอง นอกจากสลายและไล่ออกไปแล้ว เอนไซม์จุลินทรีย์ลิเชนฟอร์มิสยังช่วยป้องกันการเสริมสร้างคราบแบคทีเรียได้อีกด้วย

                      
คณะนักวิจัยจึงหวังว่า การเติมเอนไซม์จากจุลินทรีย์ส่าหร่ายทะเลลงในยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปาก อาจช่วยป้องกันฟันผุได้เป็นอย่างดี

                      
ทั้งยังมีความเป็นไปได้ว่าการต่อยอดวิจัยและพัฒนาเอนไซม์ชนิดนี้ อาจช่วยทำความสะอาดอุปกรณ์ปลูกถ่ายแทนอวัยวะที่มักมีปัญหาคราบแบคทีเรียอย่างเช่นสะโพกเทียมได้อีกด้วย แต่ยังต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อดูว่าเทคนิคนี้จะได้ผลจริง และปลอดภัย ก่อนนำมาผลิตวางจำหน่ายในตลาด


จุลินทรีย์สาหร่ายทะเลป้องกันฟันผุ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์