WHO พบเชื้อใหม่ เอนเทอโรไวรัส 71 ยังไม่มียารักษา

ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต

กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาและองค์การอนามัยโลกออกแถลงการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า สามารถค้นพบสาเหตุของโรคลึกลับที่คร่าชีวิตเด็กชาวกัมพูชากว่า 64 รายแล้ว

สถาบันปาสเตอร์ในกัมพูชา เผยผลการสุมตรวจผู้ป่วย 24 คน และพบว่า 15 ราย ที่มีอาการไข้สมองอักเสบ/ปอด พบเชื้อไวรัสเอนเทอโรไวรัส 71 (EV-71) ซึ่งเป็นสาเหตุปกติของโรคมือ เท้า และปาก ว่าเป็นเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อระบบประสาทอย่างรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยเด็ก นับตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา

ด้านหัวหน้าหน่วยไวรัสวิทยาของสถาบันฯ กล่าวว่า ผลดังกล่าวช่วยอธิบายถึงสาเหตุของโรคได้เป็นอย่างดี และหวังว่าจะได้รับผลการตรวจสอบเพิ่มเติมภายในวันอังคารหรือพุธสัปดาห์หน้า ขณะที่เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกกล่าวเตือนว่า การระบาดยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเต็มที่ และจำเป็นต้องมีการวิเคราะห์เพิ่มเติม ส่วนรัฐมนตรีสาธารณสุขกัมพูชากล่าวว่า การสอบสวนยังคงดำเนินต่อไปและคาดหวังว่าจะสามารถสรุปผลการสอบได้ในเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ดี ผลการตรวจไม่พบเชื้อไวรัสเอช 5 เอ็น 1 และเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่อื่น ๆ รายงานระบุว่า มีเด็ก 64 คน จาก 66 คนที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเด็กใหญ่ที่สุดในกัมพูชานับแต่สิ้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา เสียชีวิตจากภาวะไข้สมองอักเสบ

ผลการตรวจพบเชื้อไวรัสเอนเทอโรไวรัส 71 ไม่ส่งผลต่อการรักษาแต่อย่างใด เนื่องจากยังไม่มียาแอนตี้ไวรัสตัวใดรักษาอาการเหล่านี้ได้ รวมถึงวัคซีน ในกรณีที่ไม่รุนแรง ผู้ป่วยจะมีอาการคล้ายเป็นไข้ อาเจียน และปวดตามมือ เท้า และปาก แต่ในกรณีรุนแรง อาจก่อให้มีขอเหลวขึ้นไปสะสมในสมอง ก่อให้เกิดอาการอัมพาตคล้ายโปลิโอ และอาจทำให้เสียชีวิตได้ในผู้ป่วยบางราย

โรคมือเท้าปากเป็นโรคติดเชื้อที่พบในเด็กและเด็กเล็ก ติดต่อโดยการสัมผัสโดยตรงกับน้ำมูก น้ำลาย เสมหะ น้ำจากตุ่มพองใส และอุจจาระของผู้ป่วย และในปัจจุบันยังไม่มียารักษาโดยตรง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์