กทม.พบเด็กติดโรคมือเท้าปาก2พันคน

ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต

กทม.เฝ้าระวังโรคมือ เท้า ปากเผยช่วงครึ่งปีแรกพบเด็กติดเชื้อแล้ว2พันคนแนะหากไข้สูงให้พบแพทย์ทันที

พญ.มาลินี สุขชเวชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่าสถานการณ์ โรค มือ เท้า เปื่อย ในพื้นที่ขณะนี้ ยังไม่น่าเป็นห่วง ถึงแม้ว่าสถิติการเฝ้าระวังโรคนี้ ตั้งแต่ เดือนมกราคม - ปัจจุบัน จะสูงขึ้นกว่า 5 ปีก่อน แต่เชื้อไวรัสในไทยไม่อันตรายถึงขั้นเสียชีวิต เหมือนเชื้อไวรัสในประเทศเพื่อนบ้าน แต่ต้องยอมรับว่า ประมาทไม่ได้ เพราะเชื้อดังกล่าว อาจจะสามารถแพร่ระบาดมายังไทยได้ด้วยทางคมนาคมต่างๆ ดังนั้น ควรที่จะมีการล้อมรั้ว รวมถึงการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

กรุงเทพมหานคร ได้สั่งการให้ สำนักอนามัย ออกประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบและรู้ถึง โรค มือ เท้า เปื่อย และวิธีป้องกัน หากพบเด็กนักเรียนที่เป็นโรคนี้เกิน 2 คน ในห้องเรียน ก็ให้ทำการปิดห้องเรียนทั้งชั้น 7 วัน หากมีการรามไปชั้นเรียนอื่นๆ ก็ให้ทำการปิดทั้งโรงเรียน และขอความร่วมมือผู้ปกครองให้นำเด็กนักเรียนไปพบแพทย์โดยด่วน และให้เด็กอยู่ที่โรงพยาบาลหรือที่บ้าน ไม่ให้เด็กออกไปไหน เพราะอาจจะแพร่เชื้อกระจายไปยังคนอื่นได้

โรคดังกล่าวจะพบมากในเด็กตั้งแต่แรกเกิด – 4 ขวบ หากเด็กมีอาการไข้สูง และมีอาการเหนื่อยหอบง่าย ให้รีบส่งแพทย์โดยทันที เพื่อป้องกันเชื้อเข้าไปยังกล้ามเนื้อหัวใจ เพราะอาจทำอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ วิธีป้องกันโรค มือ เท้า เปื่อย ผู้ปกครองควรหมั่นดูแลความสะอาด ให้เด็กรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ และมีการพักผ่อนที่เพียงพอ หากพบมีความผิดปกติก็ให้รีบพบแพทย์ทันที

ทั้งนี้ จากสถิติโรค มือ เท้า เปื่อย ในกทม.ตั้งแต่เดือนมกราคม พบเด็กติดเชื้อแล้ว 2,000 ราย ใน 51 โรงเรียน ทั้งโรงเรียนในสังกัดภาครัฐ เอกชน ซึ่งได้ปิดไปแล้ว 9 โรงเรียน และทำการปิดชั้นเรียนไปแล้ว 11 โรงเรียน.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์