ติงทำงานด้วยสมาร์ทโฟนทำเจ็บป่วย

ติงทำงานด้วยสมาร์ทโฟนทำเจ็บป่วย


สมาคมกายภาพบำบัดในอังกฤษออกรายงานชิ้นใหม่ เตือนว่ามนุษย์เงินเดือนทั้งหลายกำลังกลายเป็น "ทาสหน้าจอ" หลังพบว่าพนักงานบริษัทจำนวนมากยังคงทำงานหลังเวลางาน โดยใช้สมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพาต่างๆ

งานวิจัยพบว่า ผู้คนได้ทำงานเพิ่มขึ้นเป็นเวลาเฉลี่ย 2 ชั่วโมงทุกวันระหว่างเดินทางไป-กลับ และเมื่อถึงบ้านแล้วเหตุที่คนจำนวนมากกลายเป็น "ทาสหน้าจอ" เป็นเพราะแรงกดดันในที่ทำงาน แม้บางคนบอกว่าการเอางานกลับไปทำที่บ้านในตอนค่ำช่วยลดความเครียดได้

ผลการศึกษาเจ้าหน้าที่สำนักงานกว่า 2,000 คนพบว่า ในเวลากลางวันคนส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานเกิน 6 ชั่วโมง จากนั้นระหว่างเดินทางกลับบ้านก็ยังทำงานต่อด้วยสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์อื่นๆ

ทางสมาคมบอกว่า การโหมงานหนักทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้ และการใช้ท่วงท่าไม่ถูกต้องขณะใช้สมาร์ทโฟนก็ทำให้เกิดอาการปวดหลังหรือปวดคอได้ รายงานแนะว่า นายจ้างควรชักชวนให้พนักงานหยุดพักเป็นระยะ และเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ในระหว่างวัน

ดร.เฮเลนา จอห์นสัน ประธานสมาคม บอกว่า ผลการสำรวจนี้สร้างความวิตกแก่บรรดานักกายภาพบำบัด ซึ่งได้เห็นอยู่ทุกวันว่าการนั่งใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ไม่ถูกหลักสรีรศาสตร์ และการละเลยหลักการทำงานที่ดี ได้ทำให้ผู้คนต้องเจ็บป่วยไม่สบาย
"ถ้าเอางานไปทำที่บ้านบ้างเป็นบางครั้งในระยะสั้นๆ ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าทำเป็นกิจวัตรประจำวันในยามค่ำก็อาจทำให้เกิดอาการปวดหลังหรือปวดคอได้ รวมทั้งอาการเจ็บป่วยที่เกี่ยวกับความเครียด"

"อาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นเมื่อใช้อุปกรณ์พกพา และไม่ระวังเรื่องท่วงท่าในการทำงาน" ดร.จอห์นสันบอก "ถ้ารู้สึกเครียด จงพูดคุยกับนายจ้าง".


ขอบคุณ : ไทยโพสต์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์