รวมพลคน ชื่อ-นามสกุล สุดแปลกที่มีอยู่จริงในประเทศไทย (อย่างฮา)

รวมพลคน ชื่อ-นามสกุล สุดแปลกที่มีอยู่จริงในประเทศไทย (อย่างฮา)


นักวิทยาศาสตร์เผยว่า ได้ค้นพบสาเหตุว่าทำไมสุนัขจึงโปรดปรานเนื้อสัตว์และชอบแทะกระดูก

ตามข้อมูลของนักวิจัยระบุว่า สัตว์จำพวกมีเขี้ยว เป็นสัตว์ที่ออกหากินเป็นกลุ่มใหญ่ตั้งแต่เมื่อกว่า 8 ล้านปีก่อน เพื่อล่าเหยื่อที่มีขนาดใหญ่กว่า ผลของการวิวัฒนาการของกราม ได้เปลี่ยนบรรพบุรุษของหมาป่า และสุนัขซึ่งกลายเป็นสัตว์เลี้ยงในปัจจุบัน ให้กลายเป็นสัตว์ที่เรียกว่า "hypercarnivore" หรือสัตว์กินเนื้อ ที่กินเนื้อของสัตว์อื่นมากกว่า 70% ของอาหารที่มันกินทั้งหมด

ดร.ฮัว มูนอส-โดราน จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโคลัมเบีย ได้นำเสนอการค้นพบดังกล่าวที่การประชุมด้านวิวัฒนาการทางชีววิทยา ที่กรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา โดยเขาและคณะได้ร่วมสร้าง "เครือข่ายเครือญาติ"ของสุนัข โดยการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสุนัขสายพันธุ์ต่างๆกว่า 300 ชนิด ซึ่งมีความแตกต่างกันในด้านพฤติกรรมการกินอาหาร และแบ่งออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ "hypercarnivore" และ "omnivore" หรือสัตว์ที่กินได้ทั้งเนื้อและพืช

ขณะที่บรรบุรุษของหมาป่าในปัจจุบันอยู่ในกลุ่ม hypercarnivore เช่นกัน

การวิเคราะห์พบว่า กระโหลกศีรษะของพวกมัน ที่มีกล้ามเนื้อส่วนกรามที่แข็งแรง และเขี้ยวที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งปัจจุบันสามารถจำแนกความแตกต่างจากของหมาป่าได้อย่างชัดเจน เริ่มมีการพัฒนาเมื่อครั้งที่บรรพบุรุษของพวกมันเริ่มออกหากินเป็นกลุ่ม

เมื่อกว่า 8 ล้านปีก่อน เป็นช่วงเวลาที่ป่าไม้ยังอุดมสมบูรณ์ และแหล่งอาศัยของสัตว์แพร่กระจายอย่างกว้างขวางทั้งในเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ และด้วยเหตุผลดังกล่าว สัตว์ล่าเหยื่อจึงออกหากินพร้อมกันเป็นกลุ่ม ซึ่งเมื่อมีจำนวนมากก็เท่ากับหาเหยื่อได้มากขึ้นด้วย

ทางเดียวที่สุนัขที่ออกหากินในพื้นที่กว้างจะสามารถล่าเหยื่อที่มีขนาดใหญ่กว่าได้ก็คือการล่าแบบเป็นทีม และหลังจากพฤติกรรมแบบกลุ่มเช่นนี้ ถูกกระทำผ่านสุนัขรุ่นแล้วรุ่นเล่า จึงเกิดแรงกระตุ้นที่ส่งผลต่อรูปทรงของกระโหลก ซึ่งหมายความว่า สัตว์ที่มีฟันหรือเขี้ยวขนาดใหญ่และกรามที่แข็งแรงกว่า มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในการล่าเหยื่อ และคงลักษณะเด่นดังกล่าวสืบทอดมายังรุ่นลูกหลาน

ดร.มูนอส-โดราน กล่าวเพิ่มเติมว่า สัตว์จำพวกสุนัขได้พัฒนาการสร้างพละกำลังให้แก่กล้ามเนื้อ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อบริเวณกราม รวมถึงโครงสร้างกระดูกที่แข็งแรง ที่สามารถส่งเสริมกลไกในการสร้างแรงในการกัดกินเหยื่อ และเมื่อเวลาผ่านไป พวกมันจึงกลายเป็นสัตว์ hypercarnivore เช่นปัจจุบัน

นักวิจัยชี้ว่า สุนัขที่เลี้ยงตามบ้าน มีเหตุผลรองรับด้านวิวัฒนาการที่ค่อนข้างดี ซึ่งนั่นก็คือระบบกรามที่แข็งแรง นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมพวกมันจึงชอบเคี้ยวกระดูก

"พวกมันมีเครื่องมือที่ดีพอในกระทำเช่นนั้น และพวกมันเองก็อยากใช้เครื่องมือนั้นด้วย" ดร.มูนอส-โดรานกล่าว






เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์