10 ประโยชน์ของการตื่นเช้า

10 ประโยชน์ของการตื่นเช้า


10 ประโยชน์ของการตื่นเช้า

        1.การต้อนรับวันใหม่ ผมชอบมากครับที่จะได้ใช้เวลาช่วงนี้ของวันโดยการนั่งสมาธิหรือไม่ก็สวดมนต์ ตัวผมเองค่อนข้างจะนับถือ ดาลัย ลามะ และก็มักจะย้ำกับตัวเองเสมอทุกๆเช้าถึงคำพูดของดาลัย ลามะดังนี้ "วันนี้ ข้าพเจ้าโชคดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ตื่นขึ้นมา ข้าพเจ้ายังมีชีวิตอยู่และจะใช้ชีวิตที่มีให้คุ้มค่าที่สุด ข้าพเจ้าจะพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ และจะเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่น ข้าพเจ้าจะไม่เสียเวลาอันจำกัดของข้าพเจ้าไปกับการคิดร้ายหรือโกรธเคืองผู้อื่น ข้าพเจ้าจะสร้างประโยชน์ให้กับผู้อื่นให้มากที่สุดเท่าที่ข้าพเจ้าจะทำได้"

        2.การทำกิจวัตรอย่างสบายๆ สมัยก่อน ผมต้องรีบกระโดดออกจากเตียง ต้อนลูกขึ้นรถ ซิ่งไปส่งลูก ซิ่งไปตอกบัตรที่ทำงาน โดนเจ้านายด่า ทำงานช้ากว่าคนอื่น หลังจากที่ผมตื่นเช้า ผมไม่จำเป็นต้องตาลีตาเหลือกอีกต่อไป ผมสามารถไปถึงที่ทำงานก่อนคนอื่นๆและเริ่มทำงานก่อนชาวบ้าน (ซึ่งส่งผลทำให้ผมทำงานเสร็จก่อนชาวบ้าน) ผลลัพธ์จากการตื่นเช้ามันต่างกันลิบลับเลยทีเดียว

        3.ความเงียบสงบ ไม่มีเสียงเด็กร้องโวยวาย ไม่มีเสียงเรื่องเล่าเช้านี้ ไม่มีรถยนต์ ช่วงเวลาในช่วงเช้าเป็นอะไรที่สงบสุขเอามากๆ มันเป็นเวลาที่ผมได้อยู่กับตัวเองอย่างแท้จริงและใช้เวลานี้อ่านหนังสือหรือไม่ก็คิดถึงสิ่งต่างๆในชีวิตที่ผ่านมา

        4.แสงแดดยามเช้า นี่เป็นของขวัญที่ธรรมชาติมอบให้กับทุกคนในตอนเช้า แต่กลับไม่มีใครคิดอยากจะได้ของฟรีแบบนี้ การมองดูแสงแดดที่ค่อยๆส่องแสงเรืองรองบนท้องฟ้าระหว่างที่วิ่งออกกำลังกายไปด้วยเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขอย่างที่ไม่สามารถหาได้จากที่ไหนอีกแล้ว

        5.อาหารเช้า ทุกคนทราบดีว่าอาหารเช้าเป็นอาหารมื้อที่สำคัญที่สุดของวัน ถ้าพลาดมื้อเช้าไป ผมก็จะหิวและหงุดหงิดตั้งแต่ตอนตอกบัตรเข้าทำงานไปจนถึงตอนเที่ยง (ทำให้ผมทำงานไม่ได้เรื่อง) พอถึงเที่ยง ผมก็จะสวาปามทุกอย่างโดยที่ไม่ได้ดูเลยว่ากินอะไรเข้าไป สุดท้ายก็อ้วนลงพุง การมีเวลาค่อยๆละเลียดอาหารเช้าคู่กับกาแฟร้อนๆสักถ้วย หรือไม่ก็อ่านหนังสือดีๆสักเล่มไม่ใช่ความฝันหรอกครับ มันเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ ซึ่งให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการยัดขนมฟังเข้าปากระหว่างขับรถติดไฟแดงหรือระหว่างกำลังพิมพ์งานเยอะมากทีเดียว

        6.ออกกำลังกาย ผมรู้ดีครับว่าการออกกำลังกายสามารถทำได้ในช่วงเวลาเย็น แต่ผมเลือกที่จะออกกำลังกายตอนเช้ามากกว่าเพราะ หากมีธุระด่วนเข้ามาแทรก มันจะทำให้ผมอดออกกำลังกาย (ในกรณีที่ผมเลือกตอนเย็นนะครับ) แต่ถ้าผมเลือกช่วงเวลาเช้าออกกำลังกาย มันจะทำให้ผมสามารถออกกำลังกายได้ทุกวัน

        7.ความมีประสิทธิภาพ ช่วงเวลาเช้าเป็นช่วงเวลาที่ผมสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ผมมักจะใช้เวลานี้เขียนหนังสือโดยไม่มีอะไรรบกวนสมาธิ และงานที่ผมคิดจะทำในวันนั้นก็มักจะเสร็จสมบูรณ์ตั้งแต่เช้า ซึ่งทำให้ผมสามารถใช้เวลาในตอนเย็นกับครอบครัวได้อีกด้วย

        8.มีเวลาให้กับเป้าหมายในชีวิต ผมเชื่อว่าทุกคนมีเป้าหมายในชีวิตกันทุกคน และก็ไม่มีเวลาไหนหรอกครับที่เหมาะกับการใช้เวลาทบทวนเป้าหมายและวางแผนไปกว่าเวลาในตอนเช้า โดยส่วนตัว ผมมักจะมีเป้าหมายหนึ่งอย่างที่ต้องการทำให้เสร็จภายในหนึ่งอาทิตย์ ผมจะใช้เวลาในช่วงเช้าวางแผนว่าในแต่ละวัน ผมต้องทำอะไรบ้างเพื่อให้บรรลุเป้้าหมาย และถ้าทำได้ ผมก็จะทำให้เสร็จเลยก่อนที่จะไปทำงาน

        9.ปัญหาการเดินทาง ไม่มีใครชอบรถติดหรอกครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงน้ำมันแพงแบบนี้ การตื่นเช้าจะทำให้เราไม่ต้องเจอกับปัญหานี้ ทำให้เราไปถึงที่ทำงาน หรือ โรงเรียน หรือมหาวิทยาลัยได้เร็วขึ้น หรือถ้าจะเปรี้ยวกว่านี้ ลองขี่จักรยานไปเลย หรือถ้าบ้านอยู่ใกล้มากๆ การเดินไปทำงานก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลว

        10.ปัญหาการนัด มันเป็นเรื่องง่ายมากๆที่จะไปก่อนเวลานัด ทุกคนรู้ดีว่าการไปสายจากเวลาที่นัดไว้ทำให้ภาพพจน์ของเราดูแย่ลงหลายเท่า การไปตรงเวลาจะทำให้คนยอมรับ และการไปก่อนเวลาจะทำให้คนชื่นชมเลยทีเดียว และยังทำให้มีเวลาเตรียมตัวก่อนการประชุม การเรียน ฯลฯ อีกด้วย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์