พฤติกรรม ซาแซง กับการละเมิดสิทธิส่วนตัวศิลปินในเกาหลีใต้

พฤติกรรม ซาแซง กับการละเมิดสิทธิส่วนตัวศิลปินในเกาหลีใต้


ความคลั่งใคล้ชื่นชอบในศิลปินคนโปรดในบางครั้งกลายเป็นการละเมิดสิทธิส่วนตัว ซึ่งขณะนี้คนวงการบันเทิงเกาหลีใต้กำลังเผชิญทุกข์จากการคุกคามของเหล่าแฟนเพลง ซาแซง และ อาจกลายเป็นภาพลักษณ์ทางลบของวงการ K POP

ภาพของปาร์คยูชอน สมาชิกวง JYJ กำลังซ่อนตัวหนีการติดตามของแฟนคลับในที่จอดรถบริเวณบ้านถูกบันทึกไว้ด้วยกล้องวงจรปิด ซึ่งแฟนเพลงซาแซง ได้ลักลอบนำไปติดถึงในบ้านของนักร้องดัง และ นำมาเผยแพร่ผ่านยูทูป เป็นอีกครั้งที่ศิลปินถูกละเมิดสิทธิทั้งที่อยู่ในพื้นที่ส่วนตัวความรู้สึกไม่ต่างกันนี้เกิดขึ้นกับ คิมฮีชอล นักร้องวง ซูเปอร์จูเนียร์ เช่นกัน หลังทนการคุกคามจากแฟนเพลงไม่ไหว จึงต้องลบทวิตเตอร์ที่ใช้สื่อสารกับแฟนเพลง

พฤติกรรมสุดโต่งของแฟนเพลงที่ตามติดชีวิตศิลปินชื่นชอบทุกฝีก้าวที่เรียกว่า "ซาแซง" กำลังคุกคามโลกส่วนตัวของคนบันเทิงเกาหลีใต้ ในแต่ละวันข้อมูลส่วนตัวของศิลปินที่จดทะเบียนใช้บริการ ทั้งโทรศัพท์ เครดิตการ์ด หรือ อินเทอร์เน็ต จะถูกพนักงานในบริษัทนั้น ๆ นำมาบอกต่อใน "กลุ่มสมาชิกซาแซง" เพื่อใช้ติดตามศิลปินคนโปรดอย่างใกล้ชิด บางรายรวมกลุ่มกันเฝ้าศิลปินหน้าที่พักข้ามวันข้ามคืน บางครั้งล่วงล้ำถึงขั้นไปขโมยของใช้ส่วนตัวของเหล่าไอดอลมาแล้ว โดยแฟนเพลงซาแซง รายหนึ่งเปิดใจว่า จุดประสงค์ของพวกเขา คือ การทำทุกวิถีทางเพื่อให้ไอดอลเหล่านั้นจดจำพวกตน

นอกจากจะรบกวนความเป็นส่วนตัวของศิลปินแล้วยังส่งผลกระทบต่อแฟนเพลงทั่วไป เมื่อคนที่มีโอกาสใกล้ชิดกับไอดอลจะถูกเหล่า "ซาแซง" ข่มขู่ไม่ให้มาดูคอนเสิร์ตของไอดอลคนนั้นอีก ไม่เว้นแม้แต่แฟนเพลงต่างชาติที่กลายเป็นเหยื่อของเหล่า "ซาแซง"โดยการเข้าไปตีสนิทเพื่อช่วยเป็นล่ามโดยมีข้อแลกเปลี่ยนเป็นค่าแท็กซี่และค่าอาหาร

ซึ่งการติดตามไอดอลทุกฝีก้าวจำเป็นต้องใช้เงินมากจนเกิดอาชีพที่เรียกว่า "ซาแซง" แท็กซี่ที่คอยรับส่งแฟนเพลงไปยังสถานที่ต่าง ๆ ที่ศิลปินปรากฏตัว โดยเหมาเป็นวันละกว่าหลายแสนวอน จนมีข่าวว่า "ซาแซง" บางรายยอมขายบริการทางเพศเพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในกิจกรรมแต่ละวัน

       การร่วมโครงการช่วยเหลือช้างไทยและเรี่ยไรเงินนับหมื่นดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือองค์กรการกุศลของแฟนเพลง JYJ จนถึงการร่วมกันบริจาคข้าวสารในนามของศิลปินของแฟนเพลง Girls' Generation และการเลี้ยงข้าวกลางวันทีมงานโดยแฟนละคร คือ
แบบอย่างกิจกรรมสร้างสรรค์โดยแฟนเพลงที่ต้องการแสดงความชื่นชอบไปยังไอดอล แต่ภาพลักษณ์เหล่านี้กำลังถูกทำลายโดยการกระทำของแฟนเพลง "ซาแซง" ที่ทำให้วงการเคป๊อปที่กำลังเติบโตถูกมองในแง่ลบจากชาวต่างชาติ


ที่มา

http://news.thaipbs.or.th/


ซาแซงแฟน (사생팬) คำนี้มาจากคำว่า ซาแซงฮวาล (사생활) ที่แปลว่าชีวิตส่วนตัว + แฟน (팬) ที่แปลว่าแฟนคลับ กลายเป็นคำว่า "ซาแซงแฟน" ที่กำลังเป็นประเด็นดังในโลกออนไลน์ค่ะ


คำนี้เป็นคำใช้เรียกคนกลุ่มหนึ่งที่วันๆ เอาแต่คอยตามศิลปินไอดอลที่ตัวเองชื่นชอบทุกๆ การเคลื่อนไหวไม่ว่าศิลปินคนนั้นจะไปไหน ขอย้ำว่าตามทุกที่ ! ซาแซงแฟนมักเป็นคนที่มีความรู้สึกรุนแรงมากกว่าแฟนคลับปกติทั่วไป และคนที่เป็นซาแซงแฟนนั้น ส่วนมากมักเบื่อหน่ายกับชีวิตประจำวันของตนเอง เช่น หยุดเรียน ลาออกจากงาน มีปัญหากับครอบครัว จึงหันมาตามศิลปินแบบทั้งวันทั้งคืนโดยไม่ต้องห่วงกับเรื่องส่วนตัว

เป้าหมายหลักๆ ของพวกซาแซงแฟนส่วนมากก็คือ อยากจะอยู่ใกล้กับศิลปินที่ตัวเองชอบตลอดเวลา อยากให้ศิลปินคนนั้นอยู่ในสายตาตลอด 24 ชั่วโมง และเมื่อได้เจอในระยะใกล้แล้ว พวกซาแซงแฟนก็จะรีบไปโพสท์เล่าเรื่องหรือโพสท์รูปตามเว็บไซต์ต่างๆ ทันที แต่สำหรับแฟนคลับที่เป็นแฟนคลับปกติทั่วไป พวกเขาถือว่าซาแซงแฟนไม่ใช่แฟนคลับ และจะเรียกซาแซงแฟนว่า "ซาแซง" เฉยๆ (และแฟนคลับทั่วไปจะไม่ชอบซาแซงแฟนเอามากๆ เลยค่ะ) เพราะการที่คอยเฝ้าตามไปนั่นนี่ตลอดเวลาแม้ศิลปินจะเดินทางไปทำธุระส่วนตัวนั้น เป็นการรบกวนศิลปินมากจนเกินไปจนเหมือนเป็นพวกโรคจิตหรือ Stalker มากกว่า หรือแม้แต่เวลาที่ได้พบศิลปิน ซาแซงแฟนก็จะพยายามเบียดเสียดเข้าไปเพื่อจะสัมผัสตัวอย่างรุนแรง จึงไม่น่าแปลกใจที่ซาแซงแฟนมักมีเรื่องกับผู้จัดการศิลปินบ่อยๆ


กิจวัตรประจำวันของซาแซงแฟนคือ การไปรอเจอศิลปินทั้งตามงานอีเวนท์ต่างๆ และเวลาส่วนตัว หลักๆ คือ ตอนเช้าจะไปเฝ้าที่หน้าหอพักหรือหน้าบ้าน จากนั้นตามไปยังร้านเสริมสวยที่ศิลปินไปทำผม ตอนกลางวันไปเฝ้าที่งานคอนเสิร์ต ตกเย็นกลับมาเฝ้าที่บริษัท ตกดึกกลับไปเฝ้าที่หน้าหอพักหรือหน้าบ้านเหมือนเดิม แต่ในบางครั้งศิลปินคนนั้นก็ต้องมีธุระส่วนตัว เช่น ไปเจอเพื่อนสนิท พวกซาแซงแฟนก็มักจะขับรถส่วนตัวหรือจ้างรถแท็กซี่ให้ขับตามศิลปินคนนั้นไป


หากศิลปินไปนัดกินข้าวกับเพื่อน พวกซาแซงแฟนก็จะไปยืนรออยู่หน้าร้านจนกว่าศิลปินจะออกมา ซึ่งบางครั้งตัวศิลปินเองก็เบื่อหน่ายและต้องการจะหลบหนีจากซาแซงแฟน จึงขับรถ(หนี)ด้วยความรวดเร็ว ซาแซงแฟนก็จะสั่งให้แท็กซี่รีบขับตามไปด้วยความเร็วขึ้น จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และแท็กซี่ประเภทนี้จะเป็นที่รู้จักกันในชื่อของ "ซาแซงแท็กซี่" ค่ะ ..... นอกจากนี้ ซาแซงแฟนส่วนมากมักรู้เบอร์โทรศัพท์มือถือของศิลปินด้วย และไม่ใช่แค่เบอร์โทรศัพท์มือถือนะคะ เลขบัตรประจำตัวประชาชนก็รู้ !! และไม่น่าเชื่อเลยว่า มีการซื้อขายเบอร์โทรศัพท์ของศิลปิน โดยคนที่นำมาขายก็มักเป็นคนวงในที่ไปแอบสืบมาอีกทีนั่นเอง


อย่าง "ยุนโฮ สมาชิกวงดงบังชินกิ" เคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาเคยเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์เพื่อหนีซาแซงแฟน แต่เมื่อเปลี่ยนเบอร์ไปได้เพียง 5 นาที ก็มีข้อความจากซาแซงแฟนส่งมาถามว่า "เปลี่ยนเบอร์ทำไม" ... โห หลอนกว่าผีอีกนะเนี่ย บรื๋อ


และเป็นที่รู้กันว่า กลุ่มซาแซงแฟนที่อาการหนักที่สุดคือซาแซงแฟนของดงบังชินกินี่แหละค่ะ ด้วยภาพลักษณ์ที่เป็นเหมือนเทพเจ้า ทำให้การจะเข้าถึงตัวพวกเขาเป็นอะไรที่ยากมากๆ พวกซาแซงแฟนจึงพยายามหาทุกวิถีทางที่จะทำให้ได้เข้าใกล้ จนในบางครั้งก็รุกล้ำสิทธิส่วนบุคคลมากเกินไป เช่น แอบเข้าไปถ่ายรูปในซาวน่าขณะที่สมาชิกในวงกำลังนอนหลับพักผ่อน แอบขโมยกุญแจหอพักมาปั๊มแล้วพยายามแอบย่องเข้าไปตอนดึก บางคนอาการหนักจนน่ากลัวถึงกับขนาดเคยส่งรูปนู้ดของตัวเองไปให้ด้วย = ="


และแน่นอนว่า ตัวศิลปินเองก็ไม่ค่อยพอใจซาแซงแฟนเหมือนกัน หลายๆ ครั้งที่ศิลปินคนนั้นๆ มีการระบายความในใจผ่านโซเชียลเนตเวิร์คของตัวเอง เช่น


แจจุง สมาชิกวง JYJ ทวิตผ่านทวิตเตอร์ ใจความประมาณว่า ... การเป็นดาราทำให้ต้องอดทนต่อการกระทำที่มากไปของแฟนคลับบางกลุ่ม ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะกินข้าว ทำงาน พักผ่อนในวันหยุด แม้แต่จะเดินเข้าบ้าน ก็จะมีคนคอยจับตามอง ทำให้การจะไปไหนมาไหนต้องคอยหลบซ่อนตลอดเวลา ขอให้เลิกพฤติกรรมแบบนี้และหันกลับไปสนใจเรื่องของตัวเองเถอะ


มิคกี้(ยูชอน) สมาชิกวง JYJ ก็เคยทวิตผ่านทวิตเตอร์เช่นกันว่า ... ขอร้องล่ะ อย่าตามมาเลยนะครับ อย่ามารอที่หน้าบ้านผมด้วย ซาแซง !


จางกึนซอก ก็เป็นอีกคนที่เคยทวิตระบายความในใจเหมือนกันว่า ...ซาแซงแฟนทั้งหลาย พวกคุณคอยตามผมไปทุกที่ แต่รู้มั้ยว่าการทำแบบนี้จะยิ่งทำให้พวกคุณกับผมยิ่งห่างกันออกไป ถ้าอยากหัวเราะก็หัวเราะไปเถอะ แต่ขอบอกว่าไว้ว่าถ้าเวลาผมโมโหขึ้นมา ผมน่ากลัวนะ / ถ้าผมพูดกับซาแซงว่า ผมจำหน้าพวกคุณได้ พวกคุณก็คงจะดีใจใช่มั้ย เวลาที่ผมพูดคุยด้วยก็ยิ้มไปเถอะ แต่ตั้งแต่นี้เป็นต้นไปก็ออกไปซะ !



ขอบคุณที่มา
http://www.dek-d.com/


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์