ออกกำลังหน้าท้องในท่ายืนเวิร์กกว่า

ออกกำลังหน้าท้องในท่ายืนเวิร์กกว่า



คนส่วนใหญ่คิดว่า การออกกำลังหน้าท้องต้องทำในท่านอนเท่านั้น เช่น ท่าซิตอัพ แต่อันที่จริงแล้วท่ายืนก็ทำได้ และยังช่วยเลี่ยงอาการบาดเจ็บต่างๆ ได้ด้วย

การออกกำลังหน้าท้องในท่ายืนเหมาะสำหรับคนเริ่มหัดเล่นใหม่ๆ เป็นการเตรียมกล้ามเนื้อหน้าท้องให้พร้อมสำหรับการเล่นในท่าที่ยากขึ้น

ประโยชน์ของการเล่นในท่ายืนก็คือ ลดความเสี่ยงที่จะเกิดการบาดเจ็บ

คนจำนวนมากออกกำลังหน้าท้องในท่วงท่าที่ผิดหลัก เวลาเล่นในท่านอน ต้องยกช่วงคอและไหล่ให้พ้นจากพื้น แต่จำนวนไม่น้อยใช้วิธีใช้มือพยุงช่วยยกต้นคอเพื่อชันตัวขึ้น

วิธีนี้ไม่ได้ช่วยให้กล้ามเนื้อท้องได้ออกกำลัง และยังทำให้ปวดคอด้วย ถ้าทำในท่ายืน ผู้เล่นจะสามารถควบคุมคอและไหล่ได้ดีกว่าในท่านอน

นอกจากนี้ เวลาอยู่ในท่านอน หลายคนมักใช้ขาและสะโพกช่วยถ่วงน้ำหนักเพื่อชันตัวขึ้น แทนที่จะเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้องเพื่อยกตัว

เวลาเล่นซิตอัพ บางคนใช้วิธีเหวี่ยงแขวนไปข้างหน้าเพื่อสวิงตัวขึ้น วิธีนี้ก็ไม่ได้ช่วยออกกำลังกล้ามเนื้อท้องเช่นกัน

ดังนั้น การออกกำลังหน้าท้องในท่านอนจึงมีข้อด้อยหลายอย่าง ในที่นี้ขอแนะนำท่ายืนบางท่า

ท่าแรก คือ ยกเข่าไขว้ เริ่มด้วยการยืนกางขาเท่าความกว้างของช่วงไหล่ ในมือถือดัมเบลล์ (หรือไม่ต้องถือก็ได้) ยกแขนขวาที่ชูดัมเบลล์ขึ้นเหนือศีรษะ มืออีกข้างเท้าสะเอวไว้เพื่อทรงตัว แล้วลดแขนลงพร้อมกับยกเข่าข้างซ้ายไขว้กับแนวลำตัว ให้ข้อศอกกับหัวเข่าบรรจบกัน นิ่งในท่านี้สัก 1 วินาที จากนั้นทำสลับกันโดยใช้แขนและเข่าอีกข้างหนึ่ง

ที่สำคัญ ต้องยกเข่าให้สูงพ้นระดับสะโพก ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อท้องได้ออกกำลัง

ท่าที่สอง ปั่นจักรยานในท่ายืน คนส่วนมากมักเล่นท่าปั่นจักรยานในท่านอน แต่การใช้ท่ายืนก็ให้ผลอย่างเดียวกันได้

ยืนกางขาเท่าความกว้างของสะโพก ยกสองมือประสานไว้ที่ท้ายทอย กางข้อศอกออกกว้าง ยกเข่าขวาขึ้นไขว้กับแนวลำตัวในระดับความสูงเท่าสะโพกเป็นอย่างน้อย ยกเข่าค้างไว้ พร้อมกับก้มตัวเอาข้อศอกซ้ายแตะเข่าข้างที่ยกนั้น ทำสลับข้างกันหลายๆ ครั้ง
ท่าที่สาม เข่ากระแทกมะพร้าว ยืนยื่นขาข้างหนึ่งไปข้างหน้าในลักษณะงอเล็กน้อย ขาอีกข้างเหยียดไปด้านหลัง ชูมือสองข้างขึ้นเหนือศีรษะ

ชักเข่าข้างที่อยู่ข้างหน้าขึ้น พร้อมกับลดสองแขนลงมาหาเข่า ทำเสมือนว่าสองมือถือลูกมะพร้าวไว้ ต้องการจะใช้เข่ากระแทกมะพร้าวนั้น จากนั้นสลับเข่าอีกข้างไปด้านหน้า แล้วเริ่มทำแบบเดียวกัน.


ขอบคุณ : ไทยโพสต์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์