ประโยชน์ 10 ข้อจากการงีบหลับ

ประโยชน์ 10 ข้อจากการงีบหลับ


ประโยชน์ 10 ข้อของการงีบ

1. สุขภาพดีขึ้น
     แพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวไว้ว่า การงีบหลับมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ซึ่งจะเห้นได้จาก การส่งผลดีต่อการทำงานของหัวใจ ปรับฮอร์โมน ในร่างกาย และช่วยซ่อมบำรุงเวลลืต่างๆได้ดีขึ้นด้วย
 
2. ช่วยป้องกันโรคนอนไม่หลับ
     สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหานอนไม่หลับ ก็ไม่ควรกังวลมากเกินไปนัก เพียงแค่คุรลองหาเวลางีบ ซักประมาร 20 นาทีบ้าง ก็จะช่วยทดแทนเรื่องการพักผ่อนได้ดีพอควร อาจเป็นการงีบช่วงเวลาสั้นๆในตอนกลางวัน ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม หากว่างีบหลับแบบนี้จนติดเป็นนิสัย ก้ควรปรับพฤติกรรมใหม่จะเป็นผลดีต่อร่างกายมากกว่า
 
3. เกิดความกระตือรือร้น
     นักวิทยาศาสตรืแห่งมหาวิทยาลัยชิคาโก ได้ศ฿กษาการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายกับวัยรุ่นหนุ่ม 11 คนพบว่าใครที่นอนเพียง 4 ชั่วโมงต่อวัน จะมีอาการ อิโรยอย่างเห็นได้ชัด  แต่เมื่อมีการงีบหลับสักประมาณ 20 นาที อาการอิดโรยต่างๆก็หายไป แถมยังมีแรงไปทำในสิ่งอื่นได้อีกเหมือนกับคนพักผ่อนอย่างเพียงพอ แต่อย่างไรก็ตาม จากอาการที่หายไปต่างๆนั้น ก็จะหายไปเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น
 
4. ช่วยให้สมองโลดเเล่น
    นอกจากเรื่องของความจำและการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จะทำได้ดีขึ้นแล้ว หากต้องทำงานที่ต้องการใช้ความคิดสร้างสรรคืในงานอยู่เสมอล่ะก็ การงีบหลับจะสามารถช่วยได้มากทีเดียว ซึ่งก็จะเป็นผลมาจาก การที่สมองได้พักผ่อนไปแล้วนั่นเอง ดังนั้นเมื่อคุณตื่นขึ้นมา สมองก็พร้อมที่จะใช้งานและพร้อมที่จะคิดไอเดียใหม่ออกมาเสมอ
 
5. เกิดแรงกระตุ้นในการออกกำลังกาย
     อีกหนึ่งประโยชน์ที่มพร้อมการงีบหลับคือ เรื่องของการเพิ่มแรงกระตุ้นในการออกกำลังกาย โดยข้อมูลทางการแพทย์บอกไว้ว่า การนอนงีบหลับก่อนไปออกกำลังกาย จะช่วยให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งได้นานกว่าเดิมหรือออกกำลังกายได้นานขึ้น ที่สำคัญจิตใจสดชื่นขึ้นด้วย
 
6. เรียนรู้สิ่งต่างๆได้เพิ่มขึ้น
    องค์การนาซ่า(NASA)เคยทำการวิจัยมาว่า การงีบหลับจะช่วยเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้สิ่งต่างๆได้มากขึ้นกว่า 40% เลยทีเดียว โดยทดลองให้อาสาสมัคร 1,000 คนทำงานต่อเนื่องแบบไม่หยุดพักนี่เอง เลยทำให้ความจำของเขาลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับผุ้ที่ได้งีบหลับ
 
7. เป็นผลดีต่อหัวใจ
    จากการวิจัยค้นพบว่า การงีบหลับในช่วงระหว่างวัน จะช่วยลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตจากโรคหัวใจ โดยเฉพาะผู้ที่มีสุขภาพดี ผลงานวิจัยดังกล่าว ได้ศึกษาจากบุคคลทั่วไปกว่า 23, 681 จากประเทศกรีซ ซึ่งไม่มีประวัติเป็นโรคหัวใจตีบ เส้นโลหิตในสมองแตก หรือมะเร็ง ซึ่งการวิจัยก็ได้ผลสรุปทั่วไปออกมาว่า หากมีการงีบหลับซํก 20-30 นาที จะลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคหัวใจได้มากกว่า 37%
 
8. ช่วยเพิ่มความจำได้มากขึ้น
    ตามข้อมูลระบุออกมาว่า การงีบหลับในช่วงกลางวัน จะช่วยในเรื่องของการเพิ่มความจำให้กับสมองได้ดีเพิ่มมากขึ้น แถมสิ่งต่างๆที่จดจำนั้น ก็จะมีความแม่นยำมากขึ้นด้วย
 
9. ก่อให้เกิดการตื่นตัวในการทำงาน
   หลายคนคงมีความสงสัยว่าทำไม หลังจากการงีบหลับแล้วถึงอยากทำงาน คำตอบคือ นักวิทยาศาสตร์พบว่าการงีบหลับเพียง 20 นาที หลังจากที่เราตื่นมาแล้วกว่า 8 ชั่วโมงจะช่วยเสริมพลังได้ดีกว่าการนอนหลับต่ออีก 20 นาทีในตอนเช้า ดังนั้นการงีบหลับจึงส่งผลให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย อย่างเต็มทีและพลักดันให้พร้อมทำงานหรือสิ่งต่างๆที่ต้องรับผิดชอบได้ดีขึ้น
 
10. ลดความเครียดได้
      ไม่ว่าการฟุบหลับลงบนโต๊ะ หรือนอนจริงจังนั้นถือว่าเป็นกิจกรรมผ่อนคลายได้อย่างดีเลยทีเดียว โดยมีผลวิจัยทางการแพทย์ออกมายืนยันแล้วว่าการงีบหลับเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยลดฮอร์โมนที่ก่อให้เกิดความเครียดได้ด้วย
 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์