กล้ามเนื้ออ่อนแรง จากโรคหมอนรองกระดูก

กล้ามเนื้ออ่อนแรง จากโรคหมอนรองกระดูก


คุณป้าวนิดา อายุ 65 ปี วางแผนจะไปเที่ยวต่างประเทศกับลูกๆ หลานๆ แต่คุณป้ามีอาการปวดที่น่องเวลาเดินช็อปปิ้ง เดินไปได้ซักครึ่งชั่วโมงจะมีอาการหนักๆ ขาไม่ค่อยมีแรง ก้าวเดินต่อไปไม่ได้เพราะเมื่อยขามาก ต้องนั่งลงซักพัก ถึงจะเดินซื้อของต่อไปได้ คิดว่าคงไม่มีอะไร คงเป็นกล้ามเนื้ออักเสบตามปกติ ทายา นวด เดี๋ยวก็คงหายไปเอง 2-3เดือนต่อมาอาการดังกล่าว...


กลับมาอีก คราวนี้เดินได้เพียง 20-30 ก้าว ก็มีอาการขาอ่อนแรง เมื่อยขามากต้องนั่งพัก ลูกสาวเห็นว่าท่าจะไม่ดี เพราะอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงของคุณแม่ชักเป็นบ่อยขึ้นๆ และคุณแม่ยังบ่นว่าปัสสาวะเริ่มผิดปกติคือเริ่มกลั้นไม่ค่อยอยู่ เวลาปวดต้องรีบวิ่งเข้าห้องน้ำ บางครั้งก็ทัน บางครั้งก็ปัสสาวะราดออกมาโดยไม่สามารถกลั้นไว้ได้ ไปพบแพทย์ทำการตรวจร่างกาย คุณหมอให้ส่งเอกซเรย์ พบว่า "กระดูกสันหลังคุณวนิดาตีบแคบไปกดทับเส้นประสาทสันหลัง อันเนื่องมาจากหมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อมสภาพ" ทำไมถึงเกิดได้ล่ะคะ...

สาเหตุของหมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อม เกิดได้จาก

1.การเสื่อมสภาพไปตามธรรมชาติ พูดง่ายๆ ก็คือ อายุมากขึ้น น้ำในหมอนรองกระดูกก็แห้งลงไป ทำให้เสียความยืดหยุ่น ทำให้หมอนรองกระดูกแตกทรุดลงไป

2.การบาดเจ็บ เช่น การลื่นหกล้ม อุบัติเหตุตกบันได หรือ อุบัติเหตุทางรถยนต์ บาดเจ็บที่สันหลังในอดีต ซึ่งส่งผลต่อมาในปัจจุบัน

3.การใช้หลังทำงานหนัก เช่น แบกของหนักต่อเนื่องซ้ำๆ กันทุกวัน การนั่งทำงานต่อเนื่องในท่าผิดลักษณะวันแล้ววันเล่า

"ทำไมถึงทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงได้ล่ะคะ"

กระดูกสันหลังเป็นที่อยู่ของไขสันหลังและเส้นประสาทที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อขา เมื่อถูกกดทับโดยหมอนรองกระดูกหรือกระดูกงอก (หินปูน) จะทำให้การส่งสัญญาณไฟฟ้าไปควบคุมบกพร่องไป เหมือนกับสายไฟฟ้า (เส้นประสาท) ชำรุด ทำให้ไฟฟ้าอ่อนไปไม่ถึงปลายทาง (กล้ามเนื้อ) นานวันเข้า 

นอกจากจะทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงแล้ว ยังทำให้กล้ามเนื้อฝ่อลีบ อาจถึงขั้นเดินไม่ได้ ต้องใช้ไม้เท้าช่วยค้ำยัน บางรายเป็นหนักถึงขนาดต้องนั่งรถเข็นตลอดเวลาเพราะเดินไม่ได้

 



ขอบคุณ : บ้านเมือง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์