ฮือฮา!ค้างคาวยอดกล้วยปีกผีเสื้อ

ฮือฮา!ค้างคาวยอดกล้วยปีกผีเสื้อ

ฮือฮา!'ค้างคาวยอดกล้วยปีกผีเสื้อ'


ชาวตลาดอ่างทองฮือฮารุมถ่ายรูป 'ค้างคาวยอดกล้วยปีกผีเสื้อ' สัตว์แปลกหายากใกล้สูญพันธุ์

21 ก.ค.55 ที่บริเวณตลาดเทศบาลเมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง

ประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของต่างยืนดูและถ่ายรูปค้างคาวประหลาดที่ติดอยู่หน้ารถกระบะ ยี่ห้อเชฟโลเรต สีน้ำตาล ทะเบียนบ้ายแดง พ-2836 กทม. ของนายสุรศักดิ์ หริ่มสืบ อายุ 37 ปี ผู้สื่อข่าวเนชั่นประจำจังหวัดอ่างทอง โดยค้างคาวดังกล่าวมีขนาดเล็กมาก น้ำหนักไม่เกิน 15 กรัม จมูกมีขนเล็กๆ ยื่นออกจากใบหน้า และงุ้มลงเล็กน้อยริมฝีปากบน ใบหูใหญ่ ขอบด้านหน้านูนเรียบ ปลายมนกลม ขอบหลังใต้ปลายใบหูนูน ติ่งใบหูสูง และแคบ ขอบหน้าค่อนข้างเว้า ขนคลุมลำตัวยาว หนาแน่น และปุย ด้านบนลำตัวสีส้มสด จนถึงสีแดงแกมน้ำตาล ที่ปีกสีส้มคาดดำ พังผืดขาสีส้มถึงสีแดง ส่วนที่ติดกับลำตัวด้านบน โคนขา และแข้งมีขน ส่วนด้านล่างไม่มีขน ขอบท้ายของพังผืดขามีขนละเอียดอ่อน ตีนมีขนเช่นกัน พังผืดปีกเชื่อมถึงโคนนิ้วด้านนอก


ฮือฮา!ค้างคาวยอดกล้วยปีกผีเสื้อ

นายจำรัส แก้วกันใจ อายุ 60 ปี กล่าวว่า ตนเห็นคนมามุงดูที่รถคันดังกล่าวจึงเดินมาดูก็พบว่ากำลังดูค้างคาวซึ่งตนคิดว่าเป็นค้างคาวที่แปลก และตนไม่เคยเห็นมาก่อน เกิดมาจนอายุ 60 ปี เพิ่งจะเห็นในครั้งนี้ที่เคยเป็นเป็นค้างคาวสีดำธรรมดาเท่านั้น

                        
ด้านนายสุรศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อเช้าได้ขับรถคันดังกล่าวออกมาที่ตลาดระหว่างที่ลงจากรถ

ได้สังเกตเห็นที่กระจังหน้ารถมีอะไรติดอยู่จึงเดินเข้าไปดูก็ พบว่าเป็นค้างคาวสีส้มซึ่งก็แปลกมากเพราะไม่เคยเห็นมาก่อน จากนั้นประชาชนที่มาจับจ่ายซื่อของในตลาดได้เห็นจึงเดินมาดูพร้อมกับถ่ายภาพ ซึ่งทุกคนต่างบอกว่าไม่เคยเห็นค้างคาวแบบนี้ โดยค้างคาวตัวดังกล่าวติดอยู่ที่หน้ากระจังรถที่กระดูกปีกด้านขวาหักคาดว่าเมื่อคืนที่ผ่านมาระหว่างตนขับรถอยู่ค้างคาวตัวดังกล่าวได้บินมาตัดหน้ารถจึงถูกชนติดอยู่กับกระจังหน้า

                        
นายสุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า
หลังจากพบค้างคาวตัวดังกล่าวจึงค้นหาข้อมูล จึงพบว่าค้างคาวดังกล่าวมีชื่อว่า "ค้างคาวยอดกล้วยปีกผีเสื้อ" เป็นค้างคาวที่มักอาศัยอยู่ตามยอดใบกล้วยที่ม้วนเป็นหลอดหรือท่อ เมื่อยอดกล้วยแก่ขยายออกไม่ม้วนแล้วค้างคาวเหล่านี้ก็จะอพยพไปหาที่อยู่ใหม่ต่อไป นอกจากนี้ยังชอบเกาะอยู่ตามใบแห้งยอดหญ้าพงและยอดอ้อและยอดอ้อย พบเห็นอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จนถึงอินเดีย ศรีลังกา และจีนตอนใต้ อย่างไรก็ตามค้างคาวชนิดนี้ เป็นสัตว์ที่หายากและใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์