การหันซ้ายช่วยให้ถ่ายรูปแล้วดูดีขึ้น

การหันซ้ายช่วยให้ถ่ายรูปแล้วดูดีขึ้น

นักวิจัยพบว่าใบหน้าซีกซ้ายของมนุษย์เราจะสามารถแสดงอารมณ์ ความรู้สึกได้ดีกว่าซีกขวา ดังนั้นการถ่ายภาพโดยเอียงซีกซ้ายให้กล้อง จะช่วยทำให้เราดูดีขึ้นได้เช่นเดียวกับจิตรกรผู้มีชื่อเสียงมักจะสร้างสรรค์ภาพศิลป์ให้เอียงซ้าย

มหาวิทยาลัย Wake Forest ในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งทดลองให้อาสาสมัครให้คะแนนภาพถ่ายขาว-ดำ ใบหน้าของบุคคล ซึ่งเป็นภาพปกติและภาพซึ่งใช้เทคนิคกลับภาพซ้ายเป็นขวาเหมือนการส่องกระจก (mirror-reversed images) ผลปรากฎว่าคนส่วนใหญ่ชอบใบหน้าด้านซ้ายของทั้งเพศชายและหญิงมากกว่าด้านขวา วิธีการให้คะแนนความพึงพอใจใช้อุปกรณ์วัดขนาดรูม่านตาร่วมด้วย เพราะรูม่านตาจะขยายตัวเมื่อเกิดความพึงพอใจ

ในทฤษฎีสมองสองซีก ศาสตราจารย์โรเจอร์ ดับเบิ้ลยู สเปอรี่ เชื่อว่า การทำงานของสมองซีกซ้ายใช้ภาษาเป็นตัวกำหนดหลัก ในขณะที่การทำงานของสมองซีกขวาไม่ได้ใช้ภาษาเป็นหลัก นักวิทยาศาสตร์ด้านสมองในปัจจุบันค้นพบต่อไปอีกว่าสมองซีกซ้ายเกี่ยวกับเรื่องตัวเลข โน้มเอียงไปในเรื่องความระวัง/สัมปชัญญะ การจำกัดวงความคิดและการทำงานโดยใช้การอุปนัย การวิเคราะห์ การจัดกลุ่มและการบูรณาการ ขณะที่สมองซีกขวาโน้มเอียงไปทางด้านจิตใต้สำนึก ชนิดของความคิดที่แผ่กว้างหรือกระจายตัว การทำงานที่อาศัยจินตนาการและการเชื่อมโยงที่ไม่เป็นตรรกะ ในขอบเขตของจิตใจและจิตสำนึก สมองซีกซ้ายแสดงถึงการวางแผน ความไม่ลดละ การตัดสินใจ และการจัดการ ในทางตรงกันข้ามสมองซีกขวาแสดงความสามารถในการตั้งเป้าหมาย ความสร้างสรรค์ จินตนาการ และความเป็นผู้นำ สมองซีกซ้ายควบคุมการใช้เหตุผลเป็นหลักผ่านสมองส่วนกลาง ขณะที่สมองซีกขวาควบคุมด้านอารมณ์ผ่านสมองด้านข้าง

ไอสไตน์เป็นสุดยอดอัจฉริยะ แต่ก่อนผู้คนคิดว่าสมองซีกซ้ายของเขาน่าจะพัฒนามากกว่าสมองซีกขวา แต่เมื่อมีการผ่าตัดสมองตามความประสงค์ของเขากลับพบว่าสมองซีกขวามีการพัฒนามากกว่า

ผู้คนมีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นการใช้สมองซีกขวาหรือซีกซ้ายมากเกินไป ดังนั้นศักยภาพและความสามารถในการแสดงออกไม่สามารถปลดปล่อยออกมาได้ ในลักษณะที่เหมาะสมกับเวลา เพราะฉะนั้นยิ่งเราเข้าใจวิธีที่สมองทำงานมากเท่าไร จะยิ่งแสดงถึงความสำคัญที่จะต้องพัฒนาสมองทั้งสองซีกให้สมดุลกันมากเท่านั้น


ขอบคุณ vcharkarn.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์