ลดปัญหาข้อเข่าเสื่อมง่ายๆ ด้วยตัวคุณเอง

ลดปัญหาข้อเข่าเสื่อมง่ายๆ ด้วยตัวคุณเอง


โรคข้อเข่าเสื่อมเป็นโรคที่พบมากในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่มีน้ำหนักมาก รวมถึงผู้ที่มีอาชีพที่ต้องใช้ข้อเข่ามาก ซึ่งเกิดจากการเสื่อมสภาพของกระดูกอ่อนผิวข้อ อันเนื่องมาจากอายุมาก หรือมีการฉีกขาดและการถูกทำลายของพื้นผิวกระดูกอ่อนของข้อต่อ ทำให้เกิดอาการปวดเวลาขยับหรือลงน้ำหนัก การดำเนินของโรคเป็นแบบเรื้อรังโดยเกิดอาการตั้งแต่เป็นเพียงเล็กน้อย เช่น มีอาการปวด ขยับไม่ถนัด จนถึงมีความพิการของข้อนั้นๆ

โรคข้อเข่าเสื่อม ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่มีวิธีที่ทำให้อาการดีขึ้นและชะลอความเสื่อมให้ช้าลง ด้วยการดูแลบำบัดรักษาและฟื้นฟูสภาพข้อเข่า ซึ่งจะทำให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลตนเองได้  ไม่เป็นภาระของคนในครอบครัว  และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขตามอัตภาพ


นายแพทย์นันทศักดิ์ ธรรมานวัตร์ ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ กล่าวถึงวิธีการลดอาการและป้องกันข้อเข่าเสื่อมอย่างง่ายๆ ด้วยตนเอง  สำหรับผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม ว่าวิธีที่ได้รับการเชื่อถือว่าได้ผลดีและมีประสิทธิภาพ  คือ การออกกำลังกายข้อเข่าที่เหมาะสม  เพราะสามารถช่วยลดอาการปวดและเพิ่มความสามารถในการงอเข่าได้เป็นอย่างดี  โดยรูปแบบของการออกกำลังกายสามารถทำได้ทั้งแบบปกติและในน้ำ

ซึ่งมีหลักการสำคัญในการออกกำลังกาย อยู่ 3 วิธี คือ


1. การบริหารเพื่อกระตุ้นให้งอพับเข่าได้มากขึ้น 

2. การให้กล้ามเนื้อรอบๆเข่าแข็งแรง สามารถยืนหรือเดินได้เวลานานๆ  

3. การออกกำลังกายแบบแอโรบิก เพื่อให้ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข เช่น การปั่นจักรยานอยู่กับที่ เป็นต้น


นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยได้เช่นกัน นั่นคือ การใช้เครื่องมือเครื่องช่วยต่างๆ ที่เหมาะสม  อาทิ  การใช้ไม้เท้าร่วมกับการเดิน  การทำรองเท้าเสริมที่ส้นให้เหมาะสมการใช้สายรัดพยุงข้อเข่า เช่น Knee Support ต่างๆ ก็จะช่วยเสริมให้อาการข้อเข่าเสื่อมดีขึ้นเช่นกัน


จะพบว่า  การป้องกันและลดอาการข้อเข่าเสื่อมนั้นทำได้ไม่ยาก  เพียงควบคุมน้ำหนักไม่ให้อ้วน โดยการจำกัดอาหารประเภทของมัน ของหวาน หลีกเลี่ยงการใช้งานหนักไม่ให้อ้วนโดยการจำเกินกำลัง และบริหารร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ  จะทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข


สำหรับผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมหรือผู้ที่สนใจสามารถติดต่อขอรับคู่มือโรคข้อเข่าเสื่อมได้ที่สถาบันเวชศาสตร์ผู้สูงอายุกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ในวันและเวลาราชการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์