แพทย์จีนช่วยเด็กป่วยเนื้องอกใหญ่ที่ดวงตา

แพทย์จีนช่วยเด็กป่วยเนื้องอกใหญ่ที่ดวงตา


เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมว่า แพทย์จีนได้ผ่าตัดช่วยเหลือเด็กหญิงวัย 3 ขวบ ที่ป่วยเป็นเนื้องอกขนาดใหญ่ปูดห้อยออกมาจากดวงตา หลังสงสารเด็กต้องเผชิญกับความเจ็บปวด เพราะครอบครัวยากจน ไม่สามารถหาเงินมาใช้ในการผ่าตัดได้

หนูน้อยรายนี้มีชื่อว่า เจี้ย หวั่นเหยียน ได้มาพบแพทย์พร้อมกับแม่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากมีเนื้องอกปูดออกมาจากดวงตาและค่อนข้างจะสร้างความเจ็บปวดอยู่ไม่ น้อย ซึ่งจากการตรวจสอบของแพทย์ในวันนั้น ก็พบว่า หนูน้อยเจี้ยเป็นมะเร็งจอประสาทตา (Retinoblastoma) ซึ่งเป็นมะเร็งที่ลุกลามจากเซลล์จอประสาทตา มักพบในเด็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบ

ถึงแม้ว่าแม่ของหนูน้อยเจี้ยจะรู้ดีว่า การปล่อยให้มะเร็งลุกลามต่อไปนั้นอาจเป็นอันตรายกับลูกต่อไปในอนาคต แต่เธอก็ไม่อาจทำอะไรได้ นอกจากเฝ้าดูเนื้องอกเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เท่านั้น เนื่อง จากครอบครัวของเธอมีฐานะยากจนมาก ใช้แรงงานหาเลี้ยงครอบครัวไปวัน ๆ ไม่มีเงินมากพอจะใช้เป็นค่าใช้จ่ายให้กับหนูน้อยได้ เธอจึงปฏิเสธการผ่าตัดรักษาจากแพทย์ไป แต่แล้วเมื่อทางโรงพยาบาลเห็นว่าเธอมีฐานะยากจนอย่างนั้น จึงรับหนูน้อยเป็นคนไข้พิเศษ และรับผิดชอบค่าผ่าตัดรักษาทั้งหมดให้กับหนูน้อย ซึ่งนั่นทำให้ครอบครัวของหนูน้อยดีใจเป็นอย่างมาก

สำหรับ การผ่าตัดเนื้องอกจอประสาทตาในครั้งนี้ ทีมแพทย์ใช้เวลาผ่าตัดนานกว่า 3 ชั่วโมง เพราะเนื้องอกมีขนาดใหญ่คับดวงตาของหนูน้อยเจี้ยมาก แต่ ทุกอย่างก็สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ในที่สุดหนูน้อยเจี้ยก็สามารถกลับมาเป็นเด็กผู้หญิงหน้าตาน่ารักน่าเอ็นดู อีกครั้ง โดยไม่มีเนื้องอกบริเวณดวงตาให้ดูน่าสลดใจอีกต่อไป แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น หนูน้อยเจี้ยก็ยังต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์และต้องตรวจบริเวณดวงตา อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีเซลล์มะเร็งหลงเหลืออยู่แล้ว และเธอจะได้ไม่ต้องมีเนื้องอกปูดขึ้นมาได้อีก



ขอขอบ parentdish.co.uk


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์