มะกันเจ๋งผุดซอฟต์แวร์เลียนหนังดัง ขยับมือคัดข้อมูลบนจอวิดีโอ

มะกันเจ๋งผุดซอฟต์แวร์เลียนหนังดัง ขยับมือคัดข้อมูลบนจอวิดีโอ


ระบบคอมพิวเตอร์สุดไฮเทคที่อยู่ในภาพยนตร์เรื่อง ไมนอริตี้ รีพอร์ต ซึ่งทอม ครูซ นำแสดง ฉากที่มีไฟล์ข้อมูลจำนวนมหาศาลพุ่งผ่านไปบนจอภาพขนาดใหญ่ และครูซใช้เพียงมือโบกไปมาและคัดเลือกเอาข้อมูลที่ต้องการกำลังจะเกิดขึ้นจริงในอนาคต

จอห์น อันเดอร์คอฟเฟลอร์ นักวิทยา ศาสตร์คอมพิวเตอร์ของบริษัท อ็อบลอง อินดัสทรีส์ ในนครลอสแองเจลิส สหรัฐ อเมริกา ประสบความสำเร็จในการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้กลั่นกรองวิดีโอหรือข้อมูลจำนวนมหาศาล โดยใช้เพียงการเคลื่อนที่ของมือในการจัดการ

ด้านควิน เครเมอร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของอ็อบลองกล่าวว่า ซอฟต์แวร์ตัวนี้จะช่วยค้นหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ โดยอาจนำไปใช้กับการประชุมผ่านวิดีโอ หรือ วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ที่ผู้เข้าร่วมงานแชร์ข้อมูลจำนวนมากจากอุปกรณ์หลายอย่างทั้งสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตขึ้นบนจอภาพขนาดใหญ่

เทคโนโลยีดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกับการทำงานของเครื่องเล่นวิดีโอเกมคีเน็กต์จากไมโครซอฟท์ ที่ให้ผู้เล่นควบคุมเครื่องเอ็กซ์บ็อกซ์จากการใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของมือ 

สำหรับส่วนสำคัญของระบบดังกล่าวคือ ปฏิสัมพันธ์ของการเคลื่อนไหวที่บริษัทนี้เรียกว่า จี-สปี๊ก ซึ่งใช้ได้ทั้งการเคลื่อนไปข้างหน้าและถอยหลัง รวมถึงการซูมเพื่อดูรายละเอียด

เครเมอร์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและหน่วยข่าวกรองเป็นกลุ่มที่มีการใช้ไฟล์ข้อมูลขนาด ใหญ่ ซึ่งตนเชื่อว่าต่อไปบริษัทจะเป็นหมายเลขหนึ่งในด้านเทคโนโลยีดังกล่าว แม้ปัจจุบันยังไม่มีลูกค้าจากภาครัฐบาล แต่รายงานระบุว่าอ็อบลองทำสัญญากับบริษัทใหญ่ๆ อย่างโบอิ้ง เจเนอรัล อิเล็กทริก และซาอุดิ อรัมโก ไว้แล้ว สำหรับการให้บริการซอฟต์แวร์เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาล อีกทั้งกองทัพยังแสดงความสนใจด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์