มุสลิมแถบขั้วโลกพบวิกฤติรอมฎอน เหตุกลางวันยาวเกินไป

มุสลิมแถบขั้วโลกพบวิกฤติรอมฎอน เหตุกลางวันยาวเกินไป

ชาวมุสลิมในแถบขั้วโลกเหนือกำลังพบปัญหาในระหว่างเทศกาลถือศีลอดในเดือนรอมฎอน จากการที่ช่วงเวลากลางวันยาวนานเกินไป ทำให้พวกเขาต้องอดข้าวและน้ำยาวนานกว่าพี่น้องชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ในแถบเส้นศูนย์สูตรของโลก ขณะที่ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหา

ในเวลานี้ชาวมุสลิมทั่วโลกกำลังอยู่ในช่วงเทศกาลถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นเดือนแห่งความศักดิ์สิทธิของศาสนาอิสลาม แต่ขณะนี้ชาวมุสลิมที่อาศัยในแถบขั้วโลกเหนือ อย่างเช่น ชาวมุสลิม ในเมืองโรวาเนียมิ ทางตอนเหนือของฟินแลนด์ กำลังประสบปัญหา เพราะฟินแลนด์ในขณะนี้มีช่วงเวลากลางวันยาวนานเกินไป นั่นคือ เวลาพระอาทิตย์ขึ้นที่ชาวมุสลิมต้องเริ่มต้นอดอาหารนั้นอยู่ที่ประมาณ 3.20 นาฬิกา ส่วนเวลาพระอาทิตย์ตกที่ชาวมุสลิมต้องละศีลอดนั้นอยู่ที่เวลา 23.20 นาฬิกา ซึ่งหมายความว่า ชาวมุสลิมทางตอนเหนือของฟินแลนด์ต้องอดอาหารและน้ำยาวนานถึง 20 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ช่วงเวลาของเดือนรอมฎอนในแต่ละปียังเลื่อนเร็วขึ้นปีละ 11 วัน ทำให้เป็นที่กังวลกันว่า ในปี 2558 นั้น เดือนรอมฎอนจะเลื่อนเร็วขึ้นอีกและจะทำให้อยู่ในช่วงปลายเดือนมิถุนาหรือช่วงฤดูร้อนของฟินแลนด์พอดี ซึ่งหมายความว่า ฟินแลนด์จะไม่มีเวลากลางคืนเลยนั่นเอง

จากปัญหาดังกล่าว ทำให้มีการถกเถียงเป็นวงกว้างถึงวิธีการในการแก้ปัญหา ซึ่งชาวมุสลิมบางส่วนในประเทศฟินแลนด์ เริ่มหาทางออกด้วยการใช้เวลาอ้างอิงจากประเทศมุสลิมที่ใกล้ที่สุด นั่นคือประเทศตุรกี ที่มีเวลากลางวันยาวนาน 15 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเรื่องที่รับได้ ส่วนสมาคมชาวมุสลิมในมลรัฐอลาสกา สหรัฐอเมริกา ก็เปิดเผยว่า จากการปรึกษานักวิชาการทางด้านศาสนานั้น ทำให้ได้ข้อสรุปออกมาว่า สามารถใช้เวลาอ้างอิงจากเวลาพระอาทิตย์ขึ้นและตกในนครเมกกะห์ ซาอุดิอาระเบียได้

ในขณะที่สถาบันวิจัยฟัตวา ในกรุงดับบลิน ประเทศไอร์แลนด์ และสมาคมชาวมุสลิมในสวีเดน กลับเห็นพ้องเป็นเสียงเดียวกันว่า ชาวมุสลิมทุกคนควรใช้เวลาท้องถิ่นเป็นตัวกำหนด เพราะการถือศีลอดที่มีมาอย่างช้านานนั้น ใช้การสังเกตจากพระอาทิตย์ขึ้นและตกมาโดยตลอด ซึ่งเป็นสิ่งที่ขัดขืนไม่ได้ เพราะเป็นบทบัญญัติของศาสนา และชาวมุสลิมในสวีเดนกว่าร้อยละ 90 ก็ปฏิบัติตามถึงแม้ว่าจะประสบปัญหาเดียวกัน

จากการถกเถียงที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ดังกล่าวทำให้ชาวมุสลิมแถบขั้วโลกเหนืออย่างฟินแลนด์ส่วนมาก ยังคงยึดเอาเวลาในท้องถิ่นที่พวกเขาจะต้องอดอาหารและน้ำเป็นเวลาร่วม 20 ชั่วโมงต่อไป ซึ่งผู้แทนของชาวมุสลิมในฟินแลนด์ เล่าว่า อย่างน้อยข้อดีของการถือศีลอดในฟินแลนด์ ก็คือการที่ดินแดนแห่งนี้ มีสภาพอากาศที่หนาวเย็น ซึ่งต่างจากพี่น้องชาวมุสลิมในแอฟริกาเป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าชาวมุสลิมในฟินแลนด์จะต้องอดอาหารเป็นเวลานานเพียงใด พวกเขาก็ไม่เคยรู้สึกกระหายน้ำเลยแม้แต่น้อย


ขอบคุณ voicetv.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์