อันตรายจากการใช้เมาส์

อันตรายจากการใช้เมาส์


 รู้ไหม การที่เราใช้เมาส์กับคอมทุกวันๆ ก็เกิดอันตรายได้

เหตุที่การใช้เมาส์เป็นอันตราย มี 2 เหตุผลด้วยกันที่ทำให้เมาส์เกิดอันตราย เหตุผลแรก การใช้เมาส์เป็นการเคลื่อนไหว มือ นิ้ว และนิ้วโป้ง โดยการ เลื่อน หมุน คลิกเมาส์ ซ้ำๆ กล้ามเนื้อมัดเล็กที่ใช้จึงเกิดอาการล้าจากการทำงานหนักเกินไป จึงเป็นเหตุให้

- ปวดหลังมือ
- ปวดรอบๆข้อมือ
- ปวดตลอดปลายแขนและข้อศอก

ช่วงแรกจะเป็นปุ่ม ทำให้เกิดอาการเจ็บ และเกิดเป็นเนื้อด้านๆรอบๆข้อต่อและเอ็น เกิดอาการชาที่นิ้วโป้งและนิ้วชี้ ซึ่งอาจพัฒนาไปเป็นโรค Carpal Tunnel Syndrome (CTS)
เหตุผลที่สองที่ทำให้การใช้เมาส์เกิดอันตราย คือ การวางเมาส์ที่ทำให้ลำบากในการใช้ สถานที่ทำงานส่วนใหญ่จะมีพื้นที่วางคอมพิวเตอร์ที่จำกัด เมื่อต้องวางคีย์บอร์ดด้านหน้าผู้ใช้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว เม้ส์จะถูกวางมุมด้านขวาของคีบอร์ด และไปทางด้านหลังโต๊ะทำงาน

เมื่อ เมาส์อยู่ในตำแหน่งนี้ ซึ่งอยู่นอกระยะที่จะเอื้อมมือ และไกลเกินกว่าระยะที่ปลอดภัย และสะดวกต่อการเคลื่อนไหวของมือ เมื่อต้องใช้เมาส์จะต้องเอื้อมแขนไปด้านหน้า และจับเมาส์ไว้นานเท่าที่ต้องทำงาน

การเคลื่อนที่แบบนี้และการเอื้อมมือลักษณะนี้ ครั้งแล้วครั้งเล่าตลอดวันทำงาน สามารถ ทำให้เกิดอาการเจ็บปวด และอ่อนล้า โดยการที่กล้ามเนื้อหลังตอนบนและไหล่ต้องรับน้ำหนัก การใช้เมาส์ซ้ำๆทำให้เกิดการเจ็บไหล่และคอ อาการปวดหลังด้านล่าง ไม่ได้เป็นผลจากการใช้เมาส์โดยตรง แต่สามารถเกิดจากท่านั่งที่ผิดแบบและการนั่งเอนไปด้านหน้า

ข้อควรปฏิบัติเพื่อลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บจากการใช้เมาส์

การออกแบบที่ตั้งคอมพิวเตอร์ให้ผู้ใช้ได้ใช้คีย์บอร์ดและเมาส์ (หรืออุปกรณ์ป้อนข้อมูลอื่นๆ)ในเวลาเดียวกัน เป็น สิ่งที่ทำได้ยาก การจะทำให้อาการเจ็บปวดและโรคกระดูกผิดรูปหมดไปนั้นเป็นไปไม่ได้ แต่การเลือกเมาส์อย่างถูกต้อง การจัดท่าทางอย่างเหมาะสม และระมัดระวังการใช้กล้ามเนื้อและร่างกายสามารถช่วยได้

วิธีการเลือกเมาส์

มี เมาส์หลายแบบออกมาให้เลือกใช้มากมาย นักวิจัยยังไม่สามารถค้นพบได้ว่าแบบไหนสามารถป้องกันการบาดเจ็บ แต่ผู้ใช้ควรลองใช้หลายๆแบบ และดูว่าแบบไหมเหมาะสมกับความต้องการ เรามีเคล็ดลับในการช่วยเลือกดังนี้

• แนะนำให้ใช้เมาส์ไร้สายที่ใช้แบตเตอรี่เพราะไม่มีสายมาเกะกะ

รูปทรง
• เลือกเมาส์ให้พอดีกับมือ หลายคนพบว่ารูปทรงหยดน้ำใช้สบาย
• เลือกเมาส์ที่มีรูปทรงเหมือนกันทั้งสองข้าง
• หลีกเลี่ยงการใช้เมาส์รูปโค้ง

ขนาด
• เลือกเมาส์ที่ใหญ่พอที่จะหนุนส่วนโค้งของมือ เมาส์ ที่ใหญ่กว่าฝ่ามือทำให้คุณต้องใช้กล้ามเนื้อแขนที่ใหญ่กว่า มากกว่าที่จะใช้กล้ามเนื้อข้อมือที่เล็กกว่า ซึ่งจะทำให้เกิดอาการอ่อนล้าและเกิดโรคกระดูกผิดรูป

ปุ่ม
• เลือกเมาส์ที่ใช้น้ำหนักเบาๆในการกด เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องกดแรงเกินไปเมื่อทำงาน
• เลือกเมาส์ที่ปุ่มไม่ทำให้นิ้วชิดหรือห่างกันเกินไป
• เลือกเมาส์ที่มีปุ่มลาก

วิธีปฏิบัติเพื่อลดโอกาสในการบาดเจ็บขณะใช้เมาส์

ที่ ทำงานที่ถูกออกแบบอย่างดีและการเลือกเมาส์ที่เหมาะสมช่วยป้องกันอาการบาด เจ็บและความรู้สึกไม่สบายในการทำงานได้ โดยทำตามคำแนะนำด้านล่างที่จะบอกถึงวิธีใช้เมาส์ที่ปลอดภัยที่สุด เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว

ไม่บีบเมาส์ จับเมาส์หลวมๆ การจับเมาส์แน่นไม่ช่วยให้ใช้เมาส์ได้ดีขึ้นหรือเร็วขึ้น
ให้ข้อมืออยู่ในลักษณะตรง ปลายแขน ข้อมือ และนิ้วควรเป็นเส้นตรง
ป้องกันข้อมือ ไม่ใช้ที่พักข้อมือ การใช้ที่พักข้อมือจะทำให้เกิดการกดที่กระดูกข้อมือ ทำให้เกิดอาการเจ็บ จากโรค Carpal Tunnel Syndrome และเป็นการทำให้การไหลเวียนของเลือดไม่สะดวก
ทำความสะอาดเมาส์ให้สะอาดอยู่เสมอ ถ้าเมาส์กระดกหรือฝืดจะเกิดจากฝุ่นที่เกาะอยู่ที่ลูกกลิ้ง
ถ้าเป็นไปได้ให้สลับมือที่ใช้เมาส์ ใช้ปุ่มทางลัด และปุ่มฟังค์ชั่นที่คีย์บอร์ดแทนการใช้เมาส์




ที่มา ..www.shethai.com / thaiza

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์