แพนด้ายักษ์สหรัฐ สร้างสถิติตกลูกเป็นตัวที่ 6 ในรอบ 13 ปี

ภาพจาก มติชนภาพจาก มติชน

ไป่หยุน แพนด้ายักษ์เพศเมียในสวนสัตว์ซานดิเอโกของสหรัฐ เจ้าของสถิติแพนด้ายักษ์ลูกดกที่สุดนอกประเทศจีน ทำสถิติตกลูกเป็นตัวที่ 6 ที่สวนสัตว์ซานดิเอโก

การตั้งครรภ์ของไป่หยุ่น ถูกมองว่ามีความเสี่ยงสูง เนื่องจากมันอายุค่อนข้างมาก เนื่องจากมันมีอายุมากถึง 20 ปี

ไป่หยุน หรือแปลได้ว่า "เมฆสีขาว" เป็นแพนด้าตัวแรกในจีนที่เกิดในสวนสัตว์ ทางการจีนให้สหรัฐยืมในระยะยาว ตกลูกมาแล้ว 5 ตัว ตั้งแต่ปี 1999 เป็นเพศเมีย 3 ตัว เพศผู้ 2 ตัว ทั้งหมดเกิดจากเกาเกา แพนด้ายักษ์ที่เป็นคู่ของมัน

ส่วนลูกแพนด้าตัวล่าสุดยังไม่ทราบเพศ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน เกิดเมื่อเวลา 14.10 น. วันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น มีน้ำหนัก 113 กรัม

ไป่หยุน ใช้เวลาตกลูกนานถึง 3 ชั่วโมง ถือว่านานกว่าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สวนสัตว์กล่าวว่า ทันทีที่ได้ยินเสียงร้องของลูกแพนด้า บรรดาสัตวแพทย์พากันโล่งใจและดีใจ ลูกแพนด้าเกิดใหม่ตัวเล็กเท่าเนยแท่ง ไม่มีขน และตัวสีชมพู

โฆษกสวนสัตว์เผยว่า หลังจากนี้ ไป่หยุ่นของมันจะอยู่ในช่วงเวลาที่เรียกว่า"สันโดด"ไประยะหนึ่ง คาดว่าลูกแพนด้าจะอยู่ติดแม่ไปจนถึงเดือนธันวาคมก่อนจะออกมาให้ผู้คนได้เห็น

ทางสวนสัตว์ได้ติดกล้องวงจรปิดไว้ภายในบริเวณที่อยู่ของไป่หยุน เพื่อให้ผู้คนได้ติดตามชีวิตของแม่ลูกแพนด้าอย่างใกล้ชิด ผ่านเว็บไซต์ http://www.sandiegozoo.org/pandacam/index.html ลูกแพนด้าเกิดใหม่ทำให้สวนสัตว์ซานดิเอโกมีสมาชิกแพนด้าเพิ่มเป็น 4 ตัว นอกจากไป่หยุนและเกาเกา พ่อแม่ของมันแล้ว ยังมีหยุนจื่อ พี่ชายอายุ 3 ปี ส่วนพี่น้องอีก 4 ตัวถูกส่งกลับคืนจีนแล้ว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์