วิธีดูแลเท้าปลอดกลิ่นอับ

วิธีดูแลเท้าปลอดกลิ่นอับ


หน้าฝนแบบนี้ “เท้า” เป็นอวัยวะติดอันดับที่หลายคนใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะผิวที่อับชื้นจากน้ำเฉอะแฉะมักกลายเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรีย ทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ง่าย ดังนั้น การดูแลอย่างถูกวิธีจึงจำเป็น เพื่อถนอมสุขภาพเท้า ทั้งยังไม่ทำให้เสียบุคลิกยามเข้าสังคมด้วย

วิธีป้องกันกลิ่นอับของเท้า ควรใช้สบู่อ่อน ๆ เจล หรือ สครับสำหรับเท้า หากมีส่วนผสมของเป็ปเปอร์มิ้นท์ ออยล์ ด้วย จะให้ความรู้สึกเย็นสดชื่นสบายเท้า และกำจัดกลิ่นอับชื้นจากเชื้อแบคทีเรียได้ดี โดยถูเบา ๆ ทั้งบริเวณหลังเท้า ฝ่าเท้า และซอกนิ้ว ส่วนเล็บอาจใช้แปรงขนนุ่มช่วยขัดให้สะอาดขึ้น

ระหว่างนี้ การใช้นิ้วมือประสานนิ้วเท้านวดวนจากซ้ายไปขวา และสลับขวาไปซ้าย รวมทั้งการใช้นิ้วมือนวดวนทั่วฝ่าเท้า ด้วยแรงปานกลาง นานประมาณ 2 นาที ยังเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดไปสู่เท้าดีขึ้น ช่วยบรรเทาความเมื่อยล้า และเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อฝ่าเท้า จากนั้น ล้างเท้าด้วยน้ำสะอาด แล้วเช็ดให้แห้ง หากมีเวลาลองแช่เท้าในน้ำอุ่นประมาณ 10 นาที เพื่อเท้าที่นุ่มขึ้น

ช่วงก่อนเข้านอน ควรทาครีมบำรุงเท้า เพิ่มความชุ่มชื่น โดยเลือกเนื้อครีมที่ซึมสู่ผิวได้ดี ไม่เหนียวเหนอะหนะ ส่วนผู้มีปัญหาสนเท้าแตก หลังทาครีมปล่อยเท้าไว้สักพัก แล้วสวมถุงเท้าคอตตอนทับจนถึงเช้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการซึมสู่ใต้ผิวของเนื้อครีม จะช่วยลดความหยาบกร้านได้ดี ที่สำคัญไม่ควรตัดเล็บเท้าสั้นเกินไป หรือ ลึกโดนเนื้อจนเกิดแผล เพราะเสี่ยงติดเชื้อโรค และก่อให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้

นอกจากนี้ การเลือกรองเท้าก็สำคัญ สวมใส่สวย และเท่ห์อย่างเดียวไม่ดี ต้องใส่สบายด้วย โดยขนาดรองเท้าไม่ควรคับแน่น หรือ บีบรัดเกินไป เพื่อป้องกันอาการปวดเมื่อยนิ้วเท้าเรื้อรัง และแผลถลอกที่อาจเกิดขึ้นง่าย

หมั่นดูแลเท้าให้ถูกสุขลักษณะ หมดกังวลกลิ่นไม่พึงประสงค์ทำหมดเสน่ห์.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์