ฮีโร่เหรียญโอลิมปิกคนแรกของไทย

ฮีโร่เหรียญโอลิมปิกคนแรกของไทย


ในช่วงนี้แฟนกีฬาทั่วโลกรวมถึงชาวไทยคงกำลังสนุกสนาน ร่วมเชียร์ และลุ้นนักกีฬาของชาติตนเองให้คว้าเหรียญรางวัลให้ได้มากที่สุด ในการแข่งขันกีฬาของมวลมนุษยชาติ โอลิมปิกเกมส์ 2012 

วันนี้ จะพาย้อนเวลาไปรู้จักกับนักกีฬาชาวไทย ซึ่งเป็นฮีโร่ของคนไทยทั้งประเทศในยุคนั้น กับผลงานการคว้าเหรียญในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเป็นครั้งแรก พเยาว์ พูลธรัตน์

ทัพนักกีฬาไทยเริ่มส่งตัวแทนเข้าแข่งขันโอลิมปิกครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1952 ที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ซึ่งในสมัยนั้นยังมีชนิดกีฬาในการแข่งขันไม่เยอะเท่าปัจจุบัน นับตั้งแต่ครั้งแรกที่เริ่มเข้าแข่งขันจนถึงปัจจุบัน ประเทศไทยได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมโดยตลอด นักกีฬาไทยทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจตลอดทุกการแข่งขันจนเวลาล่วงเลยมา 24 ปี ในปี ค.ศ.1976 โอลิมปิกเกมส์ ที่เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา กองเชียร์ชาวไทยก็ได้เฮกันลั่นประเทศ เมื่อนักกีฬาตัวแทนทีมชาติไทยสามารถคว้าเหรียญทองแดง และเป็นเหรียญแรกในประวัติศาสตร์ของไทยมาครองได้ ากการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น รุ่นไลท์ฟลายเวท ด้วยฝีมือของ พเยาว์ พูลธรัตน์

พเยาว์ พูลธรัตน์ ติดชุดมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย ในรุ่นไลท์ฟลายเวท ไปแข่งโอลิมปิกเกมส์ ที่เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ด้วยวัยเพียง 19 ปี ดาวรุ่งดวงนี้ฉายแววให้คนไทยได้เชียร์กันอย่างสนุกสนานตั้งแต่ไฟท์แรก โดยการชนะคะแนน เรมุส คอสมา จากโรมาเนีย 4-1 ผ่านเข้ารอบ 2 ไปเฉือนชนะ อเลกซานเดอร์ คาเชนโก้ จากสหภาพโซเวียต 3-2 ผลักดันตัวเองขึ้นสู่ไฟท์สำคัญในรอบก่อนรองชนะเลิศ ซึ่งพเยาว์ก็ไม่ทำให้กองเชียร์ทั้งประเทศผิดหวัง เมื่อเป็นฝ่ายเอาชนะ จอร์จี้ เกโด้ จากฮังการี 4-1 ก่อนจะเข้ารอบรองชนะเลิศไปพ่ายให้กับ ลี บุง อุค จากเกาหลีเหนือ แต่นั่นก็เพียงพอให้เขากลายเป็นฮีโร่ที่ คว้าเหรียญทองแดง และเป็น เหรียญแรกของทัพนักกีฬาไทยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ถึงแม้ พเยาว์ พูลธรัตน์ ฮีโร่โอลิมปิกคนแรกของไทย จะเสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค.2549 แต่การคว้าเหรียญรางวัลโอลิมปิกเหรียญแรกของเขา ช่วยจุดประกายให้ทัพนักกีฬารุ่นน้องชาวไทยคว้าเหรียญต่างๆในโอลิมปิกเพิ่มขึ้นมากมายจนปัจจุบันได้มาแล้วรวม 21 เหรียญ มาร่วมกันลุ้นและส่งกำลังใจเชียร์ต่อไปว่า ในการแข่งขันโอลิมปิก 2012 นักกีฬาไทยจะนำเหรียญแห่งความภาคภูมิใจมาฝากแฟนกีฬาชาวไทยได้อีกมากน้อยเพียงใด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์