คำพูด ใครว่าใช้ทำร้ายกันแล้วไม่เกิดแผล

คำพูด ใครว่าใช้ทำร้ายกันแล้วไม่เกิดแผล

อันอ้อยตาลหวานลิ้นแล้วสิ้นซาก
แต่ลมปากหวานหูไม่รู้หาย
แม้นเจ็บอื่นหมื่นแสนจะแคลนคลาย
เจ็บจนตายก็เพราะเหน็บให้เจ็บใจ
จาก "เพลงยาวถวายโอวาท"


ไม่ผิดจริงๆ ความจริงเมื่อเกือบสองร้อยปีที่แล้วสุนทรภู่กล่าวไว้อย่างไร ปัจจุบันก็ยังเป็นจริงอยู่.....เวลาผู้หญิง(หรือผู้ชายก็เหอะ) ถูกทำร้ายร่างกาย แผลหรือรอยบอบช้ำ เป็นสิ่งที่เราเห็นกันได้ง่าย แต่ว่าการทำร้ายกันอย่างหนึ่งมีผลเสียไปนาน มีแผลในใจนานกว่าการทำร้ายร่างกายหลายเท่านัก สิ่งนั้นก็คือ การทำร้ายกันด้วยวาจา และ การทำร้ายกันทางอารมณ์ (verbal and emotional abuse)
เอ....แล้วทำไมคนเราต้องทำร้ายกันด้วยคำพูดด้วยละ?


สาเหตุ

การทำร้ายทางจิตใจ หรือว่าการใช้คำพูดทำร้ายกันนี้ จริงๆแล้วเป็นวิธีที่จะควบคุมพฤติกรรมของอีกฝ่ายหนึ่งให้เป็นไปในทางที่ตนต้องการ ใช้คำพูดทำให้เรารู้สึกแย่กับตัวเรา ทำให้เราคิดว่าเราทำผิดตลอดเวลา เช่น บอกว่าที่เค้าพูดกับเราไม่ดีนั้น เป็นเพราะเราทำไม่ดี หรือว่าพูดให้เราเสียกำลังใจว่าอย่างเราน่ะ ไม่มีคนชอบหรอก ไม่ดีไม่สวย ไม่หล่อแย่ก็ปานนั้น ดีเท่าไหร่แล้วที่เค้ารัก ฯลฯ

สาเหตุอย่างที่สองก็คือ คนที่พูดแบบนี้กับคุณนั้น นอกจากต้องการควบคุมพฤติกรรมของคุณแล้วนั้นก็คือทำไปเพราะว่าเค้าเป็นคนที่ขาดความมั่นใจในตัวเอง ไอ้การที่ต้องเอาชนะ ต้องควบคุมคุณให้อยู่กับเค้าตลอดเวลาน้น เพราะว่าลึกๆแล้วเค้ากลัวการที่จะต้องสูญเสีย หรือกลัวการที่จะกลายเป็นคนต่ำต้อยในสายตาของคนอื่นๆ ทั้งๆที่จริงแล้วคนที่ดูถูกตัวเค้าเองก็เค้าเองนั่นแหละ เลยต้องแสดงการเอาชนะใครสักคนเพื่อทำให้ตัวเค้ารู้สึกดีขึ้นกับตัวเค้าเอง

________________________________________


พฤติกรรมที่เกิดขึ้น


1 พูดให้คุณต้องรีบตัดสินใจทำอะไรสักอย่างหนึ่งไปตามที่เค้าต้องการ โดยทำให้คุณรู้สึกว่าเป็นความผิดของคุณถ้าคุณไม่ทำ หรือใช้วิธีการอ้างบุญคุณว่าเพราะเค้าคุณถึงอยู่สุขสบาย แบบไทยๆก็เรียกว่าทั้งขู่ทั้งปลอบให้ทำตามที่เค้าอยากให้ทำ

2 ล้อเลียนในสิ่งที่คุณไม่ชอบ

3 โกหกคุณ เพราะรู้ว่าคุณเชื่อในตัวเขา จึงโกหกคุณได้ (ลองคิดดูว่าคนโดนโกหกน่ะ มันไม่เจ็บร่างกายหรอก แต่มันเจ็บใจนะถ้ารู้น่ะ แล้วผลจากการโกหกมันก็จะมากกว่าเจ็บใจนิดหน่อย มันก่อให้เกิดความระแวงไม่ไว้ใจคนได้เลยทีเดียว)

4 คอยขัดเวลาที่คุณต้องการแชร์ความรู้สึกหรืออารมณ์ของคุณให้เขารับรู้ กลับกลายเป็นว่าเขาพูดให้คุณรู้สึกว่าเรื่องที่คุณมองเห็นว่าสำคัญนั้น มันไม่ได้สำคัญอะไรกับเขาเลย

5 ขณะที่คุณกำลังพูดเรื่องอะไรอยู่ เค้าก็ไม่สนใจจะฟัง หรือไม่มีปฏิกิริยาตอบสนอง หรือเอาคำพูดของคุณมาบิดเบือนตีความ พูดจาหักหน้าคุณต่อหน้าคนอื่น หรือเอาคุณและครอบครัวของคุณไปพูดในทางที่ไม่ดี

6 พยายามแยกคุณออกมาจากเพื่อนๆของคุณ ไม่ว่าจะอ้างว่ารักคุณนะ หรือด้วยการห้ามตรงๆ

7 ข่มขู่ด้วยวาจา ว่าถ้าไม่ทำตามจะทำแบบนั้นทำแบบนี้ หรือแสดงท่าทางโกรธให้คุณกลัว หรือขับรถหวาดเสียว หรือตะโกนใส่หน้าคุณ


________________________________________

แต่ถ้าพฤติกรรมของอีกฝ่ายไม่เด่นชัด
คุณจะรู้ได้อย่างไรล่ะ? ไม่แน่ใจนี่?
เอาอย่างนี้ลองสังเกตจากสถานการณ์ต่างๆเหล่านี้ค่ะ


1 เค้าดูหงุดหงิดใส่คุณง่ายๆ พอคุณถามว่าเป็นอะไรเค้าก็บอกว่า ไม่มีอะไร หรือไม่ก็ทำให้คุณคิดว่าที่เค้าหงุดหงิดนั่นน่ะเป็นความผิดของคุณ

2 เวลาที่คุณเสียใจหรืออยากคุยอะไรที่เป็นปัญหาระหว่างคุณสองคน เค้ากลับบอกว่า "จะมาถามอะไรกันน่าเบื่อจริง ถ้าคิดจะมาชวนทะเลาะก็ไปไกลๆเลย ไม่อยากคุยด้วย เบื่อ"

3 คุณรู้สึกอึดอัดบ่อยๆ เพราะว่าพูดกับเค้าไม่ค่อยจะเข้าใจเลย

4 คุณรู้สึกเสียใจ กับน้ำเสียง และอารมณ์ที่เค้าใช้กับคุณบ่อยๆ (ไม่ใช่ตัวเนื้อเรื่องหรอก เสียใจกับว่าทำไมเค้าขึ้นเสียง หรือพูดจาไม่ดีกับคุณ)

5 บางครั้งพออยู่คนเดียวคุณจะคิดว่า เอนี่ชั้นทำอะไรไม่ดีเหรอ มีอะไรผิดปกติกับชั้นขนาดนี้ ทำไมชั้นถึงรู้สึกไม่ดีกับตัวเอง ฉันไม่ควรรู้สึกแบบนี้นี่นา

6 ถ้าคุณพูดเรื่องอะไรสักอย่าง หรือแสดงความคิดเรื่องอะไรสักอย่าง เขาจะต้องขัดไปด้านตรงกันข้ามแทบจะทุกครั้งไป

7 คุณไม่เคยบอกเค้าให้หยุดพูดไม่ดีกับคุณ (หรือไม่เคยบอกให้เค้าหยุดได้สักครั้ง เพราะพอบอกเค้าก็จะยิ่งพูดไม่ดีกับคุณมากขึ้น)

________________________________________

วิธีแก้ไขคือให้จำไว้เสมอว่า


1 คุณไม่ได้อยู่ในโลกนี้คนเดียว ยังไงก็ยังมีคนที่ห่วงคุณอยู่

2 ที่เค้าด่าว่าคุณ หรือว่าใช้กลวิธีทำให้คุณรู้สึกไม่ดีกับตัวเองมัน ไม่ใช่ความผิดคุณ

3 ไม่มีใครที่ควรจะยอมทน หรือสมยอมให้คนอื่นต่อว่า ทุบตี หรือทำร้ายจิตใจ ไม่ว่าจะกรณีไหนก็ตาม ไม่มีใครสมควรจะได้รับการปฏิบัติแบบนั้นนะคะ

4 คุณควบคุมสิ่งที่เค้าทำไม่ได้หรอก คนเราคุมได้และรับผิดชอบได้แค่พฤติกรรมของตัวเอง ดังนั้นที่เค้าชอบพูดว่า คุณทำ.....เค้าถึงต้องด่าว่าคุณ มันเรื่องโกหกทั้งเพค่ะ เค้าสามารถเลือกที่จะมีพฤติกรรมยังไงก็ได้ นี่เค้าเลือกทำไม่ดีกับคุณ เลือกจะพูดจาให้คุณเสียใจมันไม่ใช่ความผิดของคุณ เขาเลือกที่จะทำตัวเขาเองต่างหาก


คนริจะทำตัวเลว ก็เลวด้วยตัวเค้า
เรื่องอะไรปล่อยให้มาโทษเรา ไปห่างๆเลยไป๊ชั้นไม่ต้องการ


ที่มา:ฺBlogGang.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์