ไขคำตอบ เทป สีสดใสสารพัดลวดลายที่นักกีฬาโอลิมปิกติดไว้

ไขคำตอบ เทป สีสดใสสารพัดลวดลายที่นักกีฬาโอลิมปิกติดไว้


หากใครชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิลอนดอน 2012 อย่างต่อเนื่อง จะเห็นว่าหลายครั้งในหลายประเภทชนิดกีฬาเราจะได้เห็นว่าบรรดานักกีฬาหลายคน

 จะติดเทปสีสันสดใสเป็นลวดลายต่างๆบางคนติดเป็นลวดลายธงชาติประจำประเทศตัว เองด้วยซ้ำ มองเผินๆอาจเข้าใจว่าเป็นแฟชั่น แต่จริงๆแล้วเป็นมากกว่าเทปแฟชั่น เพราะมีการอธิบายมาแล้วว่า เทปสีสันลวดลายต่างๆที่แปะตามร่างกายไม่ว่าจะเป็นหน้าท้อง ช่วงสะโพก หรือน่อง เป็นการบำบัดอาการบาดเจ็บของเหล่านักกีฬา

เทปสีสันสดใสนี้มีชื่อว่า คิเนซิโอเทป (Kinesio tape) เป็นผลงานการประดิษฐ์ของคุณหมอชาวญี่ปุ่น เคนโซ คาเซ โดยถูกคิดค้นขึ้นมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1984

เทปนี้ถูกออกแบบมาให้มีความยืดหยุ่นพร้อมแถบกาว เพื่อใช้ช่วยบำบัดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ จากแนวคิดที่ว่าเมื่อกล้ามเนื้อบาดเจ็บ กล้ามเนื้อจะตึงตัวขาดความยืดหยุ่นทำให้ข้อต่อต้องแบกรับภาระมาก เทปดังกล่าวจะเป็นตัวช่วยดึงรั้งแทนกล้ามเนื้อให้ยืดหดอย่างถูกต้อง โดยไม่ขัดขวางการเคลื่อนไหวของข้อต่อ

การใช้ผ้ายืดกันเคล็ดเพื่อป้องกันข้อต่อแบบเดิมๆในอดีต นั้นจะทำให้ข้อต่อๆเคลื่อนไหวไม่สะดวก ทำให้เคลื่อนไหวช้าลง มันจึงเป็นข้อจำกัดใหญ่หลวงสำหรับนักกีฬาที่ต้องเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว

การใช้ คิเนซิโอเทป จะต้องผ่านการอบรม และวิธีใช้ก่อน เนื่องจากการใช้งานต้องมีความรู้เรื่องระบบกล้ามเนื้อต่างๆ

ขณะนี้เทปนี้มีนักกีฬาระดับโลกใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่งานวิจัยเกี่ยวกับความสามารถในการบำบัดของ คิเนซิโอเทป นี้ยังมีน้อยมาก และรายงานการวิจัยบางฉบับก็สรุปว่า คิเนซิโอเทป นี้มีให้ผลดีกว่าผ้ายืดกันเคล็ดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ถ้าจะให้นักกีฬาพันผ้ายืดคงดูเทอะทะและเคลื่อนไหวไม่ธรรมชาติเท่ากับคิเนซิโอเทปเป็นไหนๆ

บทความจาก unigang.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์