ทำยังไงให้ปวดท้องถ่ายเวลาอื่น

ทำยังไงให้ปวดท้องถ่ายเวลาอื่น

เป็นคนที่ปวดท้องถ่ายตอนเช้าแต่ไม่มีเวลาเข้าห้องน้ำหลังจากนั้นก็เลยท้องผูก เรามีวิธีทำให้ปวดถ่ายเวลาอื่นมั้ยคะ?

คงจะเป็นปัญหาของใครหลาย ๆ คน ที่บางครั้งปวดท้องอยากถ่ายในตอนเช้า แต่เพราะความรีบเร่ง กลัวจะไปเรียนไม่ทันบ้างล่ะ ไปทำงานไม่ทันบ้างล่ะ เลยไม่มีเวลาเข้าห้องน้ำ ทีนี้ก็เลยท้องผูกซะงั้น เพราะเลยเวลาไปแล้วกลับถ่ายไม่ออก ว่าแต่จะมีวิธีทำให้ปวดท้องถ่ายเวลาอื่นไหมล่ะ

ลองไปฟังคำตอบจาก พญ. ปิตุลักษณ์ อัศวกุล แพทย์ทางอายุรกรรม ทางเดินอาหาร ร.พ. สมิติเวช สุขุมวิท กันดีกว่า

"การกระตุ้นให้ถ่ายเยอะ ๆ ในหนึ่งวัน หรือสิ่งที่เราเรียกว่า Big Propagation คือการบีบทั้งลำไส้เพื่อไล่ให้มีการเคลื่อนที่ของอุจจาระและเกิดการขับถ่าย ระบบนี้แต่ละคนมีไม่เท่ากัน

ในคนปกติจะมีวันละ 1-6 ครั้ง เราต้องสังเกตตัวเองดู ถ้าเราเป็นคนที่ถ่ายเช้า-บ่าย-เย็น แสดงว่าเรามีมากกว่า 1 ครั้ง/วัน ถ้ารู้สึกปวดมื้อเช้าแต่ไม่ได้เข้า พอกินมื้ออื่นก็อาจจะปวดอีก ก็ให้ถ่ายทุกครั้งที่ทำได้ แต่ถ้าเราเป็นคนที่ปวดตอนเช้าอย่างเดียว และถ้าเราพลาดไปเช้านี้ วันรุ่งขึ้นเราต้องไม่พลาด ถ้าพลาดแสดงว่าเราก็จะท้องผูกสองวันแล้ว

ถามว่าพลาดแล้วทำอย่างไร ต้องใช้ไฟเบอร์กับน้ำเข้าช่วย อาจจะกินอาหารหรือผลไม้บางอย่างที่มีฤทธิ์ หรืออาหาร หรือผลไม้บางอย่างที่มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ เช่น มะขาม มะละกอ ลูกพรุน หรือถ้าจำเป็น 4 วันแล้วยังท้องผูกอยู่ ก็ใช้ยาระบายช่วย แต่ถ้าใช้บ่อยมันก็จะกลายเป็นนิสัย

สิ่งที่ดีที่สุดคือการฝึก สำหรับคนที่ปวดตอนเช้าเท่านั้น เราก็ต้องพยายามตื่นให้เช้ามากขึ้น เพราะเราไปปรับระบบอัตโนมัติมันทำได้ยากค่ะ"


ขอบคุณ วิชาการดอทคอม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์