‘ซุปแครอต’ ผิวสวย-ตาใส

ภาพจาก เดลินิวส์ภาพจาก เดลินิวส์

อยากบำรุงผิว พร้อมกับดูแลสุขภาพดวงตา รู้หรือไม่ว่า ผักสีส้มสดสวย อย่าง ‘แครอต’ ช่วยสนองความต้องการดังกล่าวได้ เนื่องจากมีเบต้าแคโรทีน สารอาหารที่มีประโยชน์กับผิวพรรณ ช่วยผิวสะอาดกระจ่างใส ทั้งยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็ง สามารถขจัดไขมันส่วนเกินออกจากตับ ทำความสะอาดตับจากน้ำดีและสารพิษที่สะสมอยู่

นอกจากนี้ การรับประทานแครอตยังทำให้ได้รับวิตามินเอ ยิ่งถ้าร่างกายกำลังขาดวิตามินชนิดนี้อยู่นั้น เบต้าแคโรทีนจะถูกเปลี่ยนเป็นวิตามินเอโดยกลไกของร่างกายทันที ซึ่งสารอาหารนี้มีประสิทธิภาพเสริมสุขภาพดวงตา ลดความเสี่ยงโรคตาฟาง อีกทั้งแครอต ยังมีเส้นใยอาหาร ดีต่อระบบย่อยอาหารและการขับถ่ายด้วย

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการรับประทานแครอตนี้ หลายคนสงสัยว่า ระหว่างรับประทานดิบกับสุก แบบไหนดีกว่ากัน ซึ่งเภสัชกร ทวีทรัพย์ เหลืองนทีเทพ ผู้จัดการฝ่ายโภชนาการเพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี จากเนสท์เล่ ประเทศไทย ไขข้อสงสัยให้ฟังว่า

“ในแง่ของเบต้าแคโรทีน ถ้ารับประทานแบบดิบ ร่างกายจะดูดซึมสารอาหารดังกล่าวได้เพียงร้อยละ 3 เนื่องจากธรรมชาติสร้างให้แครอตมีผนังเซลล์ที่แข็ง ร่างกายของคนจึงย่อยได้ไม่ค่อยดี แต่ก็มีนักวิจัยได้หาทางออกให้กับเรื่องนี้ไว้ 2 แนวทาง คือ นำไปบดให้ละเอียด ช่วยให้ร่างกายย่อยและดูดซึมเบต้าแคโรทีนเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 21 และอีกแนวทางเป็นการนำไปทำให้สุก ช่วยเพิ่มความสามารถในการดูดซึมของร่างกายเป็นร้อยละ 27 เพราะผนังเซลล์ของแครอตถูกความร้อนแล้วอ่อนนุ่มลง

แม้รับประทานแครอตแบบดิบ อาจทำให้ได้เบต้าแคโรทีนไม่มาก แต่พวกไฟเบอร์หรือกากใย รวมถึงวิตามินก็ยังดูดซึมได้อยู่ไม่น้อย ทว่าในแง่ของวิตามินนั้น หากถูกความร้อนก็จะสูญเสียไปส่วนหนึ่ง ดังนั้น นักโภชนาการจึงมักแนะนำให้รับประทานแครอตหรือผักต่างๆ ที่ปรุงสุกแล้วให้หมดในคราวเดียว ไม่ควรนำไปอุ่นซ้ำๆ เพราะจะยิ่งสูญเสียคุณค่าสารอาหารไป”

เมื่อรู้คุณประโยชน์ของผักชนิดนี้แล้ว ใครอยากเข้าครัวปรุงเมนูสุขภาพจากแครอต มุมสุขภาพแนะลองทำ ‘ซุปแครอต’ ด้วยวิธีทำที่ไม่ยาก ใช้แครอตประมาณ 2 หัว ปอกเปลือกแล้วขูดเป็นเส้นฝอย จากนั้นนำไปปั่นให้เนื้อเนียนละเอียด

หันไปต้มน้ำซุป โดยใส่น้ำประมาณ 1-2 แก้ว ต่อซุปไก่ก้อน 1 ก้อน เมื่อได้น้ำซุปแล้วให้เติมแครอตที่ปั่นรอไว้ลงไปผสมกับซุปในหม้อ ต้มต่อให้พอเดือด จึงเติมแป้งมัน นมสด พริกไทยและเกลือเล็กน้อย คนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันเป็นเนื้อเดียว รอให้เดือดอีกครั้งจึงปิดไฟเตาแก๊ส ถือเป็นอันเสร็จขั้นตอนการปรุง

เพียงเท่านี้ก็จะได้ซุปแครอต รับประทานตอนอุ่นๆ คล่องคอดี มีเวลาว่างน่าจะลองทำกันดู.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์